อธิบดีอัยการฯอ่านคำพิพากษา25หน้าแล้ว กระทุ้งสังคมดูดีๆจะเห็นความจริง

ระวังภาพลวงตาหลายครั้งโอละพ่อ! อธิบดีอัยการฯดูคำพิพากษา25หน้าแล้ว กระทุ้งสังคมอ่านดีๆจะเห็นความจริง

จากกรณีมีรายงานว่า มีผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บในห้องพิจารณาคดี ศาลจังหวัดยะลา ซึ่งทราบชื่อต่อมา คือ นายคณากร เพียรชนะ เป็นผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา จากการสอบสวนทราบว่า นายคณากร เพียรชนะ ได้ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเข้าที่ใต้ราวนม จำนวน 1 นัด อาการสาหัส ในขณะที่หลังพิจารณาคดีเสร็จ อยู่ภายในห้องพิจารณาคดี เบื้องต้นแพทย์ต้องรีบนำตัวเข้าห้องผ่าตัดฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือชีวิต

 

ทั้งนี้จากการสอบสวนทราบว่า วันนี้ผู้บาดเจ็บได้ขึ้นบัลลังก์พิพากษาคดีความมั่นคง มีผู้ต้องหา 5 คน แต่ยังไม่ทราบในรายละเอียดว่าเป็นคดีใด ส่วนผลการพิพากษาคดีศาลยกฟ้อง หลังจากพิพากษาแล้วผู้บาดเจ็บได้ลงจากบัลลังก์ เมื่อมาถึงหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ได้ใช้อาวุธปืน ขนาด 9 มม.ประจำตัว จ่อยิงตัวเอง จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที ซึ่งต่อมา นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้วสอบถามในเบื้องต้นสาเหตุเกิดจากความเครียดส่วนตัว ซึ่งทางสำนักงานศาลยุติธรรมจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป อย่างไรก็ตามทางผู้บริหารศาลยุติธรรม มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ติดตามสอบถามอาการอย่างใกล้ชิด

 

อธิบดีอัยการฯอ่านคำพิพากษา25หน้าแล้ว กระทุ้งสังคมดูดีๆจะเห็นความจริง

 

 

 

ทั้งนี้ หน้าสุดท้ายของคำพิพากษา ที่นายคณากร เพียรชนะ บันทึกเอาไว้คือ

คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา คืนความยุติธรรมให้ประชาชน คำแถลงของผมอาจมีน้ำหนักเบาบางเหมือนขนนก แต่หัวใจผู้พิพากษาหนักแน่นปานขุนเขา จึงมอบหัวใจชั่งบนตราชู ยืนยันคำแถลง ขอความสุขจงมีแด่ทุกท่าน คณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลชั้นต้นจังหวัดยะลา

 

ด้านนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวไว้ และหลังจากนั้นก็มีคนเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นและสอบถามเรื่องราวในเบื้องต้น ซึ่งทางเจ้าตัวก็ได้เข้ามาตอบคำถามไว้อย่างน่าสนใจหลายคำถามด้วยดังนี้

 

อย่ารีบวิจารณ์สิ่งที่เห็น เพราะอาจ

เป็นภาพลวงตา หลายครั้งที่โอละพ่อ

 

นายคณากร เพียรชนะ

 

ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ผมอยากให้นักกฎหมายทั้งหลายอ่านคำพิพากษาทั้งหมด อย่าอ่านหน้าสองหน้า "คำพิพากษา" ที่ลงกันนั้น กล่าวถึง "อธิบดี" และท่านแทนตัวเองว่า "ผม" และช่วยพิจารณาว่า สิ่งที่ท่านเขียนนั้นเป็น "คำพิพากษา" ตามประมวลฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๑๘๖, ๑๘๓ หรือไม่ องค์คณะครบตามพระธรรมนูญศาลยุติธรรม มาตรา ๒๖ หรือไม่ การวิจารณ์หรือการแชร์และให้ความเห็นดังกล่าวทั้งหลาย ควรให้ผู้ที่ปรากฎในคำพิพากษาได้มีโอกาสชี้แจงก่อน เพราะเป็นเรื่องที่กระทบกระเทือนต่อองค์กรตุลาการและความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศได้ง่ายครับ เรามาช่วยกันรักษากระบวนการยุติธรรมทั้งระบบดีกว่าครับ

 

ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม กว่าจะสร้างผู้พิพากษาคุณภาพ รัฐใช้งบประมาณไม่น้อย ท่านน่าจะมีวิธีอื่นที่จะเสนอความเห็นของท่านครับ

 

ผมจะรอฟังการชี้แจงจากศาลครับ​ ไหน​ ๆ​ ท่านก็ทำงานกับศาล​ ท่านน่าจะเข้าใจดีนะครับ

 

ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม นี่คือความคิดที่ถูกต้อครับ ขอบคุณครับ

 

ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ผมเชื่อว่าคงอึดอัดกับการปฏิบัติหน้าที่แน่ๆ แต่ไม่น่าจะเกี่ยวกับค่าตอบแทนเพราะงานยุติธรรมเงินเดือนสูงกว่าข้าราชการเรือน

 

อาจารย์มีเหตุผล เหรียญมี2ด้านเสมอ

 

ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม

 

ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ใช่ครับ สังคมที่ดีควรมองให้ครบทุกมิติครับ แล้วจะได้เห็นความจริง

 

เหมือนอาจารย์ไม่ได้อ่าน 25 ฉบับ

 

ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อ่านหมดแล้วครับ ลองดูที่ผมตั้งข้อสังเกตุ ปกติมันมีระบบทำความเห็นแย้ง ถ้าผู้บังคับบัญชาไม่เห็นด้วยก็มีอำนาจทำความเห็นแย้งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๑๘๓

 

ไม่รู้ทำไม...ถ้อยแถลง 25 หน้า ที่ผมได้อ่านทุกบรรทัด มันทำให้ผมเชื่ออะไรบางอย่าง...

จนอยากได้รับฟังคำตอบ จาก อธิบดีผู้พิพากษาภาค ๙

 

ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม นั่นแหละครับคือเหตุผลที่ผมอยากฝากให้ทุกคนได้ใช้สติเหมือนท่านครับ ขอบคุณมากครับที่ท่านให้ความเห็น

 

ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ผมรับราชการอัยการมาตั้งแต่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๒๖ ไม่เคยมีผู้ใหญ่หรือใครแม้แต่กระทั่งอัยการสูงสุดเคยมาสั่งให้ผมสั่งคดีอย่างไร และตั้งแต่ผมเป็นผู้บังคับบัญชา ผมก็ไม่เคยสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาสั่งคดีตามที่ผมต้องหาร เพราะมีความเป็นอิสระในการสั่งคดี ถ้าไม่เป็น เราก็สั่งทับความเห็นเขาตามระเบียบครับ และเราต้องรับผิดชอบในคำสั่งของเรา

 

แถลงการ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-พระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้พิพากษา 143 ราย
-เปิดตัว ผู้พิพากษา AI รายแรกของโลก
-ผู้พิพากษาก่อเหตุพยายามปลิดชีพตัวเอง ขณะกำลังพิพากษาคดีความมั่นคง