ณัฏฐพลจัดให้เงินเดือนภารโรง-ครูธุรการ ลูกจ้างบรรจุเป็นพนง.ราชการ

เพื่ออนาคตลูกหลานเราด้วย! ณัฏฐพลจัดให้เงินเดือนภารโรง-ครูธุรการ ลูกจ้างบรรจุเป็นพนง.ราชการ

จากกรณี นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกมาเปิดเผย ได้รับทราบข้อมูลว่าครูธุรการและนักการภารโรงมีความกังวลใจเกี่ยวกับการค้างจ่ายค่าเงินเดือนครูธุรการ และนักการภารโรง ในโรงเรียนสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั่วประเทศ ในเดือนสิงหาคม และกันยายน  2562 อีกทั้งการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 นั้น

 

ทั้งนี้ทราบว่าก็ยังอยู่ในขั้นตอนของการเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร์เพื่อพิจารณาจึงทำให้กลุ่มครูธุรการและนักการภารโรงกังวลว่าจะได้เงินเดือนค้างจ่ายเมื่อไหร่ ซึ่งในเรื่องนี้ไม่ต้องกังวล เพราะตนได้หารือกับสำนักงานงบประมาณไว้แล้วและมีงบประมาณจัดสรรสำหรับการค้างจ่ายเงินเดือนอย่างแน่นอน อีกทั้งในปีต่อๆไปก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีการค้างจ่ายเงินเดือนอีก เพราะสพฐ.ได้ตั้งงบประมาณสำหรับเป็นเงินเดือนครูธุรการและนักการภารโรงไว้แล้ว

 

สพฐ

 

 

 

“ตราบใดที่เรายังมีความจำเป็นต้องมีครูธุรการ เพื่อให้ครูได้ใช้เวลาในการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน ศธ.ก็ต้องดูแลอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ส่วนในอนาคตที่ผมมีนโยบายเรื่องการจ้างลูกจ้างต่างๆ ที่ทำงานโดยไม่ได้รับการบรรจุให้เป็นพนักงานราชการนั้น ก็กำลังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องอยู่ เพื่อให้กลุ่มลูกจ้างได้มีความมั่นคงในการทำงานมากขึ้น  ดังนั้นจากนี้ขอทุกโรงเรียนมาดูเรื่องการใช้บุคลากรภายในโรงเรียนด้วยว่าต้องมีจำนวนเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม เพื่อทำให้โรงเรียนมีคุณภาพ” นายณัฏฐพล กล่าว

 

นายณัฏฐพล

 

ขณะที่ นายอำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะรักษาราชการเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ภายในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ สพฐ.จะจัดสรรงบประมาณลงไปให้โรงเรียนเพื่อให้มีการจ้างต่อเนื่อง ดังนั้นสิ้นเดือนตุลาคมนี้โรงเรียนสามารถจ้างครูธุรการและนักการภารโรงตามอัตราเดิมได้ทันที  ตนได้หารือกับสำนักงานพัฒนาบริหารงานบุคคล (สพร.) ของ สพฐ.

 

“วางแผนอัตรากำลังของกลุ่มครูธุรการและนักการภารโรงในอนาคต  เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการวางแผนอัตรากำลัง เพราะไม่ใช่โรงเรียนไหนอยากจะจ้างก็จ้าง ซึ่งต้องทำตัวเลขอัตรากำลังการจ้างของกลุ่มคนเหล่านี้ให้ชัดเจนว่าโรงเรียนแต่ละขนาดจะมีครูธุรการหรือนักการภารโรงกี่คน โดยโรงเรียนบางแห่งอาจมีครูธุรการแค่ 2 คนหรือไม่จำเป็นต้องมีเลยก็ได้ อย่างไรก็ตาม ในอนาคตการของบประมาณสำหรับจ้างกลุ่มคนเหล่านี้ได้เตรียมแผนงานไว้แล้ว ซึ่งตนควบคุมเรื่องนี้เอง ดังนั้นหากสำนักงบประมาณไม่ให้ก็ต้องรับผิดชอบ”

 

 นายอำนาจ วิชยานุวัติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ครูหนุ่ม ฝากย้ำ สพฐ.ลองทบทวนใหม่ เรื่องยุบ รร.ขนาดเล็ก
-สพฐ.ยื่นมือช่วยประสานหน่วยงานดูแล "น้องพลอย" เด็กไร้สัญชาติให้ดีที่สุด
-มติป.ป.ช. ชี้มูลผิดหลายข้อหา วิโรฒ สำรวล อดีตผอ.โรงเรียนสามเสน คดีเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะสุดฉาว (คลิป)
-โรงเรียนโยธินบูรณะชี้แจงแล้วเหตุน้ำรั่ว ฝ้าเพดานถล่ม (คลิป)