เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 17 ต.ค. ที่ บก.ปอท. (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) น.ส.ธนิดา กิจบำรุง อายุ 54 ปี อดีตผู้สื่อข่าวช่อง 3 และ ช่อง 7 ปัจจุบันหันไปทำธุรกิจส่วนตัวเดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. / โฆษก บก.ปอท. และ พ.ต.ท.อัมพร จันทะวงค์ สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท. แจ้งว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมาเวลาประมาณ 11.00 น. ได้รับแจ้งทางแมสเซนเจอร์จากเพื่อนชื่อ คุณสร้อยฟ้า โอสุคนธ์ทิพย์ พิธีกรรายการสมาร์ท เอ็นเนอร์จี ช่องไทยรัฐทีวี ว่าเฟซบุ๊กของเธอถูกแฮกเกอร์เอาบัญชีของเธอไปหลอกยืมเงินเพื่อนๆ ถ้ามีใครแอบอ้างเป็นเธอไปขอยืมเงินขอให้ทราบว่านั่นไม่ใช่ตัวเธอ พร้อมกับขอไอดี.ไลน์ ของตนไปด้วย ซึ่งตนก็ได้ให้เขาไปโดยไม่คิดว่ากำลังคุยอยู่กับแฮกเกอร์รายนี้

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 17 ต.ค. ที่ บก.ปอท. (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) น.ส.ธนิดา กิจบำรุง อายุ 54 ปี อดีตผู้สื่อข่าวช่อง 3 และ ช่อง 7 ปัจจุบันหันไปทำธุรกิจส่วนตัวเดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. / โฆษก บก.ปอท. และ พ.ต.ท.อัมพร จันทะวงค์ สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท. แจ้งว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมาเวลาประมาณ 11.00 น. ได้รับแจ้งทางแมสเซนเจอร์จากเพื่อนชื่อ คุณสร้อยฟ้า โอสุคนธ์ทิพย์ พิธีกรรายการสมาร์ท เอ็นเนอร์จี ช่องไทยรัฐทีวี ว่าเฟซบุ๊กของเธอถูกแฮกเกอร์เอาบัญชีของเธอไปหลอกยืมเงินเพื่อนๆ ถ้ามีใครแอบอ้างเป็นเธอไปขอยืมเงินขอให้ทราบว่านั่นไม่ใช่ตัวเธอ  พร้อมกับขอไอดี.ไลน์ ของตนไปด้วย ซึ่งตนก็ได้ให้เขาไปโดยไม่คิดว่ากำลังคุยอยู่กับแฮกเกอร์รายนี้ 

 

อดีตนักข่าว โดนแฮกเกอร์ปลอมเป็นสร้อยฟ้า หลอกให้กดคะแนนโหวตให้หลาน

 

คนร้ายซึ่งปลอมไลน์เป็นคุณสร้อยฟ้า ได้แอดไลน์มาพร้อมกับส่งลิงค์ http:www.tarj.net58361//cvT68/?sc=1&sc=1&l=1&ppy=1535842&i=1535824 มาขอร้องให้ตนช่วยกดโหวตคะแนนให้หลานด้วย พร้อมกับเร่งรัดให้รีบเข้าไปโหวตด้วย เมื่อตนกดลิงค์ดังกล่าวก็บอกให้พิมพ์เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก รวมทั้งพาสเวิร์ดต่างๆ ซึ่งตนไม่สงสัยเพราะเคยโหวตเลือกมิสยูนิเวิร์ส ก็ต้องกรอกเลขประชาขน 13 หลัก เพราะเขาจำกัดคนลงคะแนนต่อคนต่อหนึ่งเสียง

 

อดีตนักข่าว โดนแฮกเกอร์ปลอมเป็นสร้อยฟ้า หลอกให้กดคะแนนโหวตให้หลาน

 

จากนั้นไม่นานก็เข้าใช้งานไลน์ของตนเองไม่ได้ จึงเชื่อว่าถูกคนร้ายแฮกไลน์และเฟซบุ๊กไปแล้ว  ก่อนจะเอาเฟซบุ๊กตนไปหลอกยืมเงินเพื่อนคนอื่นๆ แต่ยังไม่มีใครหลงเชื่อ   ส่วนไลน์ที่คนร้ายแฮกไปปกติตนเป็นนักกิจกรรมจะบอกบุญสร้างโบสถ์ - วิหาร วัดต่างๆ เชิญใครๆ ร่วมทำบุญเป็นประจำ  ซึ่งเฟซบุ๊กเมื่อรายงานไปยืนยันตัวตนแล้วยังพอจะกู้คืนได้  แต่ปัญหาใหญ่คืนไลน์ที่ถูกแฮกไป ยากที่จะได้คืน คนร้ายจะเอาไปหลอกคนอื่นร่วมทั้งส่งลิงค์ไปแฮกต่อๆ ไปอีกมากมาย ตนอยากฝากถึงท่านพุทธิพงศ์ รัฐมนตรีกระทรวงดีอี.ช่วยไปคุยกับผู้ประกอบการไลน์แก้ปัญหาจุดนี้ด้วย มิฉะนั้นคนร้ายจะใช้เป็นช่องทางทำมาหากินหลอกคนไม่จบสิ้น
 

อดีตนักข่าว โดนแฮกเกอร์ปลอมเป็นสร้อยฟ้า หลอกให้กดคะแนนโหวตให้หลาน

 

อดีตนักข่าว โดนแฮกเกอร์ปลอมเป็นสร้อยฟ้า หลอกให้กดคะแนนโหวตให้หลาน

 

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. กล่าวว่า นอกจากตั้งค่าระบบป้องกันที่คาดเดาได้ง่ายจนเป็นเหตุให้มิจฉาชีพเข้าไปยึดเฟซบุ๊กและแอพพลิเคชันไลน์ของผู้เสียหายกันอย่างแพร่หลายแล้ว โดยขณะนี้ยังพบการแพร่ระบาดซึ่งเป็นการส่งลิ้งค์ หรือที่เรียกว่าฟิตชิ่ง โดยออกอุบายเหยื่อให้ช่วยโหวตลงคะแนนกับบุตร-หลานในลักษณะต่างๆ เมื่อเหยื่อกดลิ้งค์ ยกตัวอย่างเช่น zhangtom1989.cn เข้าไปจะปรากฏช่องให้ใส่ยูสเซอร์เนม และพาสเวิร์ด เมื่อกรอกข้อมูลทั้งหมด คนร้ายจะรู้ในทันทีก่อนยึดและเปลี่ยนรหัสจนเป็นเหตุให้เจ้าของตัวจริงไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ

 

อดีตนักข่าว โดนแฮกเกอร์ปลอมเป็นสร้อยฟ้า หลอกให้กดคะแนนโหวตให้หลาน

 

อดีตนักข่าว โดนแฮกเกอร์ปลอมเป็นสร้อยฟ้า หลอกให้กดคะแนนโหวตให้หลาน

 

นอกจากนี้คนร้ายยังใช้วิธีการส่งลิ้งค์แปลกๆ อาทิหนัง 18+ ล็อตเตอรี่ และดูดวง จึงอยากฝากเตือนพี่-น้องประชาชนอย่าเข้าไปกดโดยเด็ดขาดเพราะจะถูกแฮกได้ในทันทีโดยที่ไม่ต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว ทั้งนี้หากพบลิงค์แปลกๆเด้งขึ้นมาควรพิจารณาให้ดีและอย่าไปกด หากพลาดกดเข้าไปแล้วจะมีหน้าจอเด้งให้กดยืนยันรหัสผ่าน หรือมีเหตุอ้างจากทางธนาคารโดยใช้กลอุบายว่าบัญชีมีปัญหาให้ช่วยกรอกข้อมูลส่วนตัวอย่ากระทำโดยเด็ดขาด เมื่อประสบเหตุการณ์เช่นนี้ควรโทรศัพท์ไปสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง หรือหากถูกส่งลิ้งค์ต่อมาจากคนรู้จักควรโทรศัพท์ไปสอบถามเพื่อเป็นการยืนยันข้อมูลที่แท้จริง และจะไม่ตกเป็นเหยื่อจากแก๊งมิจฉาชีพอย่างแน่นอน

 

อดีตนักข่าว โดนแฮกเกอร์ปลอมเป็นสร้อยฟ้า หลอกให้กดคะแนนโหวตให้หลาน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-แฉ ดาราเพื่อนสนิทนักแสดงหญิง ชอบหลอกลวงให้ไปหาที่ห้อง
-พ่อค้าขายผลไม้ อ้างเป็นคนสนิท รองผบ.ตร. หลอกตุ๋นเงินตร.สัญญาบัตร ช่วยวิ่งเต้นตำเเหน่ง (คลิป)
-เปิดหน้าชัดๆ หนุ่มใหญ่หลอกลุงวินจยย.วัย 77 ปี ไปชิงทรัพย์
-ลูกชายสุดแสบหลอกพ่อแม่ถูกจับตัวเรียกค่าไถ่ 4 หมื่น สุดท้ายโอละพ่อ..แต่คนให้กำเนิด เลือกยอมอภัยทุกอย่าง (คลิป)