นายกฯ นักประดิษฐ์ นำทีมไทย ใช้นวัตกรรมชาติไทยสร้างสัมพันธ์กับโมร็อกโก

นาย ภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์ และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการเดินทางไปเยือนประเทศโมร็อกโก ระหว่างวันที่ 12-17 ตุลาคม 2562 ว่าตนและตัวแทนเยาวชนไทย ที่ร่วมโครงการ young creative awards ได้นำนวัตกรรมของชาติไทยไปให้ชาวโมร็อกโก ได้ทราบและแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน

นาย ภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์ และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการเดินทางไปเยือนประเทศโมร็อกโก ระหว่างวันที่ 12-17 ตุลาคม 2562 ว่าตนและตัวแทนเยาวชนไทย ที่ร่วมโครงการ young creative awards ได้นำนวัตกรรมของชาติไทยไปให้ชาวโมร็อกโก ได้ทราบและแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน เยี่ยมชมพบปะสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต โดย นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูตไทย เพื่อแลกเปลี่ยน และพบกับ ดร. Hilali Toumi นายกสมาคมเพื่อสนับสนุนนักประดิษฐ์รุ่นใหม่ L’association DAAM des jeunes inventeurs) และ นาย Majid Bouazzaou ประธาน สหภาพนักประดิษฐ์แห่งโมร็อกโก เพื่อแลกเปลี่ยน นวัตกรรม และแนวทางพัฒนานวัตกรรม ให้เกิดการใช้งานเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ ต่อไป 

 

นายกฯ นักประดิษฐ์ นำทีมไทย ใช้นวัตกรรมชาติไทยสร้างสัมพันธ์กับโมร็อกโก

 

“โมร็อกโกมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขเหมือนกับประเทศไทย พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน คือ สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 18 แห่งราชวงศ์อเลาลัว ทั้งนี้ เยาวชนและประชาชนของพวกรักสถาบันพระมหากษัตริย์


นอกจากนี้ ภูมิศาสตร์ของโมร็อกโก ในทางตอนเหนืออยู่ติดกับช่องแคบ Gibraltar ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าไปยังประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปและสหรัฐฯ ทำให้โมร็อกโกเหมาะสมต่อการเป็นศูนย์กลางการขนส่งและกระจายสินค้า นอกจากนี้การเดินทางโดยเครื่องบินจากโมร็อกโกไปกรุงปารีสเมืองหลวงของฝรั่งเศสจะใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงและใช้เวลาราว 7 ชั่วโมงไปยังสนามบิน John F. Kennedy มลรัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯโมร็อกโก เป็นตลาดเกิดใหม่ที่มีเสถียรภาพและการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่โดดเด่น โดยมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยร้อยละ 3.75 ต่อปี (ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2556-2561 ดังนั้น หากพิจารณาขีดความสามารถการแข่งขันด้านเศรษฐกิจ โมร็อกโกจัดเป็นอันดับ 9 ของภูมิภาค MENA และเป็นอันดับที่ 72 ของโลกจาก 140 ประเทศทั่วโลกโดยการจัดลำดับโดย World Economic Forum ในปี พ.ศ. 2558-2559 ปัจจัยกระตุ้นที่ส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญ โมร็อกโกยังได้ทำงานร่วมกับสหรัฐที่จะปฏิบัติตามข้อผูกพันภายใต้เขตการค้าเสรีสหรัฐอเมริกากับโมร็อกโก (US-Morocco FTA) ที่มีความแข็งแรงการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา โดยโมร็อกโกได้ออกกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาตั้งแต่ปี 2006 และแก้ไขขั้นตอนสำคัญภายใต้การการคุ้มครองให้สอดคล้องกับสนธิสัญญาบูดาเปสต์สิทธิบัตรและสนธิสัญญา WIPO รวมถึงได้ลงนามในสนธิสัญญาว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้าการปลอมแปลงข้อตกลง (ACTA) สายสัมพันธ์ (Connection) ที่ดีระหว่างไทย-โมร็อกโก ยังเป็นโอกาสทางธุรกิจได้สูง”  นายภณวัชร์นันท์ กล่าว

 

นายภณวัชร์นันท์ กล่าวอีกด้วยว่า นอกจากนี้ ยังได้พบปะกับ Mr.Abdelkrim Hilali  ประธานสมาพันธ์มวยไทย คิกบ็อกซิ่ง ซาวัต และกีฬาที่เกี่ยวข้องแห่งชาติโมร็อกโก และประธานสมาพันธ์มวยไทยแห่งทวีปแอฟริการวมทั้งรองประธานสหภาพมวยไทยแห่งโลกอาหรับ ส่งเสริมศิลปะแม่ไม้มวยไทย จนทำให้ชาวโมร็อกโก ชื่อชอบ และโด่งดัง เป็นที่ชื่นชอบ ศิลปแม่ไม้มวยไทยของโมร็อกโกมีสโมสรมวยไทยกว่า 400 สโมสร โดมมีผู้ฝึกมวยไทยกว่า 70000 คนทั่วประเทศ และมีการแข่งขันภายในลีกมวยไทยในภูมิภาคต่างๆ เกือบทุกเดือน เพื่อหาแชมป์บีกภูมิภาคมาชิงชนะเลิศประจำปี ซึ่งเอกอัครราชทูตไทยเป็นคนมอบถ้วย ในทุกๆปี จะจัดขึ้น ในการนี้ เขา ยังได้ร่วมกับ ผู้แทนจำหน่าย นวัตกรรมไทย สนับสนุน อุปกรณ์รอบเวที 215000 บาท เพื่อส่งเสริม การแข่งขันชกมวยไทยมิตรภาพ Thai-African Fights เดือนเมษายน 2563 (ระหว่าง 9-15 เมษายน 2563)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ย่างก้าวสู่ความสำเร็จ พร้อมบุกตะลุย 16 เจ็ตสกีไทยบุกสหรัฐตั้งเป้า10แชมป์โลก แชมป์ถ้วยรวม
-ผลงานยอดเยี่ยม ยูวีตาร์-รูฮานาทองแรก ปันจักสีลัตแดนโสมขาว
-ช้างศึก พร้อมเต็มพิกัด ดวล อินโดฯ ลุ้นประเดิมชัย คัดบอลโลก (คลิป)
-เป้าหมายต้องพุ่งชน ปันจักสีลัตสู่ 2 ทอง ที่แดนโสม