กรมอุตุฯประกาศฉบับที่ 1 เตือนภัย 29 ต.ค. - 1 พ.ย. ฝนฟ้าคะนองหนัก ลมกระโชกแรง อุณหภูมิลด

กรมอุตุฯประกาศฉบับที่ 1 เตือนภัย 29 ต.ค. - 1 พ.ย. ฝนฟ้าคะนองหนัก ลมกระโชกแรง อุณหภูมิลด

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา"อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน และฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2562)"ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2562

ในช่วงวันที่ 29 ต.ค. - 1 พ.ย. 62 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ในระยะแรก ต่อจากนั้นอุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า มีอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยเฉพาะบริเวณยอดดอยและยอดภู ดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมามีคลื่นสูง 1-2 เมตร และตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกตอนล่างของประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชัน และจะเคลื่อนลงทะเลจีนใต้ในช่วงวันที่ 28-29 ต.ค. 62 ซึ่งยังไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยในระยะนี้

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 05.00 น.

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

 

กรมอุตุฯประกาศฉบับที่ 1 เตือนภัย 29 ต.ค. - 1 พ.ย. ฝนฟ้าคะนองหนัก ลมกระโชกแรง อุณหภูมิลด

 

ด้านพยากรณ์อากาศระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม 2562 - 3 พฤศจิกายน 2562 ในช่วงวันที่ 29 ต.ค. - 1 พ.ย. 62 ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนอง โดยมีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง และอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส กับมีอากาศเย็นในตอนเช้า สำหรับภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 2-3 พ.ย. 62 ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง สำหรับภาคใต้จะมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งข้อควรระวัง   

ในช่วงวันที่ 29 ต.ค. - 1 พ.ย. 62 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง รวมทั้งดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสมและฝนที่ตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ในช่วงวันที่ 29 ต.ค. - 1 พ.ย. 62 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางอีกระลอกจากจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับในช่วงวันที่ 30 ต.ค. – 1 พ.ย. 62 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชัน คาดว่า จะเคลื่อนขึ้นฝั่งจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนาม และจะเคลื่อนผ่านประเทศกัมพูชา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก ของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงเกิดขึ้น และอุณหภูมิจะลดลง กับมีอากาศเย็นในตอนเช้า สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังปานกลาง 

ส่วนในช่วงวันที่ 2-3 พ.ย. 62 บริเวณความกดอากาศสูงยังคงปกคลุมภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังคงปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ขอบคุณ กรมอุตุนิยมวิทยา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-กรมอุตุฯ เตือนฉบับ 10 พายุโซนร้อนโพดุล ความรุนแรงระดับ 3 ถล่ม 60 จังหวัด
-กรมอุตุฯเตือนภัยฉบับ 1 พายุโซนร้อนโพดุล รุนแรงระดับ 3 เคลื่อนตัวแล้ว
-กรมอุตุฯ ประกาศพื้นที่สีแดง เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
-กรมอุตุฯเตือนมรสุม ประกาศพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักและหนักมาก