7 วิธี ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ทำได้ง่ายๆ เห็นผลแน่นอน

มีใครที่ยังนอนไม่หลับบ้าง บางคนก็ง่วงนนะแต่พยายามหลับตาแล้วอย่างไรมันก็ยังนอนไม่หลับไม้รู้จะทำอย่างไรดี

มีใครที่ยังนอนไม่หลับบ้าง บางคนก็ง่วงนนะแต่พยายามหลับตาแล้วอย่างไรมันก็ยังนอนไม่หลับไม้รู้จะทำอย่างไรดี ขอบอกเลยว่าอาการนอนไม่หลับนี้อย่าชะล่าไปไปเด็ดขาด มันอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเล็กแน่นอน ยิ่งหลายๆคนที่นอนไม่หลับคิดไปใช้ตัวช่วยอย่างยานอนหลับแล้วลล่ะก็ อย่าเป็นอันขาดเพราะถ้าใช้บ่อยๆอาจจะทำให้ติดได้ วันนี้มีวิธีช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ 7 ขั้นตอน มาฝากกัน

1.ลุกขึ้นมาทำอย่างอื่น     
มีหลายบทความที่บอกว่าถ้านอนไม่หลับก็ให้ลุกขึ้นมาหาอะไรทำ หลายๆคนก็ปฏิบัติตาม แต่มีหลายๆคนก็ยังแอบค้านอยู่ว่าถ้ายิ่งลุกมาหาอะไรทำตาจะไม่สว่างหายง่วงกันพอดีเหรอ แต่เชื่อเถอะว่ามันดีกว่าการพยายามข่มตาตัวเองให้หลับแน่นอน เพราะที่เรานอนไม่หลับอาจจะเพราะสมองเราตึงเครียดเกินไป เพราะฉะนั้นเราควรลุกขึ้นมาหาอะไรทำ แต่ก็อย่าหนักมากจนเกินไป หาอะไรที่ทำให้เพลินและรู้สึกผ่อนคลายทำ 

2.เปิดแอร์ 
ปกติแล้วอากาศร้อนๆ จะช่วยทำให้เรารู้สึกง่วงได้ ลองสังเกตมั้ยว่าตอนเรานั่งรถเมล์พัดลม เราจะรู้สึกง่วง แต่ก็ไม่ถึงขั้นหลับลึก เพราะอุณหภูมิที่ร้อนจะทำให้เรารู้สึกกระสับกระส่าย ลองเปิดแอร์หรือพัดลมดู แต่ถ้าใครเปิดแอร์เป็นปกติอยู่แล้วให้ลองเปลี่ยนเป็นพัดลมแทน

3.พยายามให้ห้องมืด
ถ้าห้องยิ่งมืดจะทำให้เราง่วงได้ง่ายขึ้น ปิดไฟหัวเตียง ปิดม่านเพื่อบังแสงจากข้างนอก จำไว้เลยว่าก่อนนอนประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง พยายามปรับไฟในห้องนอนให้สว่างน้อยที่สุด การที่รับแสงจ้าๆที่ทีวี โคมไฟ หรือมือถือ มีส่วนทำให้เรานอนหลับยากขึ้น

4.อาบน้ำอุ่นๆ
การอาบน้ำอุ่นจะช่วยให้กล้ามเนื้อเราผ่อนคลายขึ้นและอุณหภูมิในตัวเราสูงขึ้น เมื่ออุณหภูมิเรากลับเข้าสู่ปกติแล้ว มันจะทำให้เราง่วงขึ้นมาได้ เป็นทริคจากกลไลของร่างกายอย่างหนึ่ง

 

7 วิธี ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ทำได้ง่ายๆ เห็นผลแน่นอน

5.ระบายความเครียดลงสมุด
หากหลายๆคนมีเรื่องให้คิดเยอะแยะมากมาย แทนที่จะนอนคิดมันไปเรื่อยๆ ให้ลุกขึ้นมาเขียนลงในสมุด เมื่อเราจดลงในสมุดมันจะช่วยให้เราโฟกัสอยู่กับสิ่งนั้นเหมือนเป็นการระบาย ความกังวลเราก็จะหายไป ลองเตรียมสมุดปากกามาไว้ข้างเตียงกันดูนะ

6.ของว่างแก้ตาสว่าง
อาหารบางอย่างจะช่วยให้เรานอนหลับได้สนิท แต่อย่างพึ่งเข้าใจผิดว่ากินได้จัดหนักจัดเต็ม แต่ให้กินอะไรที่เบาๆอุ่นๆ เช่น นม หรืออาหารที่มีสารแก้เครียดอยู่ในนั้น อย่างอัลมอนด์ถือเป็นทางเลือกที่ดี หรือกล้วย เพราะนอกจากจะมีแมกนีเซียมแล้วยังมีสารช่วยให้เราหลับง่าย

7.ทำสมาธิ 10 นาที
ถ้าคุณเป็นคนชอบคิดฟุ้งซ่าน เครียดหรือกังวลจนทำให้นอนไม่หลับ ให้ลองลุกขึ้นมานั่งสมาธิ สัก 10 นาที เพื่อให้จิตใจเราสงบไม่ฟุ้งซ่าน จะได้ไม่มีอะไรมารบกวนสมองทำให้เรานอนหลับได้อย่างสบาย

ทั้งหมดนี้เป็นทริคเล็กๆน้อย ที่หลายๆคนสามารถเอาไปใช้ได้ แต่ถ้าใครทำแล้วไม่ได้ผล และมีอาการเครียดหนักนอนไม่หลับติดต่อกันเป็นเวลาหลายเดือน ควรจะไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจสอบอาการ