หนุ่มคนดีเจอลุงเดินจูงลูกสาววัย 7-8 ขวบ ผ่านหน้าบ้านยามค่ำคืน พอรู้จะไปไกลถึงพิจิตร ตัดสินใจ   ขับรถพาส่ง

ชีวิตคนเราเกิดมาไม่เท่ากันจริงๆ แต่สิ่งที่ทุกคนจะสามารถทำให้เท่ากันได้คือความดี เช่นเดียวกับชายหนุ่มสองคนนี้ ที่เจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ ครองศักดิ์ ใจสะอาด ได้โพสต์เรื่องราวที่ทั้งน่าชื่นชมและชวนคิดว่า "เงิน 300 ซื้ออความสุขได้แค่ไหน ..เมื่อสักพักประมาณ 4 ทุ่ม เจอลุงกับลูกสาวของลุงอายุ 7-8 ขวบเดินผ่านหน้าบ้านไป ก็เลยถามว่าลุงจะไปไหน ลุงบอกจะไปพิจิตร ในใจคิดว่าคงจะไปขึ้นรถที่ตลาดแหละ ก็เลยให้เพื่อนเอามอเตอร์ไซค์ไปส่ง เพราะบ้านกะตลาดก็ไกลพอได้

ชีวิตคนเราเกิดมาไม่เท่ากันจริงๆ แต่สิ่งที่ทุกคนจะสามารถทำให้เท่ากันได้คือความดี เช่นเดียวกับชายหนุ่มสองคนนี้ ที่เจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ ครองศักดิ์ ใจสอาด ได้โพสต์เรื่องราวที่ทั้งน่าชื่นชมและชวนคิดว่า "เงิน 300 ซื้ออความสุขได้แค่ไหน ..เมื่อสักพักประมาณ 4 ทุ่ม เจอลุงกับลูกสาวของลุงอายุ 7-8 ขวบเดินผ่านหน้าบ้านไป ก็เลยถามว่าลุงจะไปไหน ลุงบอกจะไปพิจิตร ในใจคิดว่าคงจะไปขึ้นรถที่ตลาดแหละ ก็เลยให้เพื่อนเอามอเตอร์ไซค์ไปส่ง เพราะบ้านกะตลาดก็ไกลพอได้

สักพักเพื่อนก็โทรมาบอกว่า ลุงเค้าจะเดินไปพิจิตร เราก็ตกใจ ถามว่าจะไปยังไง ลูกเค้าล่ะเดินไหวรึ ไกลนะ เค้าบอกว่าถ้าไม่ไหวเดี๋ยวลุงอุ้มไป ก็เลยบอกเพื่อนว่าให้กลับมาบ้านก่อนเดี๋ยวเอารถยนต์ไป แต่เพื่อนก็ไม่ได้บอกลุงไว้ว่าจะไปส่ง บ่นแค่ว่าสงสารเค้า มอเตอร์ไซค์กลับมายังไม่ทันถึงบ้านน้ำมันก็หมดอีก ก็เลยต้องให้อีกคันรีบไปถีบกลับมา กลัวจะไม่เจอลุง

 


พอเปลี่ยนรถเสร็จก็ออกมาตรงจุดที่ส่งลุงไว้ แต่ก็ไม่เจอลุง คิดในใจขอให้มีคนดีรับลุงไปด้วย ก็เลยขี่หาไปเรื่อยๆ จนได้เจอลุง ภาพที่เห็นมันโคตรบาดใจเลย ลุงเอาลูกขี่หลังจริงๆ และก็เดินไปเรื่อยๆ ทางก็มืด ทั้งที่รถวิ่งไปมาเยอะแยะ แต่ไม่มีคันไหนคิดจะจอดหรือรับลุงเลย

หนุ่มคนดีเจอลุงเดินจูงลูกสาววัย 7-8 ขวบ ผ่านหน้าบ้านยามค่ำคืน พอรู้จะไปไกลถึงพิจิตร ตัดสินใจ   ขับรถพาส่ง


เรากะเพื่อนก็เลยรีบขี่รถเข้าไปหาลุง บอกว่าลุงครับเดี๋ยวพวกผมไปส่ง ลุงก็บอกไม่เป็นไร ขอบใจนะ แต่เราก็ยืนยันว่าจะไปส่งลุง สิ่งที่เห็นคือ รอยยิ้มของเด็กคนนั้น มันเป็นยิ้มที่อธิบายไม่ถูก เหมือนเด็กจะดีใจมากที่จะมีรถกลับ ลุงเตรียมกระโดดขึ้นท้ายกระบะ เราก็เลยเปิดประตูให้ลุงเข้ามานั่งในรถ พอขึ้นรถเราก็คุยกับลุงไปเรื่อย ถามว่าทำไมลุงถึงต้องไปวันนี้ ลุงก็เงียบ เราก็เลยไม่อยากถามว่าทำไม ไม่รู้ว่าลุงจะมีเหตุผลอะไรก็เหอะ

 


จนถึงเมืองพิจิตร ระยะทางบอกเลย ถ้าลุงเดินคงประมาณ 2-3 วัน แถมมืด ลุงบอกจอดปากซอยก็ได้ เข้าไปทางมันเปลี่ยว ผมก็บอกว่า ไม่เป็นไรลุง ผมรถยนต์ ผมชนอย่างเดียว 55 ส่วนเด็กพอขึ้นรถก็หลับ

พอถึงบ้านลุง ลุงแกก็ไหว้แล้วไหว้อีก และบอกให้ลูกไหว้ขอบคุณ เราก็รับไหว้บอกว่าไม่เป็นไรครับ ลุงบอกถ้ามีโอกาสลุงจะมาทดแทนบุญคุณ เราก็บอกไม่เป็นไรลุง เราคนไทยด้วยกัน ลุงลงไปก็ไปยืนที่หน้ารถแล้วก็ไหว้ขอบคุณอีก หลังจากนั้นเราก็ขี่รถออกมา เรากับเพื่อนเงียบสนิททั้งคู่ แล้วเพื่อนผมมันก็พูดว่า วันนี้นะเป็นวันที่กูมีความสุขที่สุด เห็นเด็กแล้วจะร้องไห้เลย

 


เราเติมน้ำมันรถไป 300 ซึ่งเงิน 300 ที่เสียไป มันเป็นอะไรที่คุ้มค่ามากๆ เป็นความสุขที่เราซื้อมาแบบโคตรได้กำไร คนเราแค่รู้จักให้ รู้จักช่วยเหลือ มันก็ทำให้มีความสุขมากแล้ว ผมกะเพื่อนไม่ได้กะมาโชว์ว่าตัวเองดีหรืออะไรหรอก แค่อยากให้รู้ว่า ความสุขมันไม่ได้อยู่ที่เงินทอง ฐานะ ชื่อเสียง แต่มันอยู่ที่ตัวเราเองมากกว่า ... ใครอ่านจบก็ขอบคุณนะครับที่รับฟัง" ทำให้ชาวเน็ตเข้ามาแสดงความชื่นชมเป็นจำนวนมาก ในความมีน้ำใจที่งดงามของเขา

 

หนุ่มคนดีเจอลุงเดินจูงลูกสาววัย 7-8 ขวบ ผ่านหน้าบ้านยามค่ำคืน พอรู้จะไปไกลถึงพิจิตร ตัดสินใจ   ขับรถพาส่ง

ขอบคุณเรื่องราวจาก : ครองศักดิ์ ใจสอาด