ขอแสดงความเสียใจ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ จากไปอย่างสงบในวัย 84 ปี

(6 ธ.ค 62 ) เมื่อเฟซบุ๊ค Kunwalun Aiemsuphan น.ส.กัญวลัญชณ์ เอี่ยมสุพรรณ เป็นบุตรสาวของ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ อดีตรองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก โพสต์ข้อความระบุว่า พล.อ.ปรีชา จากไปอย่างสงบเมื่อเวลา 09.02 น. ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า รวมอายุได้ 84 ปี สำหรับกำหนดการงานศพ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ ณ วัดโสมนัสราชวรวิหาร ศาลา 5พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วันเสาร์ที่ 7 ธ.ค.62 สวดพระอภิธรรม วันที่ 8-13 ธ.ค.62 พระราชทานเพลิง วันเสาร์ที่ 14 ธ.ค.62 รายละเอียดเพิ่มเติม จะแจ้งให้ทราบต่อไป

(6 ธ.ค 62 ) เมื่อเฟซบุ๊ค Kunwalun Aiemsuphan น.ส.กัญวลัญชณ์ เอี่ยมสุพรรณ เป็นบุตรสาวของ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ อดีตรองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก โพสต์ข้อความระบุว่า พล.อ.ปรีชา จากไปอย่างสงบเมื่อเวลา 09.02 น. ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า รวมอายุได้ 84 ปี

 

ขอแสดงความเสียใจ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ จากไปอย่างสงบในวัย 84 ปี

สำหรับกำหนดการงานศพ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ ณ วัดโสมนัสราชวรวิหาร ศาลา 5  พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วันเสาร์ที่ 7 ธ.ค.62  สวดพระอภิธรรม วันที่ 8-13 ธ.ค.62  พระราชทานเพลิง วันเสาร์ที่ 14 ธ.ค.62  รายละเอียดเพิ่มเติม จะแจ้งให้ทราบต่อไป

พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2484 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนวัดทรงธรรม จ.สมุทรปราการ และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 7 (จปร.7) เหล่าทหารปืนใหญ่ รุ่นเดียวกับ พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร, พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี และ พ.อ.ประจักษ์ สว่างจิตร เมื่อรับราชการได้ชื่อว่าเป็นนายทหารนักรบ ผ่านสมรภูมิต่างๆ ทั้งในสงครามเวียดนาม และที่ลาว จนได้เงินเพิ่มสู้รบมากถึง 16 ขั้น นับว่ามากที่สุดในกองทัพไทย

 

ขอแสดงความเสียใจ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ จากไปอย่างสงบในวัย 84 ปี

 

พล.อ.ปรีชา เคยเป็นรองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก อดีตราชองครักษ์พิเศษ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และเป็นที่ปรึกษาของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ในฐานะหัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการในขณะที่ พล.อ.ชาติชาย ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในปี 2534 เป็นผู้ริเริ่มการฝึกคอบร้าโกลด์ (Cobra Gold หรือ CG) เป็นการฝึกร่วม ฝึกผสมทางการทหารระดับพหุภาคีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในประเทศไทย เริ่มครั้งแรกจากการฝึกทวิภาคีระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกาเมื่อปี พ.ศ. 2525 ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นแบบพหุภาคีโดยมีประเทศอื่นๆ เข้าร่วม ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

หลังเกษียณอายุราชการ ได้ผันตัวเองเข้าทำงานด้านส่งเสริมคุณธรรมและเผยแผ่พุทธศาสนา โดยเป็นที่ปรึกษาและรองประธานศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม หรือที่นิยมเรียกว่า “ศูนย์คุณธรรม” โดยมี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตนายทหารเพื่อนร่วมรุ่นเป็นประธาน นอกจากนี้ยังเป็นกรรมการและที่ปรึกษาการจัดงานวันวิสาขบูชาโลกในปี 2550

พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ ได้เข้าร่วมเคลื่อนไหวกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในปี 2551 ขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ กระทั่งในปี 2556 ก่อตั้งกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยจัดการชุมนุมที่สวนลุมพินี ก่อนที่จะมีการชุมนุมของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ซึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำขึ้นมา

ชีวิตส่วนตัวพล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ สมรสกับนางจุฑามณี เอี่ยมสุพรรณ อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีบุตรด้วยกันทั้งหมด 8 คน

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : thaiquote,sanook