อีเจี๊ยบ เลียบด่วน  ชี้จุดอันตรายจากการเผยหน้าพลเมืองดีในมุมที่คุณอาจคาดไม่ถึง

อีเจี๊ยบ เลียบด่วน พูดอีกก็ถูกอีก ชี้จุดอันตรายจากการเผยหน้าพลเมืองดีในมุมที่คุณอาจคาดไม่ถึง

จากกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบกก.3.บก.ป. สามารถจับกุม นายสมคิด หรือแดง พุ่มพวง ได้แล้ว บนถรถไฟ ที่สถานีปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยเจ้าตัวโกนหัวอำพรางตัว คาดว่าจะหนีเข้ากรุงเทพฯเพื่อกบดาน  ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

อีเจี๊ยบ เลียบด่วน  ชี้จุดอันตรายจากการเผยหน้าพลเมืองดีในมุมที่คุณอาจคาดไม่ถึง

 

ต่อมาได้เกิดกระแสดราม่าขึ้นเมื่อสื่อเจ้าหนึ่งได้ทำการเผยโฉมหน้าพลเมืองดีผู้แจ้งเบาะแสนายสมคิด ทำให้เกิดเสียงตำหนิและวิพากษ์วิจารณ์ครั้งใหญ่ จนกระทั่งเจ้าตัวเองออกมาบอกว่ายินดีให้เปิดเผยโฉมหน้าเอง

 

ทว่าสำหรับเรื่องนี้เพจดังอย่าง อีเจี๊ยบ เลียบด่วน ขอออกมาเตือนสติและชี้มุมอันตรายที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงจากการเปิดเผยโฉมหน้าพลเมืองดีในครั้งนี้ ระบุ

 

อีเจี๊ยบ เลียบด่วน  ชี้จุดอันตรายจากการเผยหน้าพลเมืองดีในมุมที่คุณอาจคาดไม่ถึง

เมื่อวานข่าวดังสุดเมื่อวานคือ จับไอ้เหี้xสมคิดได้โดยมีน้องพลเมืองดีถ่ายรูปบนรถไฟ ส่งให้ตำรวจจนจับแม่xได้ อันนี้ต้องขอบคุณน้องและคุณแฟนน้องที่ตาไว ฉลาด และกล้าหาญ ใส่ใจ สนใจข่าว ไม่นิ่งดูดาย ปรบมือให้เลย แต่ปัญหาที่ตามมาคือมีการนำภาพ ชื่อ ของน้องพลเมืองดีไปออกสื่อ เต็มไปหมด คนก็เฮ้ยยย ทำงั้นได้ไง ไม่ห่วงความปลอดภัยของคนแจ้งรึ ส่งหลังไมค์มาบอกผม ให้ช่วยห้ามหน่อย

ซึ่ง... ซึ่ง กูก็กำลังง้างจะด่าอยู่ แต่.... ก็ต้องเบรคปาก เพราะ ได้ยินเองกับหู ว่าน้องบอกกับสื่อว่า อนุญาตให้ลงภาพ ลงชื่อได้เลย ผมไม่กลัว แถมพี่หนุ่มกรรเชียง ถามพี่ตำรวจว่าลงได้มั้ย พี่ตำรวจก็ว่าไม่เป็นไรมั้ง เพราะไอ้สมคิดคงไม่ออกมาแล้ว น่าจะตายในคุก

อ้าวววว เอาไงล่ะทีนี้ กูด่าไป กูจะกลายเป็นเสือxซะละมั้ง 55555555 เจ้าตัวเค้าให้ลง ตำรวจก็ไม่ว่า มึxมาเสือxอะไรเจี๊ยบ เคสนี้ กูเลยขอไม่ยุ่งแล้วกัน

แต่ แต่ แต่ .........สำหรับเคสต่อ ๆ ไป ในอนาคต ผมก็ขอเสนอความคิด และ คำแนะนำสักนิด ทั้งน้อง ทั้งตำรวจ ทั้งสื่อ ว่า มันโอเคจริงๆเหรอ ไอ้"ไม่เป็นไรมั้ง"นี่แหละ ที่น่าห่วง

ถ้าเกิดอุบัติเหตุทางกฎหมาย มันถูกปล่อยออกมาเหมือนครั้งนี้อีกล่ะ

ถ้ามันแหกคุก แหกห้องขัง หนีออกมาได้ล่ะ ซึ่งประเทศเราก็มีข่าวแบบนี้บ่อยๆ

ถ้าแม่งไปกล่อม ไปปั่น ไปจ้างวาน ให้เพื่อนมันในคุกที่จะออกมา ให้ไปหาตัวน้อง ซึ่งชื่อ ภาพ หราเต็มสื่อ แล้วให้เพื่อนมันทำร้ายน้องล่ะ

หรือแม้กระทั่ง อาจมีพวกโรคจิตนอกคุก ที่ชื่นชมเชิดชู เป็นสาวกไอ้สมคิด โกรธแค้นทำร้ายน้องล่ะ

เราเป็นสื่อ เราควรจะยึดหลักการ ยึดกฎเหล็ก ปิดบังชื่อ ภาพ ผู้แจ้งเบาะแสก่อนเลย เป็นอันดับแรก ทันที!!! ไม่ใช่เหรอ???? แม้ ..... แม้ ....แม้ พลเมืองดีเค้าบอกไม่เป็นไร ผมไม่กลัวมันหรอกฮับ มันติดคุกไปแล้ว

แต่เราเป็นสื่อ ได้ประโยชน์จากข่าวของเค้า เราควรปกป้องเค้า ไม่ให้แหล่งข่าวเราต้องเสี่ยง สื่อควรต้องเตือน ต้องบอกเค้าถึง อันตรายในการเปิดเผยตัว เผื่อเค้าอาจจะยังเด็ก ยังวัยรุ่น ไม่กลัว หรือกำลังดีใจ กำลังตื่นเต้น ไม่ทันคิด

ไม่ใช่ว่า ... มึxเอาภาพ เอาชื่อเค้าลงไปก่อน เพื่อเรียกความนิยม ในเพจ ในเว็บ ในช่อง แล้วค่อยไปถามพลเมืองดี ว่า เอาลงได้มั้ย เป็นอะไรมั้ย ให้ลบมั้ย กลัวมั้ย มึx!! คือมึxลงไปแล้ว มาถามกูทีหลัง !!!! ถึงกูไม่โอเค มันก็ไม่ทันแล้วมั้งมึx อิ่นเท้อเน๊ตทึ !!! ยูโหนว มันแพร่ทันที ลบให้หายไปยากแล้ว

อันนี้เป็นแค่ความห่วงใยจากผมนะ อยากให้พี่ๆสื่อ ทั้งสื่อหลัก ทั้งสื่อโซเชี่ยน ลองไปคิดดู ถ้าพี่ๆ คิดแล้ว ใช้สมองไตร่ตรองแล้ว จะบอกว่า ไม่เอาโว้ย เจี๊ยบมึงอย่าเสือx 55555555 อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ คำว่า จรรยาบรรณ ในหัวใจพี่แหละ ผมก็แนะนำไปตามประสาประชาชนที่เสพสื่อคนนึง เท่านั้นแหละ

ผมรักคุณทุกคนนะ

 

ขอบคุณ อีเจี๊ยบ เลียบด่วน