สะพานยาวที่สุดในไทย ข้ามผ่านทะเลสาบ

สะพานยาวที่สุดในไทย ข้ามผ่านทะเลสาบ

เรียกว่าหากคุณกำลังหาสถานที่เที่ยวในช่วงปีใหม่ต้องบอกว่าห้ามมองข้ามสะพานที่ยาวที่สุดในไทย สำหรับสะพาน สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 เชื่อมต่อระหว่าง อ.ระโนด จ.สงขลา กับ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เป็นสะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ที่ข้ามทะเลสาบ  รวมระยะทาง 14 กิโลเมตร และบนสะพานจะมีจุดชมวิวเป็นระยะๆ ขณะขับรถผ่านท่านสามารถชมความงามทั้งฝั่งทะเลสาบสงขลา และฝั่งทะเลน้อยได้วิวสวยงามที่แปลกตาไม่สามารถหาที่ไหนได้อีก 

สะพานยาวที่สุดในไทย ข้ามผ่านทะเลสาบ

นักท่องเที่ยวสามารถแวะจอดรถ ชมวิว ถ่ายรูปสะพาน นกน้ำ ชาวบ้านที่ออกเรือหาปลา โดยเฉพาะฝูงควายน้ำที่กำลังกินหญ้าทั้งในน้ำและทุ่งหญ้าบริเวณรอบทะเลสาบและทะเลน้อย โดยมีคลองเชื่อมต่อจากทะเลสาบกับทะเลน้อยอีกที บริเวนฝั่งทะเลสาบจะมีเนินดินเรียกว่า ทุ่งแหลมดิน เป็นพื้นที่บริเวณกว้างฝั่งทะเลสาบ ปกคลุมด้วยหญ้าเขียว เหมาะสำหรับนกชนิดต่างๆมาทำรังออกไข่ หาอาหารกินตามทุ่งหญ้า

สะพานเฉลิมพระเกียรติ นี้มาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ตั้งอยู่ไม่ไกลจากทะเลน้อย มีวิวที่สวยงามโดยเฉพาะตอนเย็นจะเห็นดวงอาทิตย์ตกจากบนสะพานอย่างชัดเจน บางทีเห็นดวงอาทิตย์ลูกสีแดงโตๆ กำลังจะลับขอบฟ้าสวยงามมาก หรือจะเป็นช่วงตอนเช้าก็จะเห็นดวงอาทิตย์อีกด้านสวยงาม

 ทริปปั่นจักรยาน

จุดเด่นอีกอย่างของสะพานเอกชัย คือเป็นเส้นทางที่เหมาะในการปั่นจักรยานอย่างยิ่ง กับบรรยากาศท้องฟ้าโล่ง เส้นทางผ่านจุดต่างๆที่น่าสนใจ เช่น อุทยานนกน้ำทะเลน้อย บริเวณป่าพรุ พื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อยก่อนขึ้นสะพาน จะปั่นคนเดียว เป็นทีม หรือแข่งปั่นก็ได้ ขอบถนนมีเลนสีส้มสำหรับจักรยานโดยเฉพาะ
 

สะพานยาวที่สุดในไทย ข้ามผ่านทะเลสาบ

ทำไมเรียกสะพานเอกชัย

เนื่องจากช่วงที่กำลังก่อสร้างสะพานนั้น พอดีนักร้องดังทางใต้ เอกชัย ศรีวิชัย เปิดคอร์นเสริทเพื่อสบทบทุนสร้างสะพาน ทำให้สะพานแห่งนี้เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว คนทั่วไปเลยเรียกสะพานเอกชัยเป็นต้นมา เพราะเรียกง่ายกว่า

สะพานยาวที่สุดในไทย ข้ามผ่านทะเลสาบ

โดยสะพานแห่งนี้ ตั้งอยู่ ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ พัทลุง การเดินทางไปไม่อยากหากขัขรถยนต์ส่วนตัวเริ่มจากถนนเอเชียผ่านแยกโพธิ์ทองทางทิศตะวันออก ผ่านตัวอำเภอควนขนุนไปจนถึงทะเลน้อย จะมีสี่แยกไฟแดงมีป้ายบอกไปลำปำ แล้วขวาตรงไปเส้น ทะเลน้อย-ลำปำ ไปสักประมาณ 3 กิโลเมตรเจอสามแยกไประโนด ให้เลี้ยวซ้ายตรงไปขึ้นสะพาน 

สะพานยาวที่สุดในไทย ข้ามผ่านทะเลสาบ

ขอบคุณข้อมูลจาก patlung.com