มาแล้ว ฉายาตำรวจ ประจำปี 2562

มาแล้ว ฉายาตำรวจ ประจำปี 2562

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 ธ.ค.62 ที่ศูนย์ปฏิบัติการสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย นายไพโรจน์ เทศนิยม นายกสมาคมฯ นายสุชัยพงษ์ เพียรชอบ ประธานที่ปรึกษาฯ นายสมชาย จรรยา นายสุรชัย นิโครธานนท์ รองนายกสมาคมฯ นายธนากร ริตุ เลขาธิการสมาคมฯ อาจารย์ประวีร์ ศรีพุกกานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล พร้อมด้วยตัวแทนจากสื่อต่างๆ ได้ร่วมกันคัดเลือกและพิจารณาตั้งฉายาตำรวจประจำปี 2562 จำนวน 12 นาย  

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ทางผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรมแห่งประเทศไทยได้ทำงานใกล้ชิดกับแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนจะนำผลงานต่างๆ มานำเสนอต่อสายตาประชาชนตลอดปีที่ผ่านมาสื่อมวลชนได้ดูการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ร่วมตั้งฉายาตำรวจประจำปีขึ้นทุกปี ซึ่งเกณฑ์ในการตั้งได้ประชุมร่วมกับผู้สื่อข่าวจากแขนงต่างๆ ซึ่งเป็นตัวแทนจากสื่อมวลชนสังกัดต่างๆ มีการเสนอชื่อนายตำรวจเข้ามาและทำการคัดเหลือ 12 นาย และในปีนี้ทางสมาคมผู้สื่อข่าวได้ร่วมกับสำนักวิจัยซูเปอร์โพล โดยให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมแสดงความชื่นชอบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจใครคือขัวญใจประชาชน และในปี2563 ประชาชนอยากให้ตำรวจเร่งแก้ไขปัญหาในสังคมคมก่อนคืออะไร  จำนวนทั้งสิ้น 1,075 ตัวอย่าง สำหรับฉายาตำรวจ 12 นายมี ดังนี้

1.พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ฉายา “พิทักษ์1 กึ่งทศวรรษ”  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  เป็นการก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 ในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกได้ว่าสร้างประวัติศาสตร์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในวงการสีกากี โดยปกติเก้าอี้ผู้นำตำรวจนั้น จะอยู่ครบวาระหรืออยู่ยาวนาน เป็นเรื่องยากมาก แต่ความสามารถที่ทำให้ผ่านฉลุยมาแล้ว 4 ปีเข้าสู่ปีที่ 5 ถือว่าไม่ธรรมดา เปรียบเป็นมวย ก็เข้าสู่ยกสุดท้ายแล้ว มีทั้งถีบ ถอย ปล่อยหมัด เดินหน้าตีเข่าเขย่าศอก เต็มรูปแบบ จึงได้รับฉายา “พิทักษ์1 กึ่งทศวรรษ”

2.พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฉายา “มือปราบแก๊งสัมภเวสี” พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถือว่าเป็นนายตำรวจน้ำดีอีกนายหนึ่ง ที่มีผลงานการจับกุมคดีสำคัญๆหลายคคี โดยเมื่อไม่นานมานี้ก็ “ทลายแห่งผลิตยาลดความอ้วนมรณะ” ล่าสุดจับ“แก๊งบราโว่” ปลอมแปลงลายเซ็นใบมอบอำนาจเจ้าของลิขสิทธิ์ จับกุมเด็กนักเรียนอายุ 15 ปี ที่ทำกระทงลายการ์ตูน แล้วตบทรัพย์ จากการขยายผลเคยทำแบบนี้มาแล้วมีไม่ต่ำกว่า 300 คดี ซึ่งไม่ต่างอะไรกับ “สัมภเวสี” กลุ่มปุถุชนที่เร่ร่อนหลอกลวงตบทรัพย์ รีดไถ สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชน จึงได้รับฉายา “มือปราบแก๊งสัมภเวสี”

3.พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ฉายา "ปั๊ดบัสเลน” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  มีชื่อเล่นว่า "ปั๊ด" คุมงานความมั่นคงและกิจการพิเศษ (มค.) เป็นอีกหนึ่งนายตำรวจที่น่าจับตามองเรียกว่ามาเร็วแซงทางโค้งในปี2557 เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ยศสมัยนั้นเป็นพล.ต.ต.) ระยะเวลา 5 ปี ติดยศ พล.ต.อ.จนหลายคนพูดถึงเป็น "ว่าที่ ผบ.ตร." คนต่อไปจาก "พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา " เพื่อนร่วมรุ่น นรต.36 จึงได้รับฉายา "ปั๊ดบัสเลน”

4.พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ  ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ฉายา “ผู้พิทักษ์ปลายด้ามขวาน” พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ  ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้รับการกล่าวขานเป็นนักสืบยอดฝีมือ มีผลงานการจับกุมคดีใหญ่ๆหลายคดี และเป็นนายตำรวจเข้าปฏิบัติการในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่เหตุการณ์ปล้นปืนค่ายทหารกองพันพัฒนา ที่อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่ พ.ศ. 2547 โดยได้ติดตามคดีและเรียนรู้วัฒนธรรมในพื้นที่เป็นเวลากว่า 10 ปี มีความต้องการที่จะแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้มากกว่าการเกี่ยวข้องกับการเมือง จึงได้รับฉายา    “ผู้พิทักษ์ปลายด้ามขวาน”

5.พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฉายา “โฆษกไร้เงา” พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 9 ต.ค.62 ที่ผ่านมาพล.ต.ท.ปิยะ ได้เปิดตัวทีมงานโฆษกหลัง ผบ.ตร.ได้แต่งตั้ง ถึงการทำงานว่าจะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางการนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่างๆ ในภาพรวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงตอบคำถามในประเด็นเร่งด่วนที่เกิดขึ้นในสังคม แต่ที่ผ่านมาน้อยครั้งที่จะเห็น พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย จะออกมาชี้แจงหรือตอบคำถามต่อสื่อมวลชนด้วยตัวเอง ส่วนใหญ่จะเป็น พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้รับฉายา “โฆษกไร้เงา”

6.พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด ฉายา“มือปราบหมื่นล้าน” พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด ที่ผ่านมามีผลงานป้องกันและปราบปรามสกัดกั้นการนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนอย่างต่อเนื่อง แม้ขบวนการค้ายาเสพติดจะมีวิวัฒนาการปรับเปลี่ยนรูปแบบการลักลอบลำเลียง แต่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดก็จะต้องเพิ่มศักยภาพในการเฝ้าระวังให้มากกว่า และในปี 2562 ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคดียาเสพติดกว่า 350,000 คดี ยึดของกลางยาบ้ากว่า 512 ล้านเม็ด, ยาไอซ์เกือบ 15 ตัน, เฮโรอีน กว่า 800 กิโลกรัม, โคเคน 25 กิโลกรัม, เคตามีน 720 กิโลกรัม, กัญชากว่า 13,000 กิโลกรัม และขยายผลยึดทรัพย์สินของเครือข่ายยาเสพติดอีกกว่า 3,000 ล้านบาท รวมมูลค่ายาเสพติดกว่า 60,000 ล้านบาท จึงได้รับฉายาว่า “มือปราบหมื่นล้าน”

7.พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ฉายา “อู๊ดข่าวดอง” พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นหน่วยงานที่มีภาระกิจสำคัญ ถือว่าเป็นแนวหน้าในการรักษาความมั่นคงของประเทศ ทั้งงานการให้บริการในการเดินทางข้ามแดนและการรักษาความมั่นคงของประเทศ การสกัดกั้นบุคคลต้องห้ามที่ไม่พึงประสงค์ มิให้เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรได้ รวมทั้งป้องกันภัยคุกคามต่อความมั่นคงในรูปแบบต่างๆ การให้ข้อมูลข่าวสารต่อประชาชนถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้สังคมได้รับทราบ โดยกำหนดแถลงข่าวทุกวันจันทร์และวันศุกร์ เมื่อจับกุมคดีต่างๆจะเก็บไว้หรือเรียกว่า “ดอง” แล้วนำมาแถลงรวมกันทีเดียวผิดหลักการทำงานของฝ่ายสืบสวน จึงได้รับฉายาว่า “อู๊ดข่าวดอง” 

8.พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ฉายา " พยัคฆ์ร้ายภาค1" พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 เป็นนายตำรวจฝีมือดี คุมงานสืบสวน เปิดยุทธการ ปิดเมืองสยบโจรโค่นอิทธิพล ปิดล้อมตรวจค้นบุคคลที่มีหมายจับ ถือคติที่ว่า “คนชั่วต้องอยู่ร้อนนอนทุกข์ จงหาที่อยู่ที่เหมาะสมให้นั่นคือ..คุก ตราบใดประชาชนยังทุกข์ พวกเราจะอยู่สุขได้อย่างไร”  และสามาถปิดคดีสำคัญๆได้หลายคดีจนเป็นที่เกรงขามของเหล่ามิจฉาชีพจึงได้รับฉายาว่า " พยัคฆ์ร้ายภาค1"

9.พล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ฉายา “เสือคืนป่า” พล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 หลังไปดำรงตำแหน่งผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค7  เสียหลายปี กลับมาคราวนี้เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค3 ดูแลงานสืบสวนและปราบปราม ก็ไม่ทำให้ผู้บังคับบัญชาผิดหวัง ยึดพื้นฐานความถูกต้อง ระดมพี่น้องประกาศก้องศักดิ์ศรี จับกุมขบวนการค้าเสพติดทลายแหล่งผู้มีอิทธิพล,บุกรวบ “นัน กิ่งเพชร” แก๊งรีดลิขสิทธิ์ ล่าสุดเข้าร่วมจับกุมฆาตกรต่อเนื่อง “สมคิด พุ่มพวง” สื่อมวลชนจึงให้ฉายา “เสือคืนป่า”

10.พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุวิมล รองผู้บัญชาการสอบสวนกลาง ฉายา “โรโบคอปสายบุญ” พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุวิมล รองผู้บัญชาการสอบสวนกลาง ในโลกโซเชียลของชาวสีกากี พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ภาพลักษณ์นักบู๊และนักบุญ เดินทางสายบุญและสายบู๊คู่ขนาน เป็นรุ่นพี่ที่สีกากีรุ่นน้องให้ความเคารพ กำกับดูแลหน่วยคอมมานโด จบหลักสูตร FBI USA ปราบปรามมือปืนรับจ้าง จับกุมผู้มีอิทธิพลจนนับไม่ถ้วน ล่าสุดผลิตแก้วเยติขายทำกำไรจัดซื้อ เครื่องช่วยหายใจ ให้กับโรงพยาบาล เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดในการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วย โดยมอบให้โรงพยาบาลทั่วทุกภาค ถืออุดมคติที่ว่า “ธรรมที่แทรกซึมเข้าในจิตใจผู้ใดย่อมนำความร่มเย็นเป็นสุขสู่สังคมบ้านเมือง” จึงได้รับฉายา “'โรโบคอปสายบุญ”

11.พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม ฉายา“ มือปราบ WANTED” (เวนเต็ด) พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม เป็นนายตำรวจหนุ่มวัย 43 ปี นรต.รุ่นที่ 50 มีผลงานโดดเด่นไม่แพ้หน่วยงานไหน เพราะเจ้าตัวจบถึงปริญญาเอกวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาธุรกิจเทคโนโลยีและกาาจัดการนวัตกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  จบหลักสูตรเอฟบีไอรุ่นที่ 271 จากสหรัฐอเมริกา ย่างก้าวเข้ามาเป็นผู้บังคับการปราบปราม เปิดยุทธการ “ประชาอุ่นใจ คนดีต้องมีที่ยืน” ลุยจับผู้ต้องหาตามหมายค้างเก่าได้ผู้ต้องหากว่า 3 พันกว่าคดี เฉลี่ยวันละ 10 คดี จึงได้รับฉายา “ มือปราบ WANTED” (เวนเต็ด)

12.พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฉายา “แจ็คเช็กให้” พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีชื่อเล่นว่า “แจ็ค” เป็นนายตำรวจขวัญใจสื่อมวลชนประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากนักข่าวเข้าไปสอบถามความคืบหน้าในคดีต่างๆที่เกิดขึ้นทั่วทุกภาคในประเทศไทยมักจะได้ยินคำตอบว่า “เดียวเช็กให้” จึงได้รับฉายาว่า “แจ็คเช็กให้”

ด้านอาจารย์ประวีร์ ศรีพุกกานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลโพลเรื่อง ใครคือตำรวจขวัญใจประชาชนแห่งปี 2562 กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) สำรวจทั้งในโลก โซเชียล (Social Media Voice) และเสียงประชาชนในโลกดั้งเดิม (Traditional Voice) จำนวนทั้งสิ้น 1,075 ตัวอย่างพบว่า

อันดับที่หนึ่งได้แก่ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้อยละ 68.1 อันดับที่สองได้แก่ พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ร้อยละ 10.4 อันดับที่สามได้แก่ พล.ต.อ. ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. ร้อยละ 7.8 อันดับที่สี่ได้แก่ พล.ต.อ. สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ร้อยละ 6.4 อันดับที่ห้าได้แก่ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ร้อยละ 4.0 และอันดับที่หก ได้แก่ พล.ต.อ. มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. ร้อยละ 3.3 ตามลำดับ 

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงความพึงพอใจของประชาชน ต่อ การรับแจ้งเหตุ การเข้าระงับเหตุ และการรับแจ้งความ เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 6.02 มีค่าเท่ากับ ค่อนข้างพอใจ อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึง ความหวาดกลัวต่ออาชญากรรม พบว่า ร้อยละ 28.3 กลัวมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 21.1 กลัวค่อนข้างมาก ร้อยละ 29.3 กลัวระดับปานกลาง ร้อยละ 17.4 กลัวค่อนข้างน้อย และ ร้อยละ 3.9 ไม่กลัวเลย

นอกจากนี้ ที่น่าสนใจคือ ความคาดหวังของประชาชนที่ต้องการให้ตำรวจเร่งแก้ไขในปี2563 เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เกินครึ่งหรือ ร้อยละ 52.7 หวังให้ปราบปรามยาเสพติด รองลงมาคือร้อยละ 15.0 แก้ปัญหารถติด ร้อยละ 14.5 ยกเลิกตั้งด่านลอย ไม่ซุ่มตั้งด่าน ร้อยละ 8.7 ทำงานจริงจัง ร้อยละ 2.7 ดูแลประชาชนทั่วถึง และรอง ๆ ลงไปคือ ไม่ทำผิดกฎหมายเสียเอง จัดการองค์กรที่ผิดกฎหมาย ไม่รับสินบน เรื่องความปลอดภัยของเด็กและสตรี และ จับวินเถื่อน ตามลำดับ

อาจารย์ประวีร์ กล่าวต่อว่า ตรวจขวัญใจประชาชนแห่งปี 2562 ปีนี้ยังคงเป็นไปตามความคาดหวังคือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา และรองลงมาคือ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. เช่นกัน อย่างไรก็ตาม เสียงของประชาชน ยังคงให้คะแนนสุดยอดตำรวจแห่งปี กับผบ.ตร