นพ.อารักษ์ ผอ.รพ.สิชล เตือนคนอายุน้อย เหนื่อยหอบแบบเฉียบพลัน ลิ่มเลือดอุดปอด เสี่ยงเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยลงในเฟซบุ๊คส่วนตัว โรคลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดแดงที่ปอด อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยพบผู้ป่วยในโรงพยาบาลสิชล วินิจฉัยผิดพลาดรักษาไม่ทันเวลาเสี่ยงเสียชีวิตได้ง่าย รู้เท่าทันภาวะเสี่ยงเลือดอุดตันในปอด การป่วยเป็นมะเร็งบางชนิด การใช้ยาบางประเภท โรคทางพันธุกรรม เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องค้นหา ป่วยส่งท้ายปีเก่า

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยลงในเฟซบุ๊คส่วนตัว  โรคลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดแดงที่ปอด  อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยพบผู้ป่วยในโรงพยาบาลสิชล วินิจฉัยผิดพลาดรักษาไม่ทันเวลาเสี่ยงเสียชีวิตได้ง่าย รู้เท่าทันภาวะเสี่ยงเลือดอุดตันในปอด การป่วยเป็นมะเร็งบางชนิด การใช้ยาบางประเภท โรคทางพันธุกรรม เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องค้นหา  ป่วยส่งท้ายปีเก่า

 

นพ.อารักษ์ ผอ.รพ.สิชล เตือนคนอายุน้อย เหนื่อยหอบแบบเฉียบพลัน ลิ่มเลือดอุดปอด เสี่ยงเสียชีวิต
 

ผู้ป่วยหญิงอายุเพียง24ปี ไม่มีโรคประจำตัว สุขภาพแข็งแรงดี มาโรงพยาบาลสิชลด้วยเมื่อ2วันก่อน รู้สึกวูบไปเฉยๆขณะทำงานบ้านปกติ ไม่คิดว่าจะเป็นอะไรมาก วันต่อมาเหมือนจะมีอาการอีก จึงเข้าโรงพยาบาล ได้ตรวจสัญญานชีพ วัดออกซิเจนในเลือด ตรวจร่างกายทั่วไป ทุกอย่างปกติ แต่ค่อนข้างอ้วน จึงตัดสินใจรับไว้ในโรงพยาบาล เพื่อตรวจเพิ่มเติม พร้อมกับสั่งให้เอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองทันทีขอผลด่วน ผลออกมาปกติ แต่พอกลับถึงหอผู้ป่วย ผู้ป่วยบอกว่าเริ่มรู้สึกเหนื่อย หายใจอึดอัด ต้องลุกนั่ง นอนราบไม่ได้ ไม่เจ็บหน้าอก ไม่บวม จึงสั่งให้วัดสัญญานชีพอีกครั้ง ความดัน130/90mmhg ชีพจร 90/min หายใจ 32/min ออกซิเจนในเลือด91% จึงสงสัยว่าจะมีลิ่มเลือดอุดตันในปอดหรือไม่ ทั้งๆที่ไม่มีประวัติปัจจัยเสี่ยงอื่นเว้นแต่น้ำหนักตัวมากกับกินยาคุมกำเนิด

 

นพ.อารักษ์ ผอ.รพ.สิชล เตือนคนอายุน้อย เหนื่อยหอบแบบเฉียบพลัน ลิ่มเลือดอุดปอด เสี่ยงเสียชีวิต

จึงส่งเอกซเรย์คอมพิวเตอร์หลอดเลือดในปอดเป็นการด่วน(cta chest) ผลออกมาน่าประหลาดใจพบลิ่มเลือดขนาดใหญ่อุดตันอยู่ที่หลอดเลือดแดงเข้าปอดด้านซ้าย และมีกระจายอยู่ด้านขวาด้วย จึงรีบให้การรักษาตามแนวทางที่ถูกต้องให้ยาละลายลิ่มเลือดชนิดฉีด ตรวจเลือดระบบต่างๆเพิ่มเติมรวมถึงปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นตามลำดับ
ข้อคิดผู้ป่วยรายนี้
1.อาการเหนื่อยหอบแบบเฉียบพลันต้องนึกถึงโรคนี้ไว้บ้าง โดยเฉพาะรายที่มีปัจจัยเสี่ยง ประวัติลิ่มเลือดอุดตันในครอบครัว
2.มีอาการแบบนี้ควรเข้าโรงพยาบาลทันทีไม่ควรรีรอ
3.หากวินิจฉัยผิดพลาดหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์รักษาผิดวิธี มีโอกาสเสียชีวิตได้
4.ผู้ป่วยภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอดบางรายเสียชีวิตเพราะได้รับการรักษาไม่ทันเวลา เนื่องจากผู้ป่วยบางรายมีอาการแต่ไม่ได้พบแพทย์ทันที เช่น บางรายคิดว่าเป็นอาการเหนื่อยตามวัย จึงละเลยที่จะไปพบแพทย์ ทำให้การรักษาล่าช้าออกไป ดังนั้นควรรีบพบแพทย์ทันทีเมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้น
5.อายุน้อยๆไม่ได้หมายความว่าจะเป็นโรคร้ายแรงไม่ได้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ขออย่าประมาท

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : FB  Arak Wongworachat