นายกฯนักประดิษฐ์ เสนอยึดอำนาจตำรวจ ป้องกันการกลั่นแกล้ง ปชช. คดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

นายกฯนักประดิษฐ์ เสนอยึดอำนาจตำรวจ ป้องกันการกลั่นแกล้ง ปชช. คดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ที่รัฐสภา นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการเข้าร่วมประชุมกับคณะอนุกรรมาธิการทรัพย์สินทางปัญญา ในกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เป็น ปธ.อนุกรรมาธิการฯ ว่าตนได้เสนอต่อที่ประชุมคณะอนุ กมธ. ถึงกรณีที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อำนาจไม่เป็นธรรมในการจับกุมผู้กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญา เพราะเนื่องจากที่ผ่านมา มีการจับกุมได้แต่รายเล็กๆ เท่านั้น ไม่สามารถสาวไปถึงตัวการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังที่แท้จริงได้ โดยเฉพาะกรณีกระทงที่ละเมิดลิขสิทธิ์ลายการ์ตูนชื่อดัง ซึ่งถือเป็นกรณีตัวอย่าง ซึ่งในที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยน

กรณีอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ ตนมีข้อเสนอแนะว่า อยากให้ทางกรมทรัพย์สินทางปัญหา หาทางที่จะเอาอำนาจการจับกุมคดีที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาจากตำรวจ โอนมายังทางกรมฯ ซึ่งมีอำนาจโดยตรง รวมทั้ง อยากให้ทางพาณิชย์จังหวัด เป็นผู้ตรวจสอบผู้ละเมิด และฟ้องต่อศาลจังหวัดนั้นๆ เพราะปล่อยให้ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการแล้ว ตนหวั่นว่า ชาวบ้านจะถูกรังแกกลั่นแล้ง จนสร้างความเดือดร้อนให้กับหลายภาคส่วนในสังคม

"เมื่อคดีเหล่านี้มีความสลับซับซ้อน ต้องตรวจสอบข้อมูล อย่างแม่นยำ เป็นคดีที่จะต้องมีผู้เชี่ยวชาญแม้แต่ผู้พิพากษาอรรถคดี ยังต้องใช้ผู้พิพากษาเชี่ยวชาญจริง เพราะคดีเหล่านี้เป็นเรื่องของการให้กำลังใจกับผู้มีสร้างแรงบันดาลใจในการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมจริงๆ และยังปกป้องนักผู้ฉวยโอกาส กอบโกย ทรัพย์สินทางปัญหาคนอื่นไปทำมาหากิน" นายภณวัชร์นันท์กล่าว 

นายภณวัชร์นันท์ ยังกล่าวต่อไปอีกว่า หน่วยงานของรัฐ ควรสนใจยุทธศาสตร์ของชาติ และเข้าใจสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม เพราะคนไทยมีความฉลาด ไม่ต้องจบจากดร.แต่พวกเขาคิดประดิษฐ์นวัตกรรมที่มีคุณภาพ และเมื่อเป็นสินค้า อย่าได้มองว่าธุรกิจ ไม่กล้าดูแลและสนใจ เพราะธุรกิจเหล่านี้ 1 นวัตกรรม มีวัตถุดิบ แตกเป็นพลวัตรอีก 20-50 วัตถุดิบ มีแต่ส่งเสริมเศรษฐกิจ และรายได้ของรัฐที่เป็นภาษี ควรหันกลับมาคิดบวก ชาติจะได้พัฒนาเจริญรุ่งเรืองเสียที