ดร.เมธีวิจารณ์แรง รมต.เรียงคน รวมนายกฯตู่  จัดการแย่โควิด-19 ย้ำไม่ใช่เรื่องเล่น

จากที่ไวรัสโควิด-19เล่นงานผู้คนทั่วโลกจนกลายเป็นอีกหนึ่งโรคระบาดที่น่ากลัวสุดๆ เนื่องจากการระบาดของมันทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 109,000 ทั้งยังทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 3,800 คนและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นอีก ซึ่งในขณะการณ์เช่นนี้สิ่งที่ประชาชนระวังมากที่สุดก็คือ ความสะอาดและการป้องกันที่มาพร้อมกับความรับผิดชอบตัวเอง ซึ่งหลายๆ คนต่างเฟ้นหาทั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือและหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อโรค

จากที่ไวรัสโควิด-19เล่นงานผู้คนทั่วโลกจนกลายเป็นอีกหนึ่งโรคระบาดที่น่ากลัวสุดๆ เนื่องจากการระบาดของมันทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 109,000  ทั้งยังทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 3,800 คนและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นอีก ซึ่งในขณะการณ์เช่นนี้สิ่งที่ประชาชนระวังมากที่สุดก็คือ ความสะอาดและการป้องกันที่มาพร้อมกับความรับผิดชอบตัวเอง ซึ่งหลายๆ คนต่างเฟ้นหาทั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือและหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อโรค

แต่ว่าในประเทศไทยกลับมีหน้ากากอนามัยไม่เพียงพอ หนำซ้ำยังเปิดโอกาสให้ชาวไทยที่ไปทำงานแบบผิดกฎหมายที่เกาหลีใต้ ซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในแถบเอเชียถึง 7382 คน กลับมายังประเทศไทย ส่งผลให้มีเหล่าผีน้อยไม่ต่ำกว่า 70 คนแอบหนีด่านตรวจกลับบ้านไปได้ ซึ่งทาง รมช.สธ. ได้ให้เวลา 3 วันกับเหล่าคนพวกนั้นก่อนที่จะลงโทษหนัก

 

ดร.เมธีวิจารณ์แรง รมต.เรียงคน รวมนายกฯตู่  จัดการแย่โควิด-19 ย้ำไม่ใช่เรื่องเล่น


อ่านข่าว - สาธิต รมช.สธ.ให้เวลา 70-80 ผีน้อยหนีด่านกักกันเชื้อโควิด-19 สุวรรณภูมิ รายงานตัวด่วน
 

ล่าสุด ศาสตราจารย์ ดร.เมธี เวชารัตนา ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม สถาบันเทคโนโลยีนิวเจอร์ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา และผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "ภายใต้สถานการณ์ และสภาวะวิกฤตระดับโลก ระดับชาติ อย่าง COVID-19 หวังว่าคนไทย และนักการเมืองไทย ทั้งหมด จะเห็นแล้วว่า มือสมัครเล่น อย่างพวกนักปราศัย นักพูด นักหาเสียง ที่มาเป็น ส.ส. ทั้งหลาย ด้วยวิธีใดก็ตาม ที่แย่งกันเข้ามาเป็น รมต. บริหาร กระทรวงสำคัญ ๆ ของเรา กำลังจะพาให้ประชาชน ทั้งประเทศ เดินไปสู่หายนะ อย่าให้ถึงกับต้องมีคนไทยตายกันครึ่งประเทศ ถึงจะเข้าใจว่าผู้บริหารของเราต้องเป็นพวกมืออาชีพ กันสักที

 

 

บริหารกันยังไง ขนาด หมอ กับพยาบาล ในโรงพยาบาล ไม่มี mask พอ ในสภาวะที่อันตราย ต่อชีวิต ของประชาชนคนไทยทุกคน อย่างนี้ไม่ต้องมาให้เหตุผล ใด ๆ หรือ อธิบาย อะไรทั้งนั้นขอเพียงแค่จัด mask ให้ หมอ และ พยาบาล ให้พอ ก่อน แล้วค่อยหาให้ประชาชนทุกคน ถ้าทำแค่นี้ไม่ได้ ขอให้รับผิดชอบ โดยลาออกไปให้หมด ภายใน 7 วัน

 

 

ไม่ว่าจะเป็น รมต. พาณิชย์
ไม่ว่าจะเป็น รมต. สาธารณสุข
ไม่ว่าจะเป็น รมต. มหาดไทย
ไม่ว่าจะเป็น รมต. คลัง
ไม่ว่าจะเป็น รมต. สังคม

 

 

และคงหนีไม่พ้น ท่าน นายก ด้วยนะครับกฎเกณฑ์นี้ รวมไปถึง ปลัดกระทรวง และอธิบดี กรมสำคัญต่าง ๆ เช่น กรมการค้าภายใน เป็นต้น จีน ได้ทำให้เราดูเป็นตัวอย่างแล้ว ว่า ผู้นำที่ทำไม่ได้ ต้องเปลี่ยนทันที ในภาวะที่วิกฤต อย่างนี้ ประเทศเราต้องการผู้นำ ผู้บริหาร ที่กล้าตัดสินใจ เด็ดขาด และ decisive นี่ไม่ใช่เวลา ที่จะเออ ออ "ไม่เป็นไร" อีกต่อไป อย่ามัวแต่นั่งสั่งงาน หรือนั่งรอคำสั่ง ในที่ทำงาน Get out if you can't do it or get it done. You are playing with people's life.

 

 

สิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ไม่ใช่ของเล่น เพราะมีโอกาสที่จะมีคนตายกันเป็นพัน ๆ เป็นหมื่น ๆ พวกเราเห็นมาแล้วที่จีน ที่เกาหลี และกำลังเกิด ที่ อิตาลี กับ อิหร่าน

 

 

บทเรียน และความรับผิดชอบนี้ ส่งไปถึง ส.ส. และหัวหน้าพรรค ฝ่ายค้านทุกท่านด้วย ถ้าท่านอยากจะเข้ามาบริหารประเทศ ในยามวิกฤตนี้ ถ้าทำสิ่งที่จำเป็นไม่ได้ อย่ามารับตำแหน่งเหล่านี้ พวกคุณกำลังเอาชีวิตคนไทยเป็นเดิมพัน เป็นของเล่น ย้ำอีกที ไม่ต้องการฟังเหตุผล หรือคำอธิบายอะไรทั้งนั้น แค่ทำให้เกิดขึ้นก็พอ

 

 

Just do it.....ผมยอมรับว่าความเห็นนี้ อาจจะแรง ในมุมมองของคนหลาย ๆ คน แต่ผมคิดว่า ถึงเวลาที่จะต้องพูดกันแบบตรงไปตรงมา และมาช่วยกันป้องกัน และรักษาชีวิตเพื่อนคนไทยของเราทุกคน It is life and death."

 

ดร.เมธีวิจารณ์แรง รมต.เรียงคน รวมนายกฯตู่  จัดการแย่โควิด-19 ย้ำไม่ใช่เรื่องเล่น