14 อาชีพเสริมมาแรงในช่วงโควิด-19

14 อาชีพเสริมมาแรงในช่วงโควิด-19


ต้องบอกว่าในช่วงนี้ผู้คนต่างหวาดระแวงให้แก่  เชื้อไวรัสCOVID-19 ซึ่งต้องบอกว่าทำให้หลายๆอาชีพนั้นกระทบกันไปหมด โดยในวันนี้เราจตะมาแนะนำ อาชีพไหนบ้างที่น่าสนใจ และทำได้ง่ายมากที่สุดถึงแม้ธุรกิจส่วนใหญ่จะซบเซาลงไปเพราะคนไม่อยากออกจากบ้านมาจับจ่ายใช้สอย 

1. เย็บหน้ากากผ้าขาย : ในภาวะที่หน้ากากอนามัยขาดตลาด เพราะคนแห่ซื้อมากักตุนเพื่อป้องกันโคโรนาไวรัส ก็มีคำแนะนำจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขว่า ให้คนที่ไม่ได้ป่วยใช้หน้ากากผ้าแทน ซึ่งก็พอจะช่วยป้องกันเชื้อโรคได้ระดับหนึ่ง นี่จึงเป็นช่องทางทำเงินสำหรับคนที่มีฝีมือเย็บปักถักร้อย ชอบประดิดประดอย ที่จะได้ผลิตหน้ากากผ้าออกมาวางขาย ซึ่งถ้าผลิตได้มีคุณภาพ และราคาไม่แพงจนเกินไป เชื่อว่ายอดสั่งจองเข้ามารัว ๆ แน่นอน 

2. ขายเจลล้างมือ สเปรย์ฆ่าเชื้อ ออนไลน์ : ใคร ๆ ก็ขายของออนไลน์ เพราะไม่ต้องลงทุนมากแต่สร้างกำไรดี ซึ่งการที่คนกลัวติดโรค COVID-19 (โควิด-19) จนไม่กล้าออกมาในที่พลุกพล่านอย่างห้างร้านหรือตลาดนัดในช่วงนี้ ก็ยิ่งทำให้จากเดิมที่คนนิยมซื้อของออนไลน์กันอยู่แล้ว มีโอกาสที่จะมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้นอีก ดังนั้น ใครที่มีแผนว่าจะเปิดร้านขายของออนไลน์ เวลานี้จึงอาจเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด ที่จะทำให้ร้านค้าของเราเป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ สเปรย์ฆ่าเชื้อ เครื่องกรองอากาศ อาจขายดีรัว ๆ จนแพ็กของกันไม่ทันเลยก็ได้นะ  

3. ส่งของ-เอกสาร : ทำอาชีพคนส่งของ-เอกสาร ในช่วงนี้ ก็น่าจะสร้างรายได้ดีไม่ใช่น้อย  เพราะออฟฟิศต่าง ๆ ก็ยังต้องติดต่อรับ-ส่งเอกสารระหว่างกัน แม้เผชิญกับ COVID-19 แต่แทนที่จะให้พนักงานในบริษัทตัวเองออกไปส่ง แล้วเสี่ยงติดเชื้อโรคกลับมา หลายบริษัทจึงเลือกใช้บริการคนรับ-ส่งของและเอกสาร ที่ไปรอบเดียวมากกว่า บวกกับช่วงนี้ยอดขายของร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ ดี มีพัสดุต้องส่งมากขึ้น บริษัทขนส่งก็ย่อมต้องการคนเพิ่มเพื่อส่งของให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ใครที่กำลังมองหาโอกาสสร้างรายได้เสริม ก็ลองสมัครสายงานนี้ดูได้เลย 

4 ส่งอาหาร Delivery : ไม่ว่าจะอยู่นอกบ้านหรือที่ทำงาน คนส่วนใหญ่ก็ใช้บริการส่งอาหาร Delivery กันอยู่แล้ว พอต้องมาเจอสถานการณ์ COVID-19 (โควิด-19) ที่ต้องระมัดระวังตัว ไม่ออกข้างนอกโดยไม่จำเป็น แม้แต่ไปนั่งกินข้าวที่ร้านอาหาร ยอดสั่งอาหารออนไลน์เลยพุ่งสูงหลายเท่า ซึ่งหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น งานส่งอาหารเดลิเวอรี่ก็ยังเติบโตได้อีก งานนี้จึงน่าสนใจสำหรับคนที่มีเวลาว่างและสามารถขับรถมอเตอร์ไซค์ได้ 

5. รับทำข้าวกล่องส่งออนไลน์ : หลายคนพยายามเลี่ยงการเข้าไปในที่ชุมชน เช่น ตลาด ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า หรือบางคนเพิ่งกลับจากต่างประเทศเลยต้องกักตัวเอง 14 วัน เพื่อความปลอดภัย จึงสั่งอาหารทางออนไลน์แทน ซึ่งถ้าเรารับทำข้าวกล่องหรือขนมจัดส่งเดลิเวอรี่ได้ ก็เป็นช่องทางหารายได้ที่น่าสนใจ หรือถ้าร้านไหนขายอาหารอยู่แล้ว แต่ยังไม่เคยทำแบบออนไลน์ นี่เป็นโอกาสสร้างรายได้เพิ่มแล้ว

6. รับฝากซื้อ-หิ้วสินค้า อาชีพรับหิ้วสินค้า : หรือรับฝากซื้อของต่าง ๆ อย่างของกิน ของใช้ ของเซลล์ ก็น่าสนใจ เพราะช่วงนี้คนกลัวที่จะเดินตามห้างร้านหรือตลาดนัด เพื่อซื้อของด้วยตนเอง แต่ถ้าเราไม่กลัวการออกไปข้างนอก และป้องกันตัวเองอย่างดีแล้ว ก็เป็นโอกาสที่จะรับออร์เดอร์ ซื้อสินค้าให้ สร้างรายได้แบบสบาย ๆ ซึ่งในเวลานี้ ก็เป็นช่วงที่ร้านค้าและห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ จัดโปรโมชั่น  ลด แลก แจก แถม กันเยอะด้วย จากผลกระทบของ COVID-19 (โควิด-19) ใครเห็นร้านไหนลดราคาเยอะและเป็นร้านดัง คนน่าจะชอบ หยิบโทรศัพท์แล้วถ่ายรูปพรีวิวกันรัว ๆ ไม่แน่อาจจะมีออร์เดอร์เข้ามาจนหิ้วกันไม่ทัน

7. เขียนนิยาย-เขียนหนังสือออนไลน์ : เวลาอยู่บ้านเฉย ๆ ถ้าไม่หยิบโทรศัพท์มาเล่นโซเชียล ดูหนังสตรีมมิ่ง ก็มักจะหาอะไรอ่าน จึงถือเป็นโอกาสของใครที่ชอบเขียน จะได้แสดงฝีมือ สร้างรายได้จากงานเขียนผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีช่องทางมากมายให้เผยแพร่กันแบบฟรี ๆ ไม่ว่าจะบน Facebook Blockdit หรือทำเป็น E-book ลงตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็ได้ โดยการเขียนงาน ไม่ต้องกลัวว่าจะเขียนดีหรือไม่ดี คนจะชอบหรือไม่ ขอแค่มีความคิดสร้างสรรค์ สนุก แปลกใหม่ และขยันทำทุกวัน เชื่อว่าจะมีคนชื่นชอบและติดตามผลงาน จนมีรายได้เข้ามาเอง 

8. ผลิต Content Online : โดยปกติ คนชอบดู Content Online ผ่าน Facebook Youtube กันอยู่แล้ว ยิ่งช่วงนี้ คนอยู่บ้านมากขึ้น ก็มีโอกาสที่คนจะเสพสื่อผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น มากขึ้น เลยถือเป็นโอกาสของคนที่มี Content ดี ๆ อยากเล่าเรื่องราวเจ๋ง ๆ ผ่าน Vlog หรือ Podcast จะได้สร้างผลงานออกมา เพราะมีโอกาสที่จะได้ผ่านหูผ่านตา ให้คนได้ดูได้ฟังกันไม่มากก็น้อย ซึ่งถ้ายอดวิวดี มีผู้คนติดตามจำนวนมาก คิดจะสร้างรายได้เสริมจากช่องทางนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก

9. ขายประกันประกันภัย ประกันชีวิต : ดูเหมือนจะเป็นสิ่งสำคัญมากตอนนี้ เพราะคนเราไม่รู้ว่าตัวเองจะปลอดภัยได้นานเท่าไหร่ หรือติดเชื้อไปแล้วหรือยัง เลยอยากซื้อกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 (โควิด-19) หรือประกันสุขภาพที่คุ้มครองชีวิต ค่ารักษาพยาบาล หรือเงินชดเชยอาการเจ็บป่วย เอาไว้ก่อน เพื่อความอุ่นใจ  ดังนั้น อาชีพเสริมรับทำประกันจึงทำเงินได้ไม่น้อยในช่วงที่คนหวาดกลัวโรคติดต่ออยู่ในเวลานี้ 

10. สอนพิเศษตามบ้าน หรือเปิดคอร์สสอนออนไลน์ : พ่อแม่ ผู้ปกครอง อาจไม่สบายใจนัก หากลูกหลานต้องออกไปเรียนพิเศษตามสถานที่ข้างนอก เช่น ร้านกาแฟ หรือ Co-Working Space เหมือนอย่างปกติ เพราะมีความเสี่ยงต่อการติดโรค COVID-19 ถ้าหากเราเป็นคนที่สอนพิเศษตามบ้านได้ก็เป็นโอกาสที่จะได้รับงานมากขึ้น หรือถ้าไม่อยากสอนพิเศษตามบ้าน ก็อาจเปิดคอร์สสอนออนไลน์เป็นของตัวเองได้เลย ถนัดวิชาอะไร หรือมีทักษะด้านไหนที่อยากสอน ก็ตั้งกลุ่มเอาไว้ บันทึกเทปครั้งเดียว ใช้สอนได้ไม่รู้จบ และยังทำให้คนที่สนใจเข้าถึงได้ง่ายด้วย

11. รับจ้างทำความสะอาด : ความสะอาด เป็นเรื่องสำคัญมากในขณะนี้ สำหรับร้านค้า ร้านอาหาร และสถานที่ต่าง ๆ เพราะถ้าลูกค้ากลัว COVID-19 (โควิด-19) จนไม่กล้าซื้อของ ไม่กล้าออกจากบ้าน ธุรกิจก็ไม่อาจอยู่รอดได้ ทำให้หลายร้านต้องจ้างแม่บ้าน หรือคนรับทำความสะอาดมาเพิ่ม เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า รวมถึงไว้ใช้โฆษณาทำการตลาด สร้างจุดเด่น กระตุ้นยอดขายในช่วงนี้ด้วย ใครที่มีฝีมือทำความสะอาด  นี่ถือเป็นโอกาสทองที่จะสร้างรายได้เสริมแล้ว 

12. งานบริการถึงบ้าน (Home Service) : เวลาที่คนไม่อยากออกจากบ้านแบบนี้ ถ้ามีบริการให้ถึงที่บ้านก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะงานที่ต้องใช้ทักษะฝีมือ อย่างการตัดผม เพ้นท์เล็บ นวด หรือแม้แต่ซ่อมคอมพิวเตอร์ ซ่อมโทรศัพท์ ฯลฯ หากทำงานดี และขยันโปรโมตผ่านโซเชียลให้เป็นที่รู้จัก ก็อาจมีงานเข้ามาเรื่อย ๆ จนมีกลุ่มลูกค้าเป็นของตัวเองก็ได้แม้พ้นช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 ไปแล้วก็ตาม          

13.Channel YouTube & Blogger : ในยามวิกฤตแบบนี้ ทั้งโรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้า สถานที่บันเทิงท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็พากันเงียบเหงาไปด้วย เพราะคนไม่อยากออกจากบ้าน สถานที่ไหนที่แออัดคนชุกชุมก็หลีกเลี่ยงหมด ดังนั้นถือเป็นช่องทางที่จะมีคนกลุ่มหนึ่งหันมาเสพความบันเทิงผ่านทาง YouTube มากขึ้นในช่วงวันหยุด หรือ อ่านคอนเทนท์มากขึ้น จากแต่ก่อนที่เวลาเหล่านี้อาจจะถูกแย่งไปโดยการออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน กลายเป็นว่าในวันหยุดทุกคนได้มีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น และเลือกเสพคอนเทนท์ผ่านทางมือถือ แท็บเล็ต แทนแล้ว ใครที่กำลังอยากเพิ่มยอดวิว ยอดติดตาม ช่วงนี้ก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะผลิตคอนเทนท์ดี ๆ ขึ้นมาให้คนได้ดูได้

14. เทรนเนอร์ออนไลน์ : จริง ๆ อาชีพนี้ก็มีมาสักพักแล้ว แต่อาจจะยังไม่ได้นิยมมากนักเพราะว่าคนส่วนใหญ่ก็อยากเจอเทรนเนอร์ตัวเป็น ๆ และสามารถพูดคุยกันได้ ให้ช่วยดูวิธีการเล่นให้อย่างถูกต้องได้ แต่ตอนนี้ทั้งภาวะฝุ่น PM 2.5 และ ไวรัสโคโรน่า ก็ทำให้หลายคนเลือกจะออกกำลังกายเองที่บ้าน เพราะกลัวการไปยิมที่จะต้องเจอกับคนเยอะ และสัมผัสเหงื่อบนเครื่องออกกำลังกายของคนอื่น ๆ โดยตรงที่ทำให้เกิดความเสี่ยงได้