กัปตันสาวสายการบินดัง โพสต์โควิด-19 คือบทเรียนราคาแพงที่สุด แม้อาชีพที่มั่นคงยังตกงาน

จากภาวะการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันส่งผลให้หลายภาคสางของธุรกิจต้องหนุดชะงักกันเป็นแถวไม่เว้นแม่แต่ธุรกิจการบินที่ต้องรับมือกับไวรัสชนิดนี้อย่างมีสติสุดๆ

จากภาวะการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันส่งผลให้หลายภาคสางของธุรกิจต้องหนุดชะงักกันเป็นแถวไม่เว้นแม่แต่ธุรกิจการบินที่ต้องรับมือกับไวรัสชนิดนี้อย่างมีสติสุดๆ ล่าสุดผู้ใช้เฟซบู๊กท่านหนึ่งซึ่งเป็นกัปตันสายการบินชื่อดังสายหนึ่งออกมาระบุว่า...  Covid-19...บทเรียนราคาแพงที่สุด อยู่วงการการบินมา 16 ปี ผ่านวิกฤตมาก็หลายครั้ง ทั้งน้ำมันราคาแพง การประท้วงปิดสนามบิน น้ำท่วมใหญ่ ติดธงแดงจาก ICAO แต่ไม่มีครั้งไหนที่รุนแรงเท่าครั้งนี้ ไม่มีครั้งไหนที่สายการบินต้อง“ประกาศยกเลิกทุกเที่ยวบิน” ที่บินไปญี่ปุ่น ยาวไปจนถึงเดือนมิถุนายน และที่บินไปเกาหลีจนถึงสิ้นเดือนนี้ (โปรดติดตามประกาศจากสายการบินอีกครั้ง)

 

กัปตันสาวสายการบินดัง โพสต์โควิด-19 คือบทเรียนราคาแพงที่สุด แม้อาชีพที่มั่นคงยังตกงาน

ไม่ว่าจะเจอวิกฤตเรื่องไหน เจ้านายของเราก็ไม่เคยขออะไร หรือทำอะไรให้กระทบกระเทือนลูกน้องอย่างเราแต่ครั้งนี้ “เพื่อช่วยให้บริษัทให้อยู่รอดต่อไป เพื่อให้บ้านหลังนี้ ครอบครัวนี้ ยังได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้าเพื่อไม่ให้ใครต้องลาจากบ้านของเราไป ... เราต้องช่วยกัน เราต้องเสียสละ เราต้องอดทน” และเราหวัง ภาวนา และอธิษฐาน “ขอให้บริษัทไปต่อได้ ขอให้รอดพ้นวิกฤตครั้งนี้ และขอให้ทุกคนกลับมา ยิ้ม ได้เหมือนเดิม” โควิด 19 นอกจากจะสอนให้เราใส่หน้ากากอยามัย กินร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ แล้ว ยังสอนให้เราไม่ลืม สัจธรรม ข้อที่ว่า “ทุกสิ่งล้วนไม่แน่นอน”


กัปตันสาวสายการบินดัง โพสต์โควิด-19 คือบทเรียนราคาแพงที่สุด แม้อาชีพที่มั่นคงยังตกงาน

 

อาชีพนักบินที่ว่ามั่นคง ร่ำรวย รายได้ดียิ่งตำแหน่ง “กัปตัน” ที่ว่าขาดแคลน เป็นที่ต้องการของตลาดใครจะไปคิดว่า วันนี้ นักบิน ทั้งกัปตันและนักบินผู้ช่วย จะต้อง“ตกงาน” ถูกบางสายการบินเชิญออกแบบไม่ทันตั้งตัว ไม่คิดว่า “ชีวิตหลังเกษียณ” จะมาไวขนาดนี้ ไม่คิดว่า การตื่นมาดู Netflix ถูบ้าน รดน้ำต้นไม้ รีดผ้า ให้ข้าวหมา ดูละคร แบบแม่บ้านวัยเกษียณ ที่แสนจะดูชิว ยิ่งอยู่จะยิ่งเครียดขนาดนี้ไม่คิดว่าจะ “นั่งนับวัน” เมื่อไหร่จะได้กลับไปบินได้เหมือนเดิมเห็นชุดยูนิฟอร์มแล้ว คิดในใจ “อยากใส่เหลือเกิน”ไม่คิดว่าจะต้องโทรไปธนาคารเพื่อขอลดหย่อน ผ่อนผันการชำระหนี้ไม่คิดว่า “ความกลัว” มันจะมาหาเราเร็วขนาดนี้โควิด 19 สอนให้เรารู้ว่า ต่อไปนี้ จะใช้ชีวิตอย่างประมาทไม่ได้ ตอนที่ยังมีงาน มีเงิน ก็ต้องเก็บไว้เยอะๆ อย่าสร้างหนี้จนเกินตัว อย่าคิดเอาเงินในอนาคตมาใช้ให้มาก มีงานอะไรให้ทำ ก็จงทำอย่างเต็มที่ เพราะในวันที่ไม่มีงาน มันเศร้ากว่า มันเหนื่อยใจกว่ามาก และสอนให้อยู่รู้ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนจากประวัติศาสตร์ มนุษย์ มีสัญชาติในการเอาตัวรอด วันนี้เราอาจจะแพ้เจ้าโควิด 19 แต่เราจะไม่แพ้มันตลอดไป วันนึงเราจะปรับตัวได้ แล้ววันนึงเราจะเอาชนะมันให้ได้