ศ.นพ.ยง ชี้เชื้อโควิด-19 เปรียบเสมือนการเดินทาง อยู่ระยะไหนอยู่ที่เราและการป้องกัน

วันที่ 18 มีนาคม 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์

วันที่ 18 มีนาคม 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุสถานการณ์โควิด-19 ผ่านทางเฟซบุ๊กว่า
 

โควิด 19 กับระยะของโรค ระยะ ที่ 1 ระยะ ที่ 2 ระยะ ที่ 3 เปรียบเสมือนการเดินทาง ถึงจุดที่ 1 จุดที่ 2 ที่ 3 ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของโรค หรือระดับความรุนแรงของโรค แต่เดิมสมัยไข้หวัดนก เรากำหนดกันว่า ระยะที่ 1 หมายความว่าพบโรคในสัตว์ปีกเช่นพบใน ไก่ ระยะที่ 2 โรคไข้หวัดนก ข้ามสู่มาติดคน ระยะที่ 3 โรค สามารถติด คนสู่คนได้มาถึงสมัย โควิด 19 เราก็กำหนดกันเอง ไม่แน่ใจว่ามีประเทศไหนกำหนดหรือไม่ มาแบ่งระยะของโรคเพื่อจุดมุ่งหมาย ในการออกนโยบาย และมาตรการในการควบคุมโรค เป็นระยะที่ 1 2 3

 

 

โดยให้คำจำกัดความว่า ระยะที่ 1 หมายถึง การพบผู้ป่วยจากการนำเข้าจากต่างประเทศ ระยะที่ 2 พบว่ามีการติดต่อกันภายในประเทศ อยู่ในวงจำกัด มีแหล่งต้นตอที่ชัดเจน ระยะที่ 3 พบผู้ป่วยในวงกว้าง  และจำนวนหนึ่งจะไม่รู้ ที่มาของโรคเพื่อนโยบายใน การใช้ ในการวางมาตรการ ดูแลควบคุม ป้องกันโรคเชื่อว่าประเทศอื่นๆอาจจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ เพราะเป็นการกำหนดนโยบายของแต่ละประเทศ เพื่อวางแผนสำหรับประชาชนทั่วไป เราคงไม่มีความจำเป็นต้องถาม ว่าเข้าระยะที่ 3 หรือยัง ไม่ว่าจะอยู่ระยะใด แนวทางการปฏิบัติตัว ก็จะต้องเข้มข้น อยู่ตลอดเวลาป้องกันตนเอง อย่างเคร่งครัด มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามคำแนะนำในเชิงนโยบายที่จะออกมา ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลและควบคุมโรค

 

 

ศ.นพ.ยง ชี้เชื้อโควิด-19 เปรียบเสมือนการเดินทาง อยู่ระยะไหนอยู่ที่เราและการป้องกัน

 

 

ศ.นพ.ยง ชี้เชื้อโควิด-19 เปรียบเสมือนการเดินทาง อยู่ระยะไหนอยู่ที่เราและการป้องกัน

อ่านข่าว แพทย์เตือน อย่าชะล่าใจตรวจไม่พบโควิด-19 ไม่ได้แปลว่าไม่เป็น