จับตาไวรัสระบาดรอบ 2 ในจีน หลังพบจุดอ่อน ส่อวุ่นอีกครั้ง

จับตาไวรัสระบาดรอบ 2 ในจีน หลังพบจุดอ่อน ส่อวุ่นอีกครั้ง

จีน ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดการระบาดของโรคโควิด-19 มีความเสี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของโรคนี้ในรอบที่2  เนื่องจากระบบคัดกรองผู้เดินทางจากต่างประเทศของจีนยังไม่มีความแข็งแกร่งมากพอ ประกอบกับผู้ที่เป็นพาหะแอบแฝงหรือผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการป่วยใดๆ

รัฐบาลจีนแถลงยืนยันว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศเป็นครั้งแรก นับแต่การระบาดเริ่มต้นขึ้นเมื่อหลายเดือนก่อน ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญยิ่ง แต่ในขณะเดียวกัน จีนก็พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 34 ราย ในกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) แจ้งว่าไม่พบกรณีการแพร่เชื้อภายในประเทศเป็นครั้งแรก นับแต่การระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มต้นขึ้นเมื่อปลายเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และยังกล่าวด้วยว่าไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งถูกสั่งปิดเมืองไปตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ม.ค. แต่กลับมีผู้ติดเชื้อมาจากต่างแดนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

จับตาไวรัสระบาดรอบ 2 ในจีน หลังพบจุดอ่อน ส่อวุ่นอีกครั้ง

 

 

ชาวอู่ฮั่นบางส่วนที่ถูกกักกันโรคอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลากว่า 6 สัปดาห์ ได้รับอนุญาตให้เริ่มออกมาใช้ชีวิตข้างนอกได้บ้างแล้ว แต่ห้ามจับกลุ่มกันในที่สาธารณะ ห้างร้านและกิจการบางแห่งก็สามารถกลับมาเปิดดำเนินการตามปกติ  โดยเฉพาะในเขตที่ทางการประกาศว่าเป็นเขตปลอดการระบาด รวมทั้งตลาดเล็ก ๆ และร้านสะดวกซื้อต่างก็กลับมาเปิดการค้าขายอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม จีนยังคงมีมาตรการป้องกันการติดเชื้อรายใหม่จากต่างประเทศอยู่ โดยได้เปิดทำการโรงพยาบาลที่เคยใช้รักษาโรคซาร์ส ในกรุงปักกิ่งขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อเป็นสถานที่กักกันกลุ่มผู้ต้องสงสัยติดเชื้อเหล่านี้ 

ส่วนในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะต้องสวมใส่สายรัดข้อมืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อติดตามการเคลื่อนไหวหลังเข้าประเทศ