จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ที่ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น และขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว  แม้รัฐบาลจะรณรงค์ให้ประชาชน  “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” แต่ก็ยังไม่สามารถจะควบคุมหรือ

จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ที่ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น และขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว  แม้รัฐบาลจะรณรงค์ให้ประชาชน  “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” แต่ก็ยังไม่สามารถจะควบคุมหรือ ลดการแพร่เชื้อได้ ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยน้ำสบู่และใช้แอลกอฮอล์ เพื่อฆ่าเชื้อทุกครั้ง จนประชาชนเร่งหาหน้ากากอนามัยและเจล แอลกอฮอล์ล้างมือ  ขาดตลาด บางคนก็ผลิต แอลกอฮอล์ล้างมือเอง แบบผิดๆถูกๆ สั่งซื้อได้ของจริงบ้างของปลอมก็เกลื่อนว่อนเน็ตไปหมด

กรณี  นาวิน ต้าร์  ศิลปินนักร้องชื่อดัง  เป็นอีกบุคคลที่ได้โพสต์อินสตราแกรมส่วนตัว เนื่องจากภรรยาได้ซื้อ สเปรย์แอลกอฮอล์ล้างมือ ยี่ห้อหนึ่ง แต่เชื่อว่าได้ของปลอม   เนื่องจากผลิตภัณฑ์มีกลิ่นเหมือนน้ำยาเช็ดกระจกและเวลาเขย่าจะเกิดฟองนาน จึงอยากเตือนให้ประชาชนได้ระวัง  การเลือกซื้อแอลกอฮอล์ที่มีคุณภาพ  โดยมีแฟนคลับเข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก หลังจากนั้น นาวิน ต้าร์   ได้มีการโพสต์ ภาพพร้อมข้อความเพิ่มเติม  แจ้งว่า   ได้รับการติดต่อจากทางบริษัทผู้ผลิตรายหนึ่ง  ว่าได้ส่งสเปรย์แอลกอฮอล์ของแท้มาให้ประกอบเปรียบเทียบพร้อมใบรับรองยืนยัน  
 

 

ทีนิวส์บุกโรงงาน พิสูจน์คุณลักษณะสเปรย์แอลกอฮอล์ ล้างมือสู้โควิด -19  ของแท้กับปลอม แตกต่างอย่างไร?

 

สรุปว่า  ผลิตภัณฑ์ของจริงจะมีสติ๊กเกอร์มุมซ้าย   มีกลิ่นหอมอ่อนผสมกลิ่นแอลกอฮอล์  ประการสำคัญ คือ เวลาเขย่าจะเกิดฟองแต่ไม่มาก  และเมื่อฉีดแล้วจะมีการระเหยบนพื้นที่ผิวอย่างรวดเร็ว  ขณะที่ ในโลกออนไลน์มีการเผยแพร่วิธีการตรวจสอบ สเปรย์แอลกอฮอล์ล้างมือ โดยอ้างว่า  ของแท้ต้องจุดไฟติด  ไม่มีฟอง  และสามารถลบหมึกพิมพ์ได้  ว่อนโซเชียลไปหมด  จนประชาชนเกิดความสับสนว่า สรุปแล้ว แอลกอฮอล์ล้างมือที่นอกจากจะหายากและราคาแพงแล้ว สรุปข้อแท้ หรือของปลอมเป็นอย่างไร คุ้มกับค่าเงินหรือไม่ ต่อมา   รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์  อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์   หยุดการแชร์ข่าวข้อความที่สร้างความเข้าใจผิดว่า การทดสดแอลกอฮอล์แบบผิดๆ แล้วมาบอกว่าเป็นของปลอม ทำจากน้ำยาเช็ดกระจกนั้นย้ำนะครับว่า ไม่จริง

แน่นอนว่า ถ้าเป็นแอลกอฮอล์เปล่าๆ อย่างเดียว เขย่าก็ไม่มีฟอง .. แต่แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคที่ขายกันนั้น อาจจะมีการผสมสารอื่นๆ เพื่อช่วยให้ประสิทธิภาพดีขึ้น เช่น ผสมสารให้ทำการยึดจับได้ดีขึ้น สารให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหรือผสมกลิ่นให้หอมขึ้น อย่างยี่ห้อนี้ ก็โดนคนซื้อไปแล้ว หาว่าเป็นน้ำยาเช็ดกระจก เพราะเขย่าแล้วมีฟอง แถมมีกลิ่นหอม แต่ความจริงก็คือแค่เข้าผสมสารอื่นเพิ่มเติมเท่านั้นครับ ตอนนี้มี 4 มุกแล้วนะที่ไม่เวิร์ค : เจลแอลกอฮอล์ เผาไฟ , เจลแอลกอฮอล์ ป้ายใบเสร็จรับเงิน , น้ำแอลกอฮอล์ เขย่ามีฟอง , น้ำแอลกอฮอล์ ละลายหมึก วิธีที่ดีที่สุด ก็คือการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากระบุแหล่งผลิตชัดเจน และตรวจสอบเลขจดแจ้งกับ อย.ได้ครับ

จากสถานการณ์ของการเผยแพร่ข้อมูล  ที่ไม่มีข้อเท็จจริงทางวิชาการ   จึงทำให้สังคมยิ่งสับสน  ว่า  สเปรย์แอลกอฮอล์ที่มีวางจำแหน่าย  แบบไหนจริงแบบไหนปลอม    ทีมข่าวจึงได้เดินทางไปยังโรงานของบริษัท วิน อินเตอร์เนชั่นแนล คอสเมติก จำกัด ตามที่อยู่ที่ระบุข้างขวด แอลกอฮอล์ล้างมือ  ที่  นาวิน ต้าร์  โพสต์ไว้   ว่า  มีที่ตั้งบริเวณข้างทางด่วนศรีสมาน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี   เพื่อพิสูจน์ให้ชัดเจนว่า สเปรย์แอลกอฮอล์ล้างมือที่ใช้ได้จริง   ต้องติดไฟ   เขย่าไม่ฟอง  สามารถลบหมึก   ได้จริงหรือไม่ ทั้งนี้ทีมข่าว  ได้พบ คุณธัญญารัตน์ วรรณหม้อ   กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิน อินเตอร์เนชั่นแนล  คอสเมติก จำกัด  พร้อมให้ข้อมูลว่า ทางบริษัท เป็นผู้ผลิต แอลกอฮอล์ล้างมือ ยี่ห้อ  NGL Alcohol Sanitizing Spray  ที่คุณนาวิน ต้าร์ ได้ซื้อไปและเอามาโพสต์จริง 

 

ทีนิวส์บุกโรงงาน พิสูจน์คุณลักษณะสเปรย์แอลกอฮอล์ ล้างมือสู้โควิด -19  ของแท้กับปลอม แตกต่างอย่างไร?

โดยข้อมูลที่ คุณนาวิน ต้าร์  ได้เผยแพร่ออกไป   มีทั้งแบบของแท้ ที่มีฟอง และแบบของปลอม ซึ่งทางเราได้อธิบายและส่งผลตรวจแลป จากภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้คุณนาวิน ต้าร์ ดู พร้อมทั้งอธิบายให้เข้าใจและได้โพสต์แก้ไขข้อมูลแล้ว คุณธัญญารัตน์ วรรณหม้อ ยังอธิบายต่ออีกว่า ปกติโรงงานผลิตสินค้าครีมบำรุงผิว และคอสเมติก อยู่แล้ว จึงมีวัตถุดิบ และส่วนผสมอย่างครบถ้วน   กระทั่งเมื่อทราบข่าวการระบาดไวรัสอู่ฮั่น ที่ประเทศจีน  ก็เริ่มทดลองทำแอลกอฮอล์ล้างมือ โดยมีส่วนผสมของเอทิล แอลกอฮอล์ 70 %,น้ำเปล่า ,Polyaminopropyl ,Biguanide , Benzalkonium Chloride  โดยสารเคมีที่ใช้ ก็เป็นสารที่ขึ้นทะเบียนกับ อย. ทั้งหมด เมื่อผสมสูตรใช้แล้ว จึงได้ขอจดขึ้นทะเบียนกับอย. เป็นที่เรียบร้อย  โดยแอลกอฮอล์เมื่อฉีดแล้ว ประมาณ 10 วินาที ก็จะแห้ง มีกลิ่นหอมกับกลิ่นแอลกอฮอล์เล็กน้อย เมื่อเขย่าแล้วมีฟอง ไม่ติดไฟ มีแต่ดับไฟ มีความปลอดภัยต่อผิว แม้ว่าจะฉีดล้างมือแล้ว เมื่อแห้งแล้ว สามารถหยิบจับอาหารทานได้  โดยไม่เป็นอันตราย อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากทกระแสสเปรย์ แอลกอฮอล์ ได้รับความนิยมอย่างสูง  จนโรงงานผลิตหลายแห่งผลิตไม่ทันกับความต้องการ  ส่งผลให้มีผู้ค้าทั่วไป เอาสูตรมาผสมใช้เอง และทำออกขาย จนมีการพิมพ์

 

ทีนิวส์บุกโรงงาน พิสูจน์คุณลักษณะสเปรย์แอลกอฮอล์ ล้างมือสู้โควิด -19  ของแท้กับปลอม แตกต่างอย่างไร?

 

ฉลากปลอมของโรงงานออกมาเป็นจำนวนมาก  พร้อมกับให้ความเข้าใจที่ผิดๆกับสังคมว่า แอลกอฮอล์ต้องติดไฟ ไม่มีฟอง ลบหมึกได้  จนโรงงานได้รับผลกระทบเพราะคนเข้าใจว่าเป็นของปลอมไม่ได้มาตรฐาน ทางโรงงานจึงได้ นำผลิตภัณฑ์ของบริษัท  กับ ของปลอมที่มีขายอยู่ตามตลาด  ให้ทางห้องแล็บของภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทดลองพิสูจน์   พบว่า ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ของแท้จะสามารถฆ่าเชื้อได้ 99.99% ขณะที่ผลิตภัณฑ์ที่มีขายตามท้องตลาดนั้น เมื่อฉีดสเปร์ยแล้วพบว่าสามารถฆ่าเชื้อได้แค่ 50 % เท่านั้น  เนื่องจากแอลกอฮอล์ผสมน้ำเมื่อฉีดแล้วแอลกอฮอล์จะระเหยไปในอากาศ  ส่วนที่ตกลงผิวหนังจะเป็นเพียงน้ำที่มีแอลกอฮอล์ เหลือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  ทางโรงงานจึงอยากขอให้ประชาชนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มี เลขที่อย. มีที่อยู่แหล่งผลิตชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ เพราะปัจจุบันมีผลิตกันเต็มไปหมด บางอย่างก็เป็นอันตรายกับผู้ที่มีอาการแพ้ง่าย อย่างที่เราได้เห็นตามข่าวว่าใช้ แอลกอฮอล์ล้างมือแล้ว มือแตก เป็นอันตราย    ส่วนบุคคลที่แอบทำฉลากปลอมของทางบริษัท ก็ขอให้หยุดพฤติกรรมนี้ในลักษณะดังกล่าว   เพราะทางบริษัทจะดำเนินคดีเอาผิดเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด นอกจากนี้ทางโรงงานยังได้คืนกำไรให้กับสังคม   โดยได้มอบ สเปรย์แอลกอฮอล์ล้างมือ  ให้กับโรงพยาบาลพื้นที่ห่างไกล จำนวน 20 โรงพยาบาล และนอกจากนี้แล้ว เรายังเตรียมมอบ สาร Benzalkonium Chloride 1 แกลลอน จำนวน 200 กิโลกรัม ซึ่งเป็นสารฆ่าเชื้อให้กับกองทัพบก เพื่อใช้ในการฉีดพ่นฆ่าเชื้อตามถนนและชุมชนต่างๆ  ในโอกาสต่อไป โดยสรุปเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า การที่แชร์ข้อมูลผิดๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ทั้งเรื่องแอลกอฮอล์ต้องมีฟอง ,ต้องจุดไฟติด ,และลบหมึกได้นั้น ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับส่วนผสมของผู้ผลิตที่ใช้  ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งสำคัญของการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สเปรย์แอลกอฮอล์ที่มีคุณภาพ ต้องตรวจสอบ เลขที่อย. และที่ตั้งของโรงงานที่ชัดเจนตรวจสอบได้ด้วยเพื่อจะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพคุ้มค่ากับราคาต่อไป

ทีนิวส์บุกโรงงาน พิสูจน์คุณลักษณะสเปรย์แอลกอฮอล์ ล้างมือสู้โควิด -19  ของแท้กับปลอม แตกต่างอย่างไร?

 

ทีนิวส์บุกโรงงาน พิสูจน์คุณลักษณะสเปรย์แอลกอฮอล์ ล้างมือสู้โควิด -19  ของแท้กับปลอม แตกต่างอย่างไร?

 

ทีนิวส์บุกโรงงาน พิสูจน์คุณลักษณะสเปรย์แอลกอฮอล์ ล้างมือสู้โควิด -19  ของแท้กับปลอม แตกต่างอย่างไร?

 

ทีนิวส์บุกโรงงาน พิสูจน์คุณลักษณะสเปรย์แอลกอฮอล์ ล้างมือสู้โควิด -19  ของแท้กับปลอม แตกต่างอย่างไร?