ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ประกาศกฏเหล็ก ห้ามประชาชนออกจากบ้าน  4 ทุ่ม-ตี 4  สกัดโควิด

วันที่ 31 มี.ค.63 ผ่านมา นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกประกาศ เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 (ฉบับที่ 3) ได้แก่ 1.ห้ามประชาชนเดินทางเข้า-ออก เขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึงเวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่เพื่อประโยชน์ในการรักษา


วันที่ 31 มี.ค.63 ผ่านมา นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกประกาศ เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 (ฉบับที่ 3) ได้แก่ 1.ห้ามประชาชนเดินทางเข้า-ออก เขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึงเวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่เพื่อประโยชน์ในการรักษาพยาบาล การทำให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค การป้องกันโรค การฆ่าเชื้อโรค การขนส่งสินค้าที่จำเป็น สินค้าอุปโภค-บริโภค การไปรษณีย์ อุปกรณ์เครื่องมือเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ยานพาหนะเพื่อการ กู้ชีพ กู้ภัยฉุกเฉิน รถพยาบาล และยานพาหนะของทางราชการ หรือได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับการยกเว้นต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด

2.ให้ผู้พำนักอาศัยในเขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห้ามมิให้ออกนอกเคหะสถานหรือบริเวณสถานที่พำนักของตน เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากสภาพแวดล้อมภายนอก ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึงเวลา 04.00 น.  ของวันรุ่งขึ้น ยกเว้น กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น

 

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ประกาศกฏเหล็ก ห้ามประชาชนออกจากบ้าน  4 ทุ่ม-ตี 4  สกัดโควิด

 


3.ห้ามผู้ไม่มีสัญชาติไทย เดินทางเข้าในเขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้การถือปฎิบัติตามข้อ 3 ไม่รวมถึงบุคคลซึ่งได้รับการยกเว้นหรือผ่อนผัน ดังนี้

1.) ผู้ที่เดินทางเข้ามาก่อนมาตรการนี้มีผลบังคับใช้ และเมื่อเดินทางออกนอกเขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนในห้วงเวลาที่กำหนด ให้ถือปฎิบัติตามข้อ 3, 
2.) เป็นกรณีหรือผู้มีเหตุยกเว้น ตามที่นายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไข สถานการณ์ฉุกเฉินกำหนด 
หรืออนุญาตตามความจำเป็น โดยอาจกำหนดเงื่อนไขหรือเงื่อนเวลาก็ได้,
3.) เป็นบุคคลในคณะทูต คณะกงสุล องค์กรระหว่างประเทศ หรือผู้แทนรัฐบาล ที่มาปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน หรือหน่วยงานของประเทศอื่น ตามที่กระทรวงการต่างประเทศหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุญาตตามความจำเป็น ตลอดจนบุคคลในครอบครัวบุคคลดังกล่าว โดยติดต่อกระทรงต่างประเทศออกหนังสือรับรองว่าเป็นบุคคลที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดนแสดงหลังฐานที่เกี่ยวข้อง
 

4.ให้ผู้มีสัญขาติไทยที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานครและจังหวัดในปริมณฑล หรือจังหวัดเสี่ยงที่มีการระบาดของโรค ตามที่กรมควบคุมโรคประกาศ เมื่อเดินทางเข้าเขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้ไปรายงานตัว กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) หรือผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนัน หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อท้องที่ และให้เข้ามาตรการกักกันที่บ้าน เป็นเวลา 14 วัน นับจากวันที่รับรายงานตัว

5.ให้ผู้ประกอบการประการโรงแรม ที่พักชั่วคราว โฮมสเตย์ รวมทั้งสถานที่ให้บริการในลักษณะที่พักทุกประเภท ให้มีการคัดกรองไข้ก่อนลงทะเบียนเข้าพัก จัดทำทะเบียนควบคุมผู้ใช้บริการทุกคน และหากเป็นคนต่างชาติ หรือ นักท่องเที่ยวที่มีประวัติการเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ให้แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อท้องที่ทันที ทั้งนี้ให้ส่งสำเนาทะเบียนผู้ใช้บริการให้ผู้ใหญ่บ้านหรือกำนัน หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อท้องที่ ทุกวันก่อนเวลา 15.00 น.

หากผู้ใดฝ่าฝืนประกาศนี้ มีฐานความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ หรือเป็นความผิด ตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือ ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 - 14 เม.ย.63

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ประกาศกฏเหล็ก ห้ามประชาชนออกจากบ้าน  4 ทุ่ม-ตี 4  สกัดโควิด