กรองปราบเตือน พิษของโควิด19 ทำให้เศรษฐกิจทรุด นักลงทุนต้องระวัง

กรองปราบเตือน พิษของโควิด19 ทำให้เศรษฐกิจทรุด นักลงทุนต้องระวัง

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 เพจเฟซบุ๊ก กองปราบปราม ได้โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า จากพิษของโควิด19 ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกต้องทรุดลงเป็นแถว

กรองปราบเตือน พิษของโควิด19 ทำให้เศรษฐกิจทรุด นักลงทุนต้องระวัง

เหล่านักลงทุนต้องตกใจกับตลาดหุ้นที่แทบหาผลกำไรไม่ได้ หรือดอกเบี้ยธนาคารที่ปรับลดลง สถานการณ์แบบนี้เป็นโอกาสที่เหล่ามิจฉาชีพคิดอุบาย ขุดหลุมพราง ต้มน้ำร้อน หลอกให้เราหลงเชื่อต้มเราจนเปื่อยว่า จะโชคดีจากการลงทุน(ที่ไม่มีอยู่จริง)

และประโยคชวนเชื่อที่ว่า “ลงทุนกับเราสิคะ ผลตอบแทนดี ปันผลไว ได้เงินคืนร้อยเปอร์เซ็นต์!! มักล่อใจให้เราตกหลุมพรางได้เสมอ

เชื่อว่าหลายๆ คน ก็เคยประสบเหตุการณ์ที่มีคนมาชักชวนให้ลงทุน หรือออมเงินในประเภทต่างๆ มาบ้างไม่มากก็น้อย แต่ถ้ามีใครชักชวนคุณด้วยข้อความข้างต้น ให้รู้เลยค่ะว่า “แชร์ลูกโซ่” ร้อยเปอร์เซ็นต์!!

อะไรคือแชร์ลูกโซ่ แชร์ลูกโซ่ คือการระดมทุนจากบุคคลทั่วไป และใช้การจูงใจด้วยผลตอบแทนที่ได้เงินก้อนสูงมาก โดยปกติจะอ้างกับคนอื่นๆ ว่า จะนำเงินของเราไปร่วมลงทุนในธุรกิจ หรือกองทุนที่ให้กำไรแต่ในความเป็นจริงของแชร์ลูกโซ่คือ การนำเงินจากสมาชิกคนใหม่ ไปจ่ายให้กับสมาชิกคนเก่า ทำแบบนี้ไปเป็นทอดๆ และเมื่อถึงห่วงโซ่ท้ายๆ ก็จะเกิดการหมุนเงินไม่ทัน เพราะหาคนมาร่วมลงทุนไม่ได้ ก็จะไม่มีเงินหมุนเวียน และเลื่อนจ่ายผลตอบแทนจนหนีไป และทิ้งคนจำนวนมากไว้ข้างหลังครับ ลองดูตัวอย่างจากภาพค่ะ

กรองปราบเตือน พิษของโควิด19 ทำให้เศรษฐกิจทรุด นักลงทุนต้องระวัง

แชร์ลูกโซ่มีมานานแค่ไหน คำตอบคือ นานมากค่ะ โดยเหตุการณ์ที่อื้อฉาวและบันทึกไว้ในประวัติศาสต์คือ แชร์พอนซี (Ponzi Scheme) ย้อนกลับไปในปี 1920 หรือกว่าร้อยปีมาแล้ว ซึ่งวิธีการของเขาคือการชักชวนคนมาลงทุนให้กิจการตั๋วเงินต่างประเทศ แต่สุดท้ายไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็ยังมีคนมาลงทุนเรื่อยๆ เขาจึงนำเงินลงทุนจากคนที่เข้ามาใหม่ ไปจ่ายให้กับผู้ที่ลงทุนก่อน แต่ไม่นานก็ขาดสภาพคล่องและถูกเปิดโปง

สำหรับ แชร์ลูกโซ่ในประเทศไทยก็ยังมีทุกยุคทุกสมัย คุณอาจจะเคยได้ยินชื่อ “แชร์แม่ชม้อย” ที่สร้างความเสียหายให้เศรษฐกิจประเทศอย่างมากจนต้องออก พรก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน อย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหา หรือ “แชร์แม่มณี” ก็มีการระดมทุนได้ไปจำนวนหลายล้านบาท

ในส่วนของกองปราบปรามเองก็มีผลการจับกุมอย่างต่อเนื่องและหลากหลายรูปแบบ เช่น แชร์ปุ๋ยเคมี แชร์ทองคำ แชร์สลากกินแบ่ง ฯลฯ มีหลากหลายมากค่ะ เราจึงขอแนะนำวิธีสังเกตง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

กรองปราบเตือน พิษของโควิด19 ทำให้เศรษฐกิจทรุด นักลงทุนต้องระวัง

1.จัดการสัมมนาใหญ่โต กระตุ้นให้คุณอยากลงทุน เร่งเร้าจนคุณอาจจะไม่ทันตั้งตัว มีการจัดงานฟังดูหรูหรา น่าเชื่อถือ

2.ระดมทุนไม่อั้นไปเลยค่ะ ลองคิดตามง่ายๆ นะคะ การระดมทุนทุกครั้งก็ควรมีการกำหนดเป้าหมายใช่ไหมค่ะว่าต้องการเงินเท่าไหร่ นำไปจัดสรรอย่างไร ถ้าลงทุนไม่อั้นแนะนำให้รีบถอนตัวก่อนค่ะ

3 ได้เงินคืนร้อยเปอร์เซ็นต์!! ได้ยินคำนี้เมื่อไหร่เดินออกมาเลยค่ะ เพราะไม่มีการลงทุนใดที่สามารถการันตีผลตอบแทนได้ เคยได้ยินเวลาที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินออกมาเตือนไหมคะ”ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง” ถ้ามีคนบอกคุณว่าไม่เสี่ยง นั่นเขากำลังหลอกคุณแน่นอนค่ะ

ขอฝากคาถาง่ายๆ เอาไว้ป้องกันมิจฉาชีพแชร์ลูกโซ่นะคะ “หรูหราหมาเห่า เอาเงินไม่อั้น ปันผลร้อยเปอร์เซ็นต์ โกง!!” สวัสดีค่ะ