หม่อมเต่า เผย พิษโควิดรุนแรง ทำคนหาเช้ากินค่ำว่างงานกว่า 140,000 คน ในเดือนเดียว

หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ย้ำ ประชาชนที่ว่างงาน จากการถูกเลิกจ้าง ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่กระจายของ COVID 19 ที่ทำให้นายจ้าง สถานประกอบการต้องปิดกิจการ  จะได้รับเงินชดเชย 70 เปอร์เซ็น ของค่าจ้างที่เคยได้รับ โดยระยะเวลาที่จ่ายจะไม่เกิน 200 วัน

หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ย้ำ ประชาชนที่ว่างงาน จากการถูกเลิกจ้าง ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่กระจายของ COVID 19 ที่ทำให้นายจ้าง สถานประกอบการต้องปิดกิจการ  จะได้รับเงินชดเชย 70 เปอร์เซ็น ของค่าจ้างที่เคยได้รับ โดยระยะเวลาที่จ่ายจะไม่เกิน 200 วัน หากเป็นการว่างงานจากการลาออกเอง จะได้รับเงิน ในอัตรา 45 เปอร์เซ็น ของค่าจ้างที่เคยได้รับ โดยระยะเวลาที่จ่ายจะไม่เกิน 90 วัน  แต่หากเป็นกรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย ได้แก่ กรณีนายจ้างไม่ให้ทำงานเพราะต้องกักตัว 14 วัน เนื่องจากสัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ติด COVID 19 และ กรณีหน่วยงานภาครัฐสั่งให้ปิดสถานประกอบการชั่วคราว จะต้องลงทะเบียนขอ รับประโยชน์ทดแทน กับสำนักงานประกันสังคม

 

 

ด้านนายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน เผย หลังจากได้แจ้งให้ พนักงาน ลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง จากสถานประกอบการที่ประสบปัญหา ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระ บาดของ COVID 19 ที่ส่งเงินสมทบประกันสังคม มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน มาลงลงทะเบียนใช้สิทธิ์กรณีว่างงานออนไลน์ ทางเว็บไซต์ https://empui.doe.go.th ภายใน 30 วันหลังจากถูกเลิกจ้าง นั้น พบว่า ในช่วงเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา มีผู้มาลงทะเบียน ใช้สิทธิ์ กรณีว่างงานออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://empui.doe.go.th กับกรมการจัดหางาน แล้ว 144,861 คน เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ ที่มีผู้มาขึ้นทะเบียน จำนวน 84,177 คน และมกราคม จำนวน 74,775 คน คิดเป็นร้อยละ  41.89 และ 48.38 ตามลำดับ

 

หม่อมเต่า เผย พิษโควิดรุนแรง ทำคนหาเช้ากินค่ำว่างงานกว่า 140,000 คน ในเดือนเดียว

อย่างไรก็ดี สำหรับรายละเอียดขั้นตอนการขึ้นทะเบียนว่างงานและรายงานตัว ทางเว็บไซต์ https://empui.doe.go.th ของกรมการจัดหางาน สามารถ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.youtube.com/ watch?v=z_eKpk9sPzg&t=20sซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถทำได้เองที่บ้านผ่านระบบ e service ในทุกที่ ตลอดเวลา และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปติดต่อที่สำนักงาน เพื่อลดความแออัดหรือการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก และป้องกันการแพร่ของ COVID 19 อันเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน กระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด2 กรมการจัดหางาน