ดูชัดๆคำแถลงศบค. ศิโรตม์  มั่วโพสต์แขวะ นพ.ทวีศิลป์ ทำตัวเป็นโฆษกรัฐ  ป้าฟองเหลืออด ต้องออกโรงเตือน

กลายเป็นประเด็นร้อนต่อเนื่อง จากกรณีนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการและผู้ดำเนินรายการข่าว ในซีกฝั่งต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอาชา โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ระบุว่า "หมอทวีศิลป์ ไม่ต้องเอาเวลาหลวงแถลงผลงานประยุทธ์ หรือให้โอวาทครับ นั่นงานโฆษกรัฐบาล คุณยังไม่ได้เป็น"

กลายเป็นประเด็นร้อนต่อเนื่อง  จากกรณีนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการและผู้ดำเนินรายการข่าว ในซีกฝั่งต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอาชา  โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ระบุว่า "หมอทวีศิลป์ ไม่ต้องเอาเวลาหลวงแถลงผลงานประยุทธ์ หรือให้โอวาทครับ นั่นงานโฆษกรัฐบาล คุณยังไม่ได้เป็น"

จากนั้นต่อมาก็มีกระแสตอบโต้ในโลกโซเชียล  ถึงความเหมาะสมในการวิพากษ์การทำหน้าที่ของ นพ. ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์   ในฐานะโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (ศบค.)  ของนายศิโรตม์   

 

ดูชัดๆคำแถลงศบค. ศิโรตม์  มั่วโพสต์แขวะ นพ.ทวีศิลป์ ทำตัวเป็นโฆษกรัฐ  ป้าฟองเหลืออด ต้องออกโรงเตือน

หนึ่งในนั้นก็คือ  ป้าฟอง   ฟองสนาน จามรจันทร์  สื่อมวลชนอาวุโส  ที่โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  ว่า  "ขนาดสู้กันมานานยังหยุดรบกัน-ยกเว้นฝ่ายประชาธิปไตยในไทย-ที่แยกแยะอะไรไม่ออก  นามสกุล-คล้ามไพบูลย์ "

 

ดูชัดๆคำแถลงศบค. ศิโรตม์  มั่วโพสต์แขวะ นพ.ทวีศิลป์ ทำตัวเป็นโฆษกรัฐ  ป้าฟองเหลืออด ต้องออกโรงเตือน


จากนั้นทางด้าน นายศิโรตม์  ก็เข้าไปคอนเม้นต์ใต้โพสต์ดังกล่าว  ด้วยข้อความว่า "ผมพูดเรื่องวันนี้หมอเอาแต่พูดเรื่ิิองภารกิจนายกอยู่ห้านาที แทนที่จะเข้าเรื่องยอดผู้เสียชีวิตที่คนรอฟังอยู่ คนดูถ่ายทอดสดเขาก็บ่น เหตุผลที่พูดไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องประชาธิปไตยหรือเผด็จการเลย มีแต่ไทยโพสต์ที่เขียนสร้างความเกลียดชังระหว่างคนในประเทศเดียวกันแบบนี้ครับ

 

ภารกิจศูนย์คือการทำเรื่องโควิดครับ ถ้าพูดนอกเรื่องก็ต้องลด เพราะเดี๋ยวจะทำให้เป้าหมายสำคัญของงานเสียไป ผมมั่นใจว่าผมพูดถูก และไม่ได้พูดอย่างที่ไทยโพสต์ปลุกปั่นแน่นอน

ไม่มีใครแยกเรื่องอะไรไม่ออกอย่างที่พี่พูดหรอกครับ มีก็แต่สื่อเสี้ยมคุณภาพต่ำที่ใครพูดอะไรก็บิดเบือนให้เป็นความขัดแย้งทางการเมือง  ปล.คำว่าสื่อเสี้ยมไม่ได้หมายถึงพี่นะครับ หมายถึงสื่อที่ทำข่าวจนพี่โพสต์ด่าผม เดี๋ยวจะเข้าใจผิดกัน"


กระทั่งนำมาสู่การโพสต์ตอบโต้ระหว่างกันไปมา   อาทิ  ป้าฟอง ฟองสนาน ที่ชี้แจงถึงมุมมองส่วนตัว ว่า ทำไมควรที่จะมีการละวางเรื่องการเมืองไว้บ้าง  "คุณไม่รู้หรือว่า-ข้าราชการคือมือไม้ของรัฐบาลในการทำงาน-หมอเป็นข้าราชการ    แล้วหมอพูดถึงผลงานก็เป็นผลงานของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชน-คุณไม่แยกแยะเลย"

"แล้วนายกฯเป็นประธานศูนย์-ถ้าโฆษกไม่พูดถึงผลการประชุมแล้ว-จะไปพูดเรื่องอะไรคะ?    สิ่งที่หมอแถลง-มันภารกิจของนายกฯของประธานศูนย์ฯ"


ขณะที่่นายศิโรตม์  อ้างว่า  "ผมแยกแยะแล้วครับพี่   ผมพูดว่าหมอควรแถลงเรื่องตัวเลขและมาตรการของรัฐเลย ส่วนเรื่องภารกิจนายกนั้นไม่ใช่เรื่องที่หมอต้องแถลงครับ ปัญหาที่ผมทักคือห้านาทีแรกไม่มีความจำเป็น เพราะโควิดเป็นปัญหาของชาติ เราต้องช่วยกันแก้ปัญหานี้มากกว่ารายงานภารกิจของผู้นำ ซึ่งนั่นเป็นงานโฆษกรัฐบาล   ถ้าพี่ฟังคลิปนี้ช่วงห้านาทีแรก พี่จะเข้าใจว่าผมพูดเรื่องอะไร และผมไม่ได้พูดอย่างไทยโพสต์เสี้ยมจนพี่เข้าใจผิดแน่นอนห้านาทีแรกไม่ใช่เรื่องผลการประชุมครับ ผมไม่ได้เลวจนวิจารณ์โฆษกที่แถลงผลการประชุมอย่างที่พี่เข้าใจผิดอยู่"


ส่งผลทำให้ ป้าฟอง ฟองสนาน  ต้องโพสต์อธิบายอีกรอบ  "นายกฯเป็นประธานศูนย์-ประชุม   โฆษกฯศูนย์แถลงผลการประชุม-ผิด???  ความคิดอะไรคะคุณ?   สติน้องเอ้ย-ให้โอกาสหน่อย-ให้ผ่านพ้นครั้งนี้ไปก่อน   แล้วค่อยถล่มกันต่อ-คราวนี้ศึกหนักเหลือเกิน   ให้โอกาสเมือง-คนไทย-วางการเมืองไว้ก่อนได้ไหมจร้า?.คุณไม่ใช่อย่างนี้น่ะ-เท่าที่เคยรู้มา"

"พี่จะเล่าให้ฟัง-ในฐานะนักข่าว  หน่วยงานราชการ-หัวอกเดียวกับคุณหมอ พอพี่รายงานข่าวนายกฯมากเพราะหน้าที่ตามนายกฯโดนตราหน้าว่าพวกนายกฯ พอรายงานข่าวเพราะติดตามร่างรธน.ปี40ตลอด -เพราะทำข่าวอยู่คนเดียวโดนข้อหา-รายงานแต่ข่าวรธน. เจ็บใจมาก-แค่พยายามทำงานเต็มที่ไปซ้ายก็โดน-ไปขวาก็โดนจร้า น้องเป็นนักการเมือง-เป็นคนมีอิทธิพลทางความคิด ควรให้ความเป็นธรรมกับคนทำงานนะน้อง  พี่เชื่อว่าในสถานการณ์นี้ถ้าคุณเป็นนายกฯเป็นประธานศูนย์-หมอเขาก็แถลงเรื่องของคุณ-เรื่องที่นายกฯศิโรตม์ประชุม  ให้ความเข้าใจพวกเขา-คนทำงาน
แล้วน้องจะยิ่งใหญ่  ยิ่งใหญ่แน่นอน"  

 

ดูชัดๆคำแถลงศบค. ศิโรตม์  มั่วโพสต์แขวะ นพ.ทวีศิลป์ ทำตัวเป็นโฆษกรัฐ  ป้าฟองเหลืออด ต้องออกโรงเตือน

ขณะที่จากการตรวจสอบเพิ่มเติมของการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19  เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา และกลายมาเป็นประเด็นร้อน จากกรณีดังกล่าว  พบว่า น.พ. ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษก ศบค.  เริ่มต้นด้วยการแถลงผลการหารือในโอกาส  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ผ่านระบบ Video Conference โดยนายกรัฐมนตรีชื่นชมพร้อมสั่งดูแลขวัญกำลังใจผู้ทำงานด้วยความเสียสละ โดยเฉพาะบุคลากรกลุ่มเสี่ยงที่ดูแลและเกี่ยวข้องกับผู้ป่วย และยังติดตามการกักตัวเฝ้าระวังผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

 

อ่านข่าวประกอบ - https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/28698
 
พร้อมกันนี้ นพ.ทวีศิลป์ ยังได้สรุปความจากที่ประชุมศบค. ถึงข้อห่วงใยของพล.อ.ประยทธ์ ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศบค. ว่านายกรัฐมนตรีกล่าวในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้ความห่วงใย 6 ด้าน  1)  ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจก่อนที่จะมีมาตรการใด ๆ ออกมา 

 

ดูชัดๆคำแถลงศบค. ศิโรตม์  มั่วโพสต์แขวะ นพ.ทวีศิลป์ ทำตัวเป็นโฆษกรัฐ  ป้าฟองเหลืออด ต้องออกโรงเตือน

โดยทั้งโฆษก ศบค. และโฆษกหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องให้รายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย 2)  การบริหารจัดการข้อมูล ด้วยการจัดระเบียบและบูรณาการข้อมูลที่มีจำนวนมากและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาให้เป็นศูนย์ข้อมูลกลาง เพื่อมาวิเคราะห์นำไปสู่การตัดสินใจกำหนดมาตรการภาครัฐต่าง ๆ รวมทั้งให้นำข้อมูลเหล่านี้ไปอธิบายเหตุและผลของแต่ละมาตรการได้ 


3) การเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย โดยทุกคนที่เดินทางกลับมาประเทศไทย จะต้องถูกกักตัว เพื่อเผ้าระวังในสถานที่ที่รัฐจัดให้ State Quarantine ในส่วนกลางหรือสถานที่ที่พื้นที่จัดเตรียมไว้  Local Quarantine ในส่วนภูมิภาค ด้วยความเข้มงวด จริงจัง ทั้งเพื่ออำนวยความสะดวกและการควบคุมโรค 


4) มาตรการเคอร์ฟิว ยืนยันยังไม่มีการปรับเวลาเคอร์ฟิว โดยยังคงอยู่ในช่วงเวลา 22.0 น. - 04.00 น. นอกจากนี้ยังจะมีการรวบรวมอาชีพต่าง ๆ ที่อาจต้องรับการผ่อนผัน 


5) หน้ากากอนามัย ได้มีการสั่งซื้อหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ทั้งจากต่างประเทศและภายในประเทศ เพราะบุคลากรทางการแพทย์จะต้องมีใช้อย่างพอเพียง พร้อมทั้งติดตามการผลิตหน้ากากทางเลือกโดยกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้ถึงมือประชาชนทั่วไป  


6) มาตรการเยียวยา เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบต้องได้รับการดูแล ซึ่งผ่านการลงทะเบียนกว่า 20 ล้านราย หากตรวจสอบพบว่าไม่ถูกต้อง ต้องเรียกเงินคืนหรือมีการลงโทษ

 

ดูชัดๆคำแถลงศบค. ศิโรตม์  มั่วโพสต์แขวะ นพ.ทวีศิลป์ ทำตัวเป็นโฆษกรัฐ  ป้าฟองเหลืออด ต้องออกโรงเตือน

 

ดูชัดๆคำแถลงศบค. ศิโรตม์  มั่วโพสต์แขวะ นพ.ทวีศิลป์ ทำตัวเป็นโฆษกรัฐ  ป้าฟองเหลืออด ต้องออกโรงเตือน