ดร.สามารถ ฝากถึงรัฐบาล  ช่วยเงี่ยหูฟัง ลมหายใจแผ่ว ๆ วงลูกทุ่งดังโดนพิษโควิด

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ สะท้อนชีวิตอีกหนึ่งอาชีพ โดนผลกระทบโควิด กำลังแย่ ขอวิงวอนถึงภาครัฐ

สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19  ที่ส่งผลกระทบทั่วโลก  ถือเป็นอีกหนึ่งวิกฤต และหน้าที่โดยตรงของรัฐบาลไทย  ในการนำประเทศให้รอดพ้นทุกภาคมิติ   ทั้งวิถีชีวิตสังคม และ ทิศทางเศรษฐกิจในอนาคต   ซึ่งปัจจุบันมีหลายมาตรการออกมาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบตามลำดับ
 

ล่าสุด  ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์   รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ อดีตรองผู้ว่าฯกทม. ได้โพสต์ข้อความ ถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น  ว่า   "อาชีพที่ไม่มี “เศษเงินหลังตู้เย็น”   โควิด -19  ทำให้หลากหลายอาชีพได้รับความเดือดร้อน บางครอบครัวอาจใช้คำพูดได้ว่าเดือดร้อนอย่าง “แสนสาหัส”  ขอย้ำว่า  “แสนสาหัส” รวมทั้งอาชีพศิลปินนักร้องที่บางคนกล่าวว่าเป็นอาชีพเต้นกินรำกิน  แต่ก็นับเป็นอาชีพที่สร้างความสุขด้วยเสียงเพลงให้กับประชาชน

 

ศิลปินนักร้องวงย้อนยุค “ยอดรักคอมโบ้” ซึ่งเป็นการรวมตัวของลูกศิษย์ของขุนพลเพลงลูกทุ่ง “ยอดรัก สลักใจ” ก็เช่นเดียวกันที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก


คุณปัญญา กตัญญู อดีตพิธีกรวงดนตรี ยอดรัก สลักใจ  ปัจจุบันเป็นโฆษกวงยอดรักคอมโบ้  กล่าวว่าพวกเขาเดือดร้อนจริงๆ เพราะพิษโควิด-19 แต่ก็ต้องทำใจเพราะทุกอาชีพก็เดือดร้อนเช่นกัน ทุกวันนี้หายใจเข้าหายใจออกเป็น “มาม่ากับปลากระป๋อง”  และได้ลงทะเบียนเพื่อรับ 5,000 บาท แต่ไม่รู้ว่าจะได้หรือไม่
 

ขณะที่ คุณปรีชา สลักใจ อดีตผู้จัดการส่วนตัวของยอดรัก สลักใจ ปัจจุบันเป็นผู้จัดการวงยอดรักคอมโบ้  ปาดเหงื่อแล้วบอกว่า เฉพาะเดือนเมษายน 2563 วงยอดรักคอมโบ้รับงานแสดงไว้ 16 งาน แต่เมื่อเจอพิษโควิด-19 ทำให้ต้องยกเลิกการแสดงทั้งหมด ชาวคณะทั้งหมดนับ 100 ชีวิต ทั้งนักร้อง นักดนตรี นางรำ (หางเครื่องหรือแดนเซอร์) ช่างไฟ แสงสี ตลกฯลฯ ได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า เพราะเป็นอาชีพหาเช้ากินค่ำ


คุณปรีชายังสาธยายต่อว่า เขาสงสารน้องๆ นางรำมาก  เพราะนางรำของวงยอดรักคอมโบ้ล้วนเป็นนักศึกษา พวกเขาหาเงินด้วยหยาดเหงื่อส่งเสียตัวเองเรียนหนังสือโดยไม่รบกวนค่าใช้จ่ายจากผู้ปกครอง ทั้งค่าเทอม ค่าหอพัก และค่ากินอยู่  บางคนยังส่งเงินให้พ่อแม่อีกด้วย น้องๆ เหล่านี้ได้ลงทะเบียนเพื่อรับเงิน 5,000 บาท จากรัฐบาล แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้หรือไม่ แล้วคุณปรีชาก็ถอนหายใจ เพราะความสงสารน้องๆ และชาวคณะ พร้อมกับตัดพ้อว่า “แล้วแต่บุญแต่กรรม”

 

ดร.สามารถ ฝากถึงรัฐบาล  ช่วยเงี่ยหูฟัง ลมหายใจแผ่ว ๆ วงลูกทุ่งดังโดนพิษโควิด

 

กลุ่มศิลปินนักร้องลูกทุ่งมีวิถีชีวิตเช่นเดียวกันทุกคณะ  พวกเขาเกิดมาเพื่อสร้างความบันเทิง สร้างความสุขให้กับประชาชน ที่ผ่านมา มีงานการกุศลที่ไหน กลุ่มศิลปินนักร้องเหล่านี้พร้อมใจกันไปช่วยโดยไม่รับค่าตัว น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 ก็เช่นกัน พวกเขารวมตัวกันเปิดการแสดงรับของบริจาคจากผู้ใจบุญ แล้วนำไปมอบให้กับผู้ประสบภัยในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

 

ผมขอสื่อบทความนี้ไปยังรัฐบาล โปรดช่วยดูแลพวกเขาด้วย เพราะพวกเขา “ไม่มีเศษเงินหลังตู้เย็น”