เผยเหตุผล 10 ข้อ ที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในไทย ไม่ทะลุหมื่น

เมื่อวันที่ 21 เม.ษ 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเพจเฟซบุ๊ก Infectious ง่ายนิดเดียว ได้โพสต์ข้อความถึง 10 เหตุผล ที่ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ทุหลักหมื่นหลักแสน เหมือนในต่างประเทศ โดยมีใจความระบุว่า.....

เมื่อวันที่ 21 เม.ษ 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในเพจเฟซบุ๊ก Infectious ง่ายนิดเดียว ได้โพสต์ข้อความถึง 10 เหตุผล ที่ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ทุหลักหมื่นหลักแสน เหมือนในต่างประเทศ  โดยมีใจความระบุว่า..... 


ประเทศเกิน 1 แสนราย

อเมริกา 760,000 ตาย 40,000
สเปน 200,000 ตาย 20,000
อิตาลี. 178,000 ตาย 20,800
ฝรั่งเศส 152,000 ตาย 19,000
เยอรมัน 145,000 ตาย 4,600
UK. 120,000 ตาย 16,000

 

เผยเหตุผล 10 ข้อ ที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในไทย ไม่ทะลุหมื่น

 

เกิดอะไรขึ้น!! …ทั้งที่ประเทศเหล่านี้
การแพทย์การสาธารณสุขน่าจะดี พัฒนามากกว่าเรา

กาลเวลาผ่านไป 3 เดือน ยืนยันระบบไทยเราดี
ไม่แพ้ชาติใดในโลก
สมกับอันดับ 1 เอเซีย ที่ 6 ของโลก

Fact…ใครบ้างที่ทำงานเบื้องหลังความสำเร็จไทยเรายังยันอยู่ ป่วย 2700 ตาย 47

1) เรามีระบบคัดกรองที่ชุมชนที่ดี อสม. 1.4 ล้านคน เคาะประตูบ้าน รพ.สต.ลงพื้นที่จริงจัง ทั่วโลก องค์การอนามัยโลกชื่นชม เฉพาะที่ อสม รพ.สต.คัดกรองได้ส่งเข้าระบบเกือบ 5000 ราย รวมทั้ง จนท. รพ.สต.และ นวก.สาธารณสุข  ทำให้ไม่แพร่ในชุมชน ยังมีผลิตหน้ากากผ้า สอนให้ความรู้จริงจังใน ชุมชน ถ้า ตปท.คงบ้านใครบ้านมัน  คนในชุมชนก็คอยเป็นหูเป็นตา บ้านไหนเสี่ยง บ้านไหนกลับจาก ตปท. จะสอดส่องกัน รายงานผู้เกี่ยวข้อง ประชาชนมีองค์ความรู้ ป้องกันตัวเองในระดับดี

2)อบต. อบจ. ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จนท. ท้องถิ่น ผู้ว่าการราชการจังหวัด ฐานะ EOC มีอำนาจสั่งการเต็ม
Lockdown ปิดเมือง สนับสนุนด้านกำลังคน ตั้งด่านวัดไข้ สุดยอดแล้ว

 

เผยเหตุผล 10 ข้อ ที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในไทย ไม่ทะลุหมื่น

 

3)ทีมระบาด นักระบาด SRRT มดงานคนสำคัญ สวบสวน ค้นหา ลงพื้นที่ตามเคสสัมผัสมาตรวจ คือโคนันดีๆนี่เอง ที่ชัดคือ timeline แต่ละเคส ไปที่ไหน ใครเสี่ยง
พิกัดจุดเสี่ยง ทั่วประเทศ  ทีมกรมควบคุมโรค สคร.  ทีมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตั้งแลป 91 แห่งทั่วประเทศ ตรวจป้ายคอไปแล้ว 1.4 แสนตัวอย่าง  ทีม สสจ. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

4)ทีมหน้าด่าน บก เรือ อากาศ สนามบิน คัดกรองไปแล้ว 6.5 ล้านคน  ทีมคัดกรอง ที่สถาบันพยาบาล โรงพยาบาล ทั่วประเทศทั้งภาครัฐ เอกชน  ตรวจจับเคสเข้าข่ายสอบสวนโรค 40,000 ราย พบคนไข้ยืนยัน 2700 ราย และป้ายคอเพื่อหาเชื้อไปแล้ว 1.4 แสนครั้ง ตรวจมากกว่าประเทศญี่ปุ่น ที่ระบาดระลอก 2

5)ทีมอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ใน รพ.แพทย์ ทั้งที่ทำงานและเกษียณราชการแล้วเบื้องหลัง ระดมสมอง ออกแนวทางการดูแลรักษาที่ได้มาตรฐานของไทยเอง และสอน อบรม ตลอด update ตลอด ไม่เคยขาด เร่งผลิตวัคซีน ผลิตยา เพียงพอถ้ามีระบาดระลอกสอง

 

เผยเหตุผล 10 ข้อ ที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในไทย ไม่ทะลุหมื่น

6)ทีมมดงานในสถาบัน โรงพยาบาล หมอ แผนไทย พยาบาล เภสัช ทันต MT RT PT นวก. สาธารณสุข และ back office ประชาสัมพันธ์ การเงิน แม่บ้าน รปภ จ่ายกลาง นิติเวช โภชนาการ ห้องบัตร ฝ่ายช่าง รพ. นักสังคมสงเคราะห์ palliative และจิตอาสา  ซักซ้อมแผนทั้งบนโต๊ะ ซ้อมสถานการณ์จริง เตรียมเตียง ไอซียู ห้องแยกโรค พร้อมเพียง

7)ประชาชนที่ให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามคำแนะนำ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ กินร้อน ช้อนเรา ล้างมือ สวมหน้ากาก ห่างกัน 1-2 เมตร  ที่เห็นชัดต่างจาก ตปท คือ หน้ากากอนามัย เราใส่มากกว่าในยุโรป ตั้งแต่ระบาด  แถมบางท้องที่ไม่ใส่ถือว่าผิดกฎหมาย   และภาครัฐหน่วยงานอื่น เอกชน ประชาชน บริจาคสิ่งของ เงิน อุปกรณ์ต่างๆ อาหารหน้ากาก ชุดหมี กล่องอะคิลิก เตียงเคลื่อนย้ายคนไข้แรงดันลบ สร้างห้องแรงดันลบ

โรงแรม ยินดีให้ใช้สถานที่เป็นที่กักกัน หรือ state quarantine รองรับเคสคนไทยกลับจากต่างประเทศ ตัวเลขที่เตรียม 20,000 ราย ตอนนี้ใช้ไป เพียง 2300 ราย  ตรวจจับ ดักจับ คนไทยที่ติดเชื้อจาก state quarantine ได้ 70 คน ทำให้ไม่แพร่กระจายในชุมชน

 

เผยเหตุผล 10 ข้อ ที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในไทย ไม่ทะลุหมื่น

8)วัฒนธรรมเราไม่ได้กอด จูบ สัมผัสมือ เราไหว้ ไม่สัมผัสตัวกัน เหมือนต่างประเทศ จึงเห็น ราชวงศ์อังกฤษ แนะนำให้ไหว้อย่างเอเซีย ลดการจับมือ กอดจูบ

9)ภูมิอากาศ ไทยร้อน ไวรัสโคโรน่าไม่ได้ชอบ ตทป. อากาศหนาว เย็นกว่าไทย  แต่พอเข้าฤดูฝน หนาว โรคประจำถิ่น เจ้าเก่า จะมาเยือน ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก หลอดลมอักเสบจากอาร์เอสวีในเด็ก  เราจึงต้องรีบจบกับโคโรน่าอีก 1-3 เดือน ก่อนเชื้อประจำถิ่นเราจะมาทวแชมป์

 

เผยเหตุผล 10 ข้อ ที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในไทย ไม่ทะลุหมื่น

 

10)การขนส่งมวลชนเรา ไม่ได้ใช้รถไฟฟ้าเป็นหลักแบบต่างประเทศ ทำให้คนไม่ได้เคลื่อนย้ายมวลชน เราจึงกังวลอย่างกรณีสงกรานต์ที่คนจะเดินทางเป็นแสน ข้อมูลจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กราฟการเดินทาง เคลื่อนย้ายมวลชน ลดลงชัดเจน

คลิกลิ้งข้อมูล  :  https://www.facebook.com/Infectious1234/posts/942172996213394

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Infectious ง่ายนิดเดียว