เปิดยอดเงินเยียวยา  ก.เกษตรฯเคาะแล้ว ขอเบิกแจก  9 ล้านครัวเรือน

ก.เกษตรฯเคาะแล้วมาตรการเยียวยา เกษตรกรได้รับผลกระทบโควิด พร้อมดูแลอีก 6-7 ล้านชีวิต ถูกปฏิเสธรับเงิน 5 พัน ในขั้นตอนเว็บ เราไม่ทิ้งกัน เพราะระบบไอเอ ตรวจสอบพบมีอาชีพเกษตรกร ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง

ก.เกษตรฯเคาะแล้วมาตรการเยียวยา เกษตรกรได้รับผลกระทบโควิด พร้อมดูแลอีก 6-7 ล้านชีวิต  ถูกปฏิเสธรับเงิน 5 พัน  ในขั้นตอนเว็บ เราไม่ทิ้งกัน  เพราะระบบไอเอ ตรวจสอบพบมีอาชีพเกษตรกร  ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง


นายอนันต์ สุวรรณรัตน์  ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการเยียวยาเกษตรกรว่า ได้เตรียมเสนอเยียวยาตามจำนวนทะเบียนเกษตรกรที่ลงทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 9 ล้านทะเบียนเกษตรกร  วงเงิน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน หรือ 15,000 บาทต่อทะเบียนเกษตรกร  โดยเตรียมเสนอต่อ คณะกรรมการกำกับดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน ในวันที่ 23 เมษายนนี้  โดยมาตรการเยียวยาเกษตรกรดังกล่าว คาดว่าจะใช้เงินประมาณ  135,000 ล้านบาท และเป็นการเบิกจ่ายผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ส่วนประเด็นปัญหาการลงทะเบียนขอรับการเยียวยาผ่านเว็บไซต์ "เราไม่ทิ้งกัน"  กว่า 10 ล้านคนที่ถูกปฏิเสธ   เนื่องจากมีชื่อเป็นเกษตรกร ทำให้ต้องถูกดีดออกจากระบบ  เพราะส่วนระบบการลงทะเบียนเกษตรกร   ผู้ที่เป็นเจ้าของทะเบียน ได้ลงชื่อลูกหลานเข้าไปด้วย ทำให้ใน 10 ล้านคน  ระบบตรวจสอบของเอไอจึงแจ้งว่ามีอาชีพเกษตรกร  พบว่าโดยข้อเท็จจริง  ในจำนวนนั้นมีประมาณ 3-4 ล้านคนเท่านั้น ที่เป็นเจ้าของทะเบียน  
 

เปิดยอดเงินเยียวยา  ก.เกษตรฯเคาะแล้ว ขอเบิกแจก  9 ล้านครัวเรือน

ดังนั้นกระทรวงเกษตรฯ จึงจะดำเนินการแก้ปัญหากรณีดังกล่าว  โดยหากมีการอุทธรณ์ หรือ  กระทรวงการคลังให้ทบทวนสิทธิ์ บุคคลกลุ่มนี้ประมาณ  6-7 ล้านคน จึงสมควรต้องได้รับสิทธิ์เงินเยียวยา 5,000 บาทต่อเดือน ตามกระบวนการลงทะเบียนผ่านเว็บ เราไม่ทิ้งกัน  เพราะถือว่าบุคคลต่างๆ เหล่านั้นได้ประกอบอาชีพค้าขาย หรือ อาชีพอื่นๆ เช่น ขับแท็กซี่จริงตามที่แจ้งไว้  

 

เปิดยอดเงินเยียวยา  ก.เกษตรฯเคาะแล้ว ขอเบิกแจก  9 ล้านครัวเรือน


ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการมองว่า ภาคเกษตรไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่เมื่อประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน กิจกรรมทุกอย่างหยุดชะงักลง การเก็บเกี่ยวทำไม่ได้ การนำผลผลิตออกขายเป็นไปได้ลำบาก หากพิจารณาโดยลึกแล้วจะเห็นว่าเกษตรกรเป็นกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนอยู่แล้ว หากไม่ได้รับการช่วยเหลือเลยก็จะไม่ธรรมเมื่อเทียบกับอาชีพกลุ่มอื่น

 

"ต่อไปนี้การช่วยเหลือของกระทรวงเกษตรฯ ในมาตรการดังกล่าวจะช่วยตามรายทะเบียนที่มีประมาณ 9-10 ล้านทะเบียนเท่านั้น ไม่นับเป็นราย ซึ่งจะมีมากกว่า 16-17 ล้านราย  แบ่งเป็นที่ขึ้นกับกรมส่งเสริมการเกษตร 6.1 ล้านทะเบียน ประมงไม่เกิน 1 ล้านทะเบียน ปศุสัตว์ 3 ล้านทะเบียน ซึ่งจะอัพเดททุกรอบการผลิต”

 

อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือดังกล่าวเป็นภาวะที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 เท่านั้น  ไม่เกี่ยวกับการประกันรายได้เกษตรกร ทั้งชาวสวนปาล์ม ยาง ข้าว มันสำปะหลัง  ซึ่งยังเดินหน้าตามการประกันรายได้ต่อไป  นอกจากนี้เกษตรกรอาจได้รับมาตรการฟื้นฟูเพิ่ม ในกรณีที่ผลผลิตได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติและอื่นๆ ที่เป็นมาตรช่วยเหลือปกติตามสถานการณ์