เปิดใจ นายแพทย์ ผู้หายป่วยจากโควิด-19 กลับถูกสังคมตีตรารังเกียจ

เพจ กระทรวงสาธารณสุข โพสต์คลิปวิดีโอเปิดคำให้สัมภาษณ์คนที่หาย จากโรค covid-19 เล่าชีวิตตอนหนึ่ง ที่จะทำให้คนทั่วไปเข้าใจcd 19 มากขึ้น นพ. ธนัตถ์ ชินบัญชร ผู้หาย จากอาการ covid-19 เปิดเผยว่า ก่อนที่เขาจะให้กลับบ้าน จะต้องมีการมาเอกซเรย์ปอดซ้ำว่าไม่ได้มีรอยโรคในปอด กลับบ้านได้ไม่ใช่แปลว่าจะออกไปสู่โลกภายนอกได้ คือต้องกลับมากักตัวต่อที่บ้านจนกระทั่งครบวัน 

เพจ กระทรวงสาธารณสุข โพสต์คลิปวิดีโอเปิดคำให้สัมภาษณ์คนที่หาย จากโรค covid-19 เล่าชีวิตตอนหนึ่ง ที่จะทำให้คนทั่วไปเข้าใจcd 19 มากขึ้น

เปิดใจ นายแพทย์ ผู้หายป่วยจากโควิด-19 กลับถูกสังคมตีตรารังเกียจ

นพ. ธนัตถ์ ชินบัญชร ผู้หาย จากอาการ covid-19 เปิดเผยว่า ก่อนที่เขาจะให้กลับบ้าน จะต้องมีการมาเอกซเรย์ปอดซ้ำว่าไม่ได้มีรอยโรคในปอด กลับบ้านได้ไม่ใช่แปลว่าจะออกไปสู่โลกภายนอกได้ คือต้องกลับมากักตัวต่อที่บ้านจนกระทั่งครบวัน 

หลังจากที่เริ่มมีอาการ แต่ยังไงก็ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลาจนครบ 1 เดือน หลัง กลับบ้านแล้วก็จะมีการโทรถามอาการ โทรมาถามอาการหรือว่าสอบถามทางไลน์ทุกวันว่า วันนี้เป็นยังไงบ้าง มีอาการแย่ลงบ้างไหม คือถ้ามีอาการแย่ลงรถพยาบาลจะรีบกลับมารับ

 

เปิดใจ นายแพทย์ ผู้หายป่วยจากโควิด-19 กลับถูกสังคมตีตรารังเกียจ

เคสผมเป็นเคสที่มีอาการค่อนข้างไม่รุนแรง ก็คือไม่มีไข้เลยแล้วก็นอนโรงพยาบาล 3 ถึง 4 วัน อาการก็กลับมาเป็นปกติแล้ว ตอนนั้นคุณหมอก็บอกว่าสามารถกลับบ้านได้แล้ว แต่เกิดเหตุการณ์ที่มีคนเริ่มมาขอทางนิติบุคคลให้เปิดเผยข้อมูลว่าผมอยู่ห้องไหน ชั้นไหน แล้วก็มีคนมาขอดูกล้องวงจรปิดว่าผมออกจากห้องกี่โมงบ้าง ขึ้นลิฟต์ตัวไหน ตอนนั้นทำตัวไม่ถูก ค่อนข้างเครียด รู้สึกค่อนข้างเสียใจที่เราพยายามอธิบายว่ามันไม่มีอะไรต้องกลัวแล้วนะ แต่ว่าการที่เราพยายามพูดคุยกับเขา ยังไม่สามารถทำให้เขาเข้าใจตัวโรค หรือว่าทำให้เขาสามารถที่จะคลายความกังวลในใจเขาไปได้

 

รศ พญ ธันยวีร์ ภูธนกิจ แพทย์ผู้ให้การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ปฏิกิริยาของคนทั่วไปเวลาเรากลัว เรามักจะคิดว่าเชื้อมาจากไหน ใครเป็นคนแพร่เชื้อ แล้วก็เริ่มมีการที่จะเตือนกันโดยที่อาจจะไปเริ่มรุกล้ำสิทธิส่วนบุคคลอย่างที่เห็น ทำให้เกิดข้อเสียเกิดขึ้น ผู้ที่ติดเชื้อก็ไม่กล้าที่จะมาบอกหรือว่าไม่กล้าที่จะให้ประวัติ เพราะกลัวการตีตรา ทำให้การป้องกันการวินิจฉัยผู้ที่ติดเชื้อเกิดยากขึ้น รวมทั้งมีการตีตรากันเกิดขึ้น คนที่หายแล้วก็ไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ

https://web.facebook.com/watch/?t=42&v=2920410234695283

อยากจะบอกว่า โควิด-19 ไม่ใช่โรคเรื้อรัง ดังนั้นเมื่อเขาอาการหายแล้วก็คือหายแล้ว สามารถที่จะใช้ชีวิตได้ถ้าเราคิดง่ายๆพวกเราทุกคนก็คงเคยเป็นไข้หวัดหรือเป็นไข้หวัดใหญ่ในหน้าฝน แต่พอเราหายแล้วเราก็กลับไปทำงานตามปกติไปโรงเรียนปกติแล้วก็ใช้ชีวิตต่อเนื่องดังนั้นก็อยากจะให้คิดกับโรคโควิด-19 แบบนั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นโรคที่ดูรุนแรง เป็นโรคที่เกิดใหม่ทุกคนกังวลแต่เป็นโรคที่เมื่อหายแล้วก็จะไม่ติดต่อ และไม่ใช่โรคเรื้อรังค่ะ

เปิดใจ นายแพทย์ ผู้หายป่วยจากโควิด-19 กลับถูกสังคมตีตรารังเกียจ

ขอบคุณข้อมูล กระทรวงสาธารณสุข