พานาโซนิค โบกมือลาประกาศเตรียมปิดโรงงานในไทย ย้ายฐานไปเวียดนาม

วันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา นิคเคอิ เอเชียน รีวิว เว็บไซต์ข่าวเศรษฐกิจของญี่ปุ่นรายงานว่าบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง  “Panasonic” เตรียมปิดโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยภายช่วงปลายปีนี้ 

วันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา นิคเคอิ เอเชียน รีวิว เว็บไซต์ข่าวเศรษฐกิจของญี่ปุ่นรายงานว่าบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง  “Panasonic” เตรียมปิดโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยภายช่วงปลายปีนี้  และรวมการผลิตเข้ากับโรงงานที่ใหญ่ขึ้นในประเทศเวียดนามเพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องเลยทีเดียว สำหรับพิษโควิด-19 ที่ยังคงทำลายล้างทุกกลุ่มธุรกิจชนิดยากที่จะต้านทาน บริษัทน้อย ใหญ่ หลายๆธุรกิจ โรงงานต่างพร้อมใจกันหั่นต้นทุนด้วยการปลดพนักงานทั้งที่เต็มใจและไม่เต็มใจ การประกาศปิดโรงงานผลิตที่เห็นกันมาแล้วมากมาย

 

พานาโซนิค โบกมือลาประกาศเตรียมปิดโรงงานในไทย ย้ายฐานไปเวียดนาม

และล่าสุดบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง  “Panasonic” เตรียมปิดโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยภายช่วงปลายปีนี้ และรวมการผลิตเข้ากับโรงงานที่ใหญ่ขึ้นในประเทศเวียดนามเพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น ทาง นิกเคอิ รายงานว่า บริษัท Panasonic สำนักงานใหญ่นครโอซาก้าได้มีแผนการเตรียมปิดโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ตั้งในประเทศไทยช่วงปลายปีนี้ โดยจะย้ายฐานการผลิตดังกล่าวไปยังประเทศเวียดนามแทน ด้วยเหตุผลจากความพยายามลดต้นทุนการผลิต

รายงานระบุว่า โรงงานพานาโซนิกที่ตั้งในจังหวัดฉะเชิงเทราซึ่งเป็นไลน์ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่ประเภทเครื่องซักผ้าและตู้เย็น จะยุติสายพานการผลิตเครื่องซักผ้าเดือนกันยายน และยุติผลิตตู้เย็นในเดือนตุลาคมนี้  ขณะที่ตัวโรงงานก็เตรียมปิดทำการภายในเดือนมีนาคม ปี2021 เช่นเดียวศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D)ของบริษัทซึ่งอยู่ใกล้เคียงก็จะถูกปิดตัวลงเช่นกัน
 

 

พานาโซนิค โบกมือลาประกาศเตรียมปิดโรงงานในไทย ย้ายฐานไปเวียดนาม

 

สำหรับโรงงานเครื่องใช้ไฟฟ้าพานาโซนิกในไทยเริ่มเดินสายพานผลิตตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 ปัจจุบันมีพนักงานราว 800 คนจะถูกปลด โดยพนักงานจะได้รับความช่วยเหลือด้านต่างๆรวมถึงการหาตำแหน่งงานที่เหมาะสม ภายในองค์กรต่อไป การผลิตส่วนดังกล่าวจะถูกย้ายไปยังโรงงานแห่งใหม่ชานกรุงฮานอยแทน ซึ่งพานาโซนิกตั้งเป้าให้เป็นศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุดสำหรับไลน์การผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยพานาโซนิกเริ่มดำเนินกิจการในเวียดนามตั้งแต่ช่วงปี 1950 ปัจจุบันพานาโซนิกเวียดนามมีพนักงานมากกว่า 8,000 คน ซึ่งนอกจากมุ่งผลิตสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนเป็นหลักแล้ว ยังผลิตอุปกรณ์ชิ้น ส่วนอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆสำหรับโทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์เครื่องมือเชิงอุตสาหกรรม

พานาโซนิค โบกมือลาประกาศเตรียมปิดโรงงานในไทย ย้ายฐานไปเวียดนาม

 

การย้ายโรงงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างองค์กรของพานาโซนิก โดยมีเป้าหมายลดค่าใช้จ่ายลงให้ได้ประมาณ 930 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปีงบประมาณ 2022 ซึ่งอนาคตอาจรวมถึงการเปลี่ยนแปลงไลน์ การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยในอนาคต ทั้งนี้ นิกเคอิยังระบุว่า ช่วงที่ผ่านมามีโรงงานและบริษัทข้ามชาติหลายแห่งพิจารณาย้ายฐานการผลิตออกจากไทยและจีน ไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามและอินโดนีเซียแทน เนื่องจากอัตราค่าจ้างแรงงานที่ถูกกว่า โดยเมื่อปีที่แล้วแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติเดียวกันอย่างชาร์ปสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตเครื่องซักผ้าและตู้เย็นในอินโดนีเซียได้ถึง 30% และ 20% ตามลำดับ