นพ.พลวรรธน์ เตือน ระวังเว็บไซต์ไทยชนะปลอม อาจมีปัญหาตามมา

นพ.พลวรรธน์ เตือน ระวังเว็บไซต์ไทยชนะปลอม อาจมีปัญหาตามมา

วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงการใช้งานระบบไทยชนะ ซึ่งใช้งานมาแล้ว 1 สัปดาห์ ว่า ทางทีมงานต้องขอโทษประชาชนที่ทำให้เกิดความยุ่งยากขึ้นเล็กน้อย ในช่วงผ่อนปรนระยะที่ 2  มีคนใช้ 11,757,624 ล้านคน และมีร้านค้าลงทะเบียน 106,235 ร้าน โดยเปิดใช้งานมา 8 วัน มีผู้เช็คอิน  เช็คเอ้าท์แล้วกว่า 46  ล้านครั้ง  และตอบแบบสอบถาม 11 ล้านครั้ง  

ทั้งนี้ ถือว่าคนไทยให้การตอบรับเป็นอย่างดี  ถ้าเทียบกับประเทศอินเดีย ที่มีแพลตฟอร์มคล้ายกันมีการใช้งาน 10 ล้านคน แต่ประชาชนกรมี 1,800 ล้านคน   อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณร้านค้า  กิจการ ที่ติดคิวอาร์โค้ดมาติด บริเวณทางเข้า-ออกและจัดให้มีคนดูแล แต่อยากให้มีการติดกระจายออกไปเพื่อให้เกิดการเว้นระยะห่าง  

นพ.พลวรรธน์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีการปลอมแปลงเว็บไซต์ไทยชนะนั้น  เขาพยายามทำให้เหมือนจริงที่สุด  โดยมีการปลอมชื่อเว็บมากมาย  ตนขอแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงการเข้าเว็บไซต์ทางช่องทางกูเกิ้ล  ควรพิมพ์เข้าไปเองว่า www.ไทยชนะ.com เพื่อป้องกันความผิดพลาด 

และในส่วนของเว็บไซต์ปลอมนั้นจะขึ้นคล้ายกันแต่ต้องมีการดาวน์โหลด เมื่อพบกรณีนี้ให้ปิดทันที ไม่ต้องไปยุ่ง เพราะอาจจะมีปัญหาตามมา และ เราได้รับการร้องเรียนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่าน เมื่อลงทะเบียนแล้วจะมีการแจ้งเตือนเอสเอ็มเอส  ยืนยันว่าระบบของเราไม่มีส่งเอสเอ็มเอสให้ประชาชนแม้แต่ครั้งเดียว  

 

นพ.พลวรรธน์ เตือน ระวังเว็บไซต์ไทยชนะปลอม อาจมีปัญหาตามมา

 

กระทรวงดีอีเอส กำลังดำเนินการทางกฎหมาย อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน และศบค.ระบุว่าจะต้องดำเนินการทางการกฎหมายสูงสุด  ทั้งนี้ระบบสามารถรองรับภาษาอังกฤษได้แล้ว  และเตรียมพัฒนารองรับภาษาจีน เกาหลี มาเลย์เซีย  ญี่ปุ่น พม่า และเขมร เพื่อให้ชาวต่างชาติเข้าใจว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ 

 

นพ.พลวรรธน์ เตือน ระวังเว็บไซต์ไทยชนะปลอม อาจมีปัญหาตามมา

เมื่อถามว่ามีกรณีที่เมื่อเช็คอินแล้วจะได้รับข้อความขยะ เช่น เว็บไซต์ชวนเล่นพนัน นพ.พลวรรธน์  กล่าวว่า เป็นเฉพาะโทรศัพท์ระบบไอโอเอส เท่านั้น  ซึ่งเว็บไซต์โฆษณาประเภทนี้ระบาดมาตั้งแต่แรกแล้ว เราดำเนินการแล้ว และรู้แล้วว่าอยู่แถวไหน อย่างไร ถ้าใครที่กำลังทำอยู่ขอให้หยุด  อย่างไรก็ตาม เราคิดระบบมาหลายรูปแบบอาจจะลำบากในช่วงแรก  แต่พอทำแล้วจะเกิดความคุ้นชิน  เหมือนกับการสวมหน้ากากอนามัย ขอรบกวนทำไปเรื่อยๆ ถ้าทำไปเรื่อยๆจะชินไปกับมันเอง ท่านบอกว่าถือของยุ่งยาก ทีมงานกำลังพัฒนาระบบ เพื่อให้ท่านใช้อย่างราบรื่น ย้ำว่าเอาไปทำอย่างอื่นไม่ได้ เพื่อคุ้มครองโรคเท่านั้น