หมดโปร ลดค่าไฟ - ใช้ไฟฟรี เหตุหน้าฝนคนใช้ไฟน้อย เตรียมจ่ายปกติ

หมดโปร ลดค่าไฟ - ใช้ไฟฟรี เหตุหน้าฝนคนใช้ไฟน้อย เตรียมจ่ายปกติ

วานนี้ (28/05/2563) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ยังไม่มีนโยบายต่ออายุมาตรการช่วยเหลือด้านค่าไฟฟ้า 3 เดือนที่จะครบกำหนดในเดือน พ.ค. นี้ออกไปอีก


ไม่ว่าจะเป็นทั้งการยกเว้นการเก็บค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วยต่อเดือน และส่วนลดสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 800 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟเท่ากับยอดการใช้ไฟเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

หรือส่วนลด 50% สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ 800-3,000 หน่วย และส่วนลด 30% สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าเกิน 3,000 หน่วย รวมทั้งการลดอัตราค่าบริการไฟฟ้าสุทธิ ที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มลงอีก 3% ให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท ตั้งแต่เดือน เม.ย.-มิ.ย.

โดยที่ผ่านมา การเยียวยาลดค่าไฟฟ้าทั้ง 2 มาตรการก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะมาตรการใช้ไฟฟ้าฟรี และลดราคาค่าไฟฟ้า 30-50% เพื่อดูแล 22 ล้านครัวเรือน ใช้วงเงินไปรวม 23,688 ล้านบาท ส่วนมาตรการลดค่าไฟฟ้า 3% ใช้วงเงินไปรวม 5,610 ล้านบาท รวมทั้งตอนนี้เข้าสู่ฤดูฝน อุณหภูมิจะไม่สูงเท่ากับเดือน เม.ย.-พ.ค.
 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ออกมาตรการช่วยเหลือ เพราะพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ทำงานที่บ้าน ตามนโยบายรัฐบาล ทำให้การใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น หลายบ้านถูกคิดค่าไฟแบบอัตราก้าวกระโดด

ดังนั้น ในเดือน มิ.ย.นี้ เมื่อมาตรการครบกำหนด การคิดค่าไฟฟ้าจะเข้าสู่ปกติ อยากเตือนให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าให้คุ้มค่า เปิดดูคู่มือการประหยัดไฟฟ้า