เปิดคำพูด น้องแพท เอ่ยอยากบริจาคอวัยวะ พ่อนึกไม่ถึงจะเกิดเร็ว

สืบเนื่องจากกรณีที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบริจาคอวัยวะ ประกอบด้วยหัวใจ 1 ดวง ดวงตา 2 ข้าง และไต 2 ข้าง ให้แก่บุคคลอื่น โดยจะมีคณะแพทย์จากสภากาชาดไทย เดินทางมาเพื่อผ่าตัดเอาอวัยวะ และทางโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยศูนย์บริจาคอวัยวะ รวมทั้งสภากาชาดไทยได้มอบประกาศเกียรติคุณ ให้แก่พ่อแม่ของผู้บริจาค

โดยนายนิยม ดวงดารา อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 323 หมู่ 1 ต.เขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ผู้ที่เสียชีวิตและบริจาคอวัยวะดังกล่าว เป็นลูกสาวของตนเอง ชื่อเด็กหญิงมัลลิกา ดวงดารา อายุ 14 ปี กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนบ้านทุ่งสมอ ต.ทุ่งสมอ อ.เขาค้อ โดยเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา เด็กหญิงมัลลิกาได้ขับรถจักรยานยนต์ จะไปเอาใบรายงานที่บ้านเพื่อนมาทำเพื่อเรียนออนไลน์ แต่ได้ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนตร์เสียหลักล้ม และถูกรถยนต์ที่วิ่งตามมาชนซ้ำ จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเขาค้อ และถูกส่งต่อมาที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ในสภาพที่อาการสาหัส และได้รับแจ้งจากทางแพทย์ว่า สมองของลูกสาวตาย ซึ่งทางการแพทย์เรียกว่าเสียชีวิตแล้ว 

 

เปิดคำพูด น้องแพท เอ่ยอยากบริจาคอวัยวะ พ่อนึกไม่ถึงจะเกิดเร็ว

อ่านข่าว - สาวน้อยเพชรบูรณ์จากไปกะทันหัน พ่อแม่ใจบุญไม่ลังเล ตัดสินใจบริจาคอวัยวะต่อลมหายใจให้อีก 5 ชีวิต
 

เกี่ยวกับเรื่องนี้เพจเฟซบุ๊ก Lapaz Cho ได้เผยคำพูดสุดท้ายของสาวน้อยคนนี้ว่า "#ถ้าหนูตายพ่อช่วยบริจาคอวัยวะให้หนูด้วย คำพูดของเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งสมอ ต.ทุ่งสมอ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ขณะไปกับพ่อเพื่อเยี่ยมย่าป่วยที่โรงพยาบาล เห็นคนเจ็บ คนป่วย คนตาย จึงถามพ่อว่า...ถ้าบริจาคอวัยวะจะบริจาคอะไรได้บ้าง #บริจาคได้หมดทั้งร่างกาย ต้องถามหมอ...#จะมีอวัยวะส่วนไหนที่ยังใช้ได้ คำพูดของพ่อ-ลูกในวั้นนั้น เกิดเป็นจริงขึ้นมา #จิตใจของลูกเป็นกุศล แต่ไม่คิดว่าสิ่งที่ลูกเคยพูดจะเกิดขึ้นเร็วแบบนี้


"น้องแพท" หรือ "ด.ญ.มัลลิกา ดวงดารา" อายุ 14 ปี เสียชีวิตขณะขี่มอไซค์ไปรับใบรายงานที่บ้านเพื่อน เพื่อเรียนออนไลน์ เกิดอุบัติเหตุเฉียวชนกับกระบะเสียหลักล้ม ถูกรถยนต์ที่วิ่งตามหลังมาชนซ้ำได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่ง รพ.เขาค้อ และถูกส่งต่อไปที่ รพ.เพชรบูรณ์ ก่อนจะมีหมอมาแจ้งว่า..."น้องแพท" #สมองตาย ซึ่งทางการแพทย์เรียกว่า... #เสียชีวิตแล้ว พยาบาลได้เข้าไปพูดคุยกับคุณพ่อของ "น้องแพท" คือ "นายนิยม ดวงดารา" หรือ "ปอน" อายุ 45 ปี #เพื่อขอรับบริจาคอวัยวะ ซึ่งสามารถช่วยเหลือชีวิตคนอื่นได้หลายชีวิต ได้แก่...หัวใจ 1 ดวง ดวงตา 2 ข้าง และไต 2 ข้าง คุณพ่อตอบตกลงทันที เพราะ "น้องแพท" เป็นเด็กที่มีจิตใจดีชอบช่วยเหลือคนอื่นอยู่แล้ว 

 

เปิดคำพูด น้องแพท เอ่ยอยากบริจาคอวัยวะ พ่อนึกไม่ถึงจะเกิดเร็ว

และเป็นสิ่งที่ "น้องแพท" เคยบอกพ่อไว้ ก่อนจะมีการประสานสภากาชาดไทย แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์โรคระบาดของไวรัส "โควิด-19" ทำให้เกิดข้อจำกัดหลายอย่าง...ต้องตรวจหาเชื้อ "โควิด19" ทั้ง3 วิธีการ และต้องรอผลให้เป็น negative ทำให้เกิดการล่าช้าไป 1 วัน แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปด้วยดี สามารถดำเนินการขั้นตอนรับอวัยวะที่ได้ #นำไปช่วยชีวิตผู้อื่นได้ถึง5ชีวิต นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี เป็นกุศลที่ยิ่งใหญ่ ขอให้ "น้องแพท" จงไปสู่ภพภูมิที่ดี ไปเป็นนางฟ้าอยู่บนสรวงสวรรค์ และคุณพ่อคุณแม่ของน้อง ที่ร่วมสร้างบุญกุศลในครั้งนี้ ขอให้มีแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรืองในทุกๆด้านด้วยเทอญ.....

 


ลูกพ่อฟื้นมาเถอะพ่อขอร้องไม่มีลูกแล้วพ่อจะอยู่ยังไง นางฟ้าของพ่อพ่อทำดีที่สุดแล้วพ่อรักหนูนะรักทุกวันไม่มีวันไหนที่พ่อไม่รักขอให้หนูกลับสู่ภพที่ดี นางฟ้าของพ่อ เป็นบุญของลูกสาวครับหวังคงช่วยชีวิตคนให้มีความหวังขึ้นมาอีกครั้ง ขอให้ลูกสาวของพ่อไปเกิดในภพภูมิที่ดีพ่อทำดีที่สุดแล้ว รักมาก"

 

เปิดคำพูด น้องแพท เอ่ยอยากบริจาคอวัยวะ พ่อนึกไม่ถึงจะเกิดเร็ว

 

เปิดคำพูด น้องแพท เอ่ยอยากบริจาคอวัยวะ พ่อนึกไม่ถึงจะเกิดเร็ว

 

เปิดคำพูด น้องแพท เอ่ยอยากบริจาคอวัยวะ พ่อนึกไม่ถึงจะเกิดเร็ว

 

ขอบคุณ Lapaz Cho