ม็อบจลาจลลามทั่วสหรัฐฯ เดือด สั่งเคอร์ฟิวแล้ว25เมือง

ม็อบจลาจลลามทั่วสหรัฐฯ เดือด สั่งเคอร์ฟิวแล้ว25เมือง

31 พ.ค.63 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานการณ์จลาจลรุนแรงในสหรัฐฯ ที่ลุกลามอย่างน้อย 30 เมืองทั่วประเทศ หลังชาวอเมริกันในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา ลุกฮือก่อจลาจลอย่างดุเดือดด้วยความโกรธแค้นไม่พอใจเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุขณะจับกุม จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีวัย 46 ปี จนทำให้เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ประท้วงยังต้องการให้ตำรวจที่ร่วมก่อเหตุทั้ง 4 นายที่โดนไล่ออกจากงาน และถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีทั้งหมด ได้รับโทษตามกระบวนการยุติธรรมนั้น

โดยขณะนี้ทางการอย่างน้อย 25 เมืองใน 16 รัฐของสหรัฐฯ ประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวแล้ว เพื่อควบคุมสถานการณ์ที่ปะทุหนักตลอดทั้งสัปดาห์ และมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น 

 

ม็อบจลาจลลามทั่วสหรัฐฯ เดือด สั่งเคอร์ฟิวแล้ว25เมือง

 

 ด้านนายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนีโซตา ขอประชาชนไม่ออกมานอกบ้าน และลงนามในคำสั่งผู้บริหารเพื่ออนุญาตให้ใช้ทรัพยากรของรัฐที่อยู่ติดกันรวมถึงทรัพยากรจากเมืองและมณฑลใกล้เคียมาระงับเหตุรุนแรงได้ จากที่ก่อนหน้านี้ได้ขอการสนับสนุนจากกองกำลังพิทักษ์ชาติเพื่อควบคุมเหตุการณ์ความไม่สงบในทวินซิตี้

ส่วนที่พิตส์เบิร์ก ซึ่งเป็นพื้นที่ใช้มาตรการเคอร์ฟิวอีกแห่งหนึ่ง สำนักงานความปลอดภัยสาธารณะรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บหลายคน ซึ่งทางสำนักงานยอมรับว่าไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่ชัดได้

 

ม็อบจลาจลลามทั่วสหรัฐฯ เดือด สั่งเคอร์ฟิวแล้ว25เมือง

 

และที่ฟิลาเดลเฟีย นายจิม เคนนี นายกเทศมนตรี ลงนามในคำสั่งผู้บริหารขยายเวลาบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวต่อไปจนถึงเช้าวันจันทร์ ประชาชนสามารถออกมานอกบ้านก็ต่อเมื่อออกมาทำงาน มีธุระจำเป็น ไปพบแพทย์ หรือขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เท่านั้น

 

Cr.แนวหน้า