สพฐ.แจงแนวทางการจัดสอบคัดเลือกนักเรียน ม.1-ม.4 ช่วงโควิด

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ชี้แจงแนวปฏิบัติในการจัดสอบคัดเลือกผู้สมัครเข้าศึกษาต่อชั้น ม.1 และ ม.4 โดยที่ชั้นม.1 มีการจัดสอบทั่วประเทศในวันนี้ ส่วนชั้น ม.4 จัดสอบในวันพรุ่งนี้ (7มิ.ย.) ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 แต่ละโรงเรียนต้องแนวปฏิบัติดังต่อไปนี้

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ชี้แจงแนวปฏิบัติในการจัดสอบคัดเลือกผู้สมัครเข้าศึกษาต่อชั้น ม.1 และ ม.4 โดยที่ชั้นม.1 มีการจัดสอบทั่วประเทศในวันนี้ ส่วนชั้น ม.4 จัดสอบในวันพรุ่งนี้ (7มิ.ย.)

ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 แต่ละโรงเรียนต้องแนวปฏิบัติดังต่อไปนี้

การจัดเตรียมห้องสอบ ทางโรงเรียน ต้องจัดสอบไม่เกินห้องละ 20 คน เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5 เมตร และไม่ควรจัดให้สอบในห้องปรับอากาศหรือห้องที่มีสภาพอากาศปิด กรณีใช้ห้องเรียนขนาดอื่นหรืออาคารอเนกประสงค์ เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5 เมตร  จัดเตรียมห้องสอบสำรองกรณีผู้เข้าสอบอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ให้ทำความสะอาดพื้นที่ที่นักเรียนต้องใช้ร่วมกันด้วยน้ำยาหรือแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้

 

ส่วนการดำเนินการในวันสอบ ผู้เข้าสอบ ผู้คุมสอบ และผู้เข้าไปในบริเวณสนามสอบทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และต้องคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิทุกคน จัดให้มีจุดล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์ เจล หรือน้ำยาอื่น ๆ ที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ ผู้เข้าสอบทยอยขึ้นห้องสอบ เว้นระยะห่างระหว่างการเดิน คำนึงถึงหลัก Social Distancing

ทั้งนี้ จะดำเนินการสอบให้แล้วเสร็จภายในครึ่งวัน หรือตั้งแต่ 09.00–12.00 น. และเมื่อเสร็จสิ้นการสอบ อนุญาตให้ผู้เข้าสอบออกจากห้องสอบทีละห้องสอบ โดยที่วันสอบ จะไม่มีการจำหน่ายอาหาร