วิษณุ เผยมีลุ้นหยุดหยุดชดเชยสงกรานต์เกิน 4 วัน ขึ้นอยู่กับครม.

( 13 มิ.ย.63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ความคืบหน้าในการพิจารณาวันหยุดชดเชยสงกรานต์ว่า ขณะนี้เร็วไปที่จะพิจารณาเรื่องนี้เพราะเดือนกรกฎาคมมีวันหยุดยาวถึง 4 วันแล้ว ซึ่งวันหยุดราชการถือเป็นสิทธิของผู้ใช้แรงงาน เมื่อเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ออกไปก็จะต้องคืนกลับให้ผู้ใช้แรงงาน โดยการพิจารณาวันหยุดเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี(ครม.) จึงไม่ต้องนำเข้าหารือในที่ประชุม ศบค. ส่วนจะหยุดยาวเกินกว่า 4 วันได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับมติครม.ซึ่งสามารถทำได้

( 13 มิ.ย.63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ความคืบหน้าในการพิจารณาวันหยุดชดเชยสงกรานต์ว่า ขณะนี้เร็วไปที่จะพิจารณาเรื่องนี้เพราะเดือนกรกฎาคมมีวันหยุดยาวถึง 4 วันแล้ว ซึ่งวันหยุดราชการถือเป็นสิทธิของผู้ใช้แรงงาน เมื่อเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ออกไปก็จะต้องคืนกลับให้ผู้ใช้แรงงาน โดยการพิจารณาวันหยุดเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี(ครม.) จึงไม่ต้องนำเข้าหารือในที่ประชุม ศบค.  ส่วนจะหยุดยาวเกินกว่า 4 วันได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับมติครม.ซึ่งสามารถทำได้  
 

ส่วนการยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน นายวิษณุ กล่าวว่า การประชุม ศบค. ครั้งล่าสุดยังไม่มีการนำเรื่องนี้มาพิจารณา เนื่องจากต้องประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นับจากนี้อีก 15 วัน โดยคาดว่าจะมีการพูดคุยในที่ประชุม ศบค. ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนสิ้นเดือนนี้ เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 23 มิ.ย. พร้อมชี้แจงว่า หากยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินกิจการและกิจกรรมต่างๆ ที่รัฐยังไม่อนุญาตให้เปิดก็จะสามารถเปิดได้ แต่ทั้งนี้หากสถานการณ์การแพร่ระบาดกลับมาแย่ลงนายกรัฐมนตรีก็สามารถประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้อีกทันที แล้วค่อยนำเรื่องเข้าครม.ภายใน 3 วัน ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาเเต่อย่างใด เช่นเดียวกับประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวที่สามารถกลับมาประกาศได้อีก