อ.เจษฎ์ ชี้  เส้นเลือดอาจเป็นคำตอบของปริศนาที่เด็กๆไม่ค่อยเป็นอันตรายร้ายแรง จากโควิด-19

อ.เจษฎ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า "เส้นเลือด อาจเป็นคำตอบของปริศนาที่ว่า ทำไมเด็กๆ ถึงไม่ค่อยเป็นอันตรายร้ายแรง จากเชื้อโคโรนาไวรัส" ตั้งแต่ที่มีเหตุการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัสเกิดขึ้น นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกได้พยายามจะหาคำอธิบายว่า ทำไมพวกเด็กๆ ที่ติดเชื้อถึงได้ไม่ค่อยเกิดอาการรุนแรงนัก เมื่อเทียบกับผู้ใหญ่ .. ผลการวิจัยล่าสุดบอกว่า คำตอบอาจจะมาจาก เส้นเลือดของเด็กๆ ที่มีสุขภาพดีกว่าของผู้ใหญ่

อ.เจษฎ์  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์  โดยระบุว่า "เส้นเลือด อาจเป็นคำตอบของปริศนาที่ว่า ทำไมเด็กๆ ถึงไม่ค่อยเป็นอันตรายร้ายแรง จากเชื้อโคโรนาไวรัส"

 

ตั้งแต่ที่มีเหตุการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัสเกิดขึ้น นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกได้พยายามจะหาคำอธิบายว่า ทำไมพวกเด็กๆ ที่ติดเชื้อถึงได้ไม่ค่อยเกิดอาการรุนแรงนัก เมื่อเทียบกับผู้ใหญ่ .. ผลการวิจัยล่าสุดบอกว่า คำตอบอาจจะมาจาก เส้นเลือดของเด็กๆ ที่มีสุขภาพดีกว่าของผู้ใหญ่

 

ในบรรดาผู้ที่ติดเชื้อโรค covid-19 นั้นพบว่ามีจำนวนน้อยที่เป็นเด็ก โดยในสหรัฐอเมริกาพบว่า มีเด็กอายุตั้งแต่ 17 ปีลงไป ที่ติดเชื้อ เพียงแค่ 2% .. และในจำนวนนี้ (2,572 คน) มีเพียงแค่ 5.7% เท่านั้นที่ต้องเข้าโรงพยาบาล และ 3% ที่ต้องเสียชีวิต

 

 

อ.เจษฎ์ ชี้  เส้นเลือดอาจเป็นคำตอบของปริศนาที่เด็กๆไม่ค่อยเป็นอันตรายร้ายแรง จากโควิด-19

มีหลายทฤษฎีที่นำมาใช้อธิบายว่า ทำไมเด็กถึงไม่ค่อยมีอาการป่วยจากโรค covid-19 และตอนนี้ มีนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากขึ้นที่คิดว่า สาเหตุเกิดจากเส้นเลือดของพวกเด็กๆ นั้นเอง

 

แม้ว่าผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโรคนี้จะไม่ค่อยมีอาการป่วย แต่บางคนที่ป่วยรุนแรงนั้น โดยเฉพาะในผู้ใหญ่ จะเกิดลิ่มเลือดขึ้นในหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดภาวะหัวใจวายหรืออาการหลอดเลือดสมองอักเสบ

 

การเกิดลิ่มเลือดนี้เหมือนจะเชื่อมโยงกับความผิดปกติของเนื้อเยื่อเอนโดธีเลียม (endothelium) ที่บุผนังหลอดเลือด โดยเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ สามารถโจมตี endothelium ทั่วร่างกายได้ ซึ่งนอกจากจะอธิบายเรื่องการเกิดลิ่มเลือดแล้ว ทฤษฎีนี้ยังอธิบายด้วยว่า ทำไมคนที่เป็นโรคอื่นๆ และมีปัญหากับเนื้อเยื่อ endothelium อย่างเช่น โรคเบาหวาน หรือโรคความดันโลหิตสูง ถึงได้มีความเสี่ยงจะเกิดอาการรุนแรงขึ้นเมื่อติดเชื้อไวรัสนี้

แต่เนื้อเยื่อเอ็นโดธีเรียมในเด็กๆ นั้น อยู่ในสภาพที่ดีกว่าของผู้ใหญ่มาก ก่อนที่จะเสื่อมไปตามวัย จึงเป็นไปได้ว่าหลอดเลือดของเด็กๆ จะทนทานต่อการโจมตีของไวรัสได้มากกว่าของผู้ใหญ่ สอดคล้องกับการที่ไม่ค่อยพบว่า เด็กๆ จะเกิดลิ่มเลือดมากเกินปกติแล้วทำให้เกิดความเสียหายต่อหลอดเลือด

 

ขณะนี้ ก็มีงานวิจัยที่ดำเนินการอยู่เพื่อศึกษาเรื่องนี้โดยเฉพาะ ดังเช่น การทดลองเลี้ยงเซลล์เนื้อเยื่อเอนโดธีเรียม กับเชื้อโคโรน่าไวรัส พร้อมกับใส่พลาสมาจากเลือดของคน 3 กลุ่มคือ เด็กๆ ผู้ใหญ่ที่สุขภาพดี และผู้ใหญ่ที่มีปัญหาหลอดเลือด เพื่อดูผลที่เกิดขึ้นตามมา

นักวิทยาศาสตร์หวังว่า ผลการศึกษานี้จะช่วยให้เราเข้าใจได้ว่าทำไมเด็กถึงสามารถต้านทานกับเชื้อ coronavirus ได้ และจากนั้นเราก็หาทางรักษาผู้ใหญ่โดยการทำให้สุขภาพคล้ายกับของเด็ก

 

ขอบคุณที่มาจาก  : https://www.facebook.com/OhISeebyAjarnJess/posts/905547353261652