ปรบมือให้แพทย์ไทย เดินทางไปรับไตบริจาค กรุงเทพฯ-สุรินทร์ 10 ชม. ก่อนเร่งนำมาผ่าตัดเปลี่ยนไตใช้เวลาเพียง 55 นาที

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ผู้ใช้เฟซบุ๊กเฟซบุ๊ก “Tawatchai Klinsukon”หรือ นพ.ธวัชชัย กลิ่นสุคนธ์ ศัลยแพทย์หลอดเลือดและปลูกถ่ายไต

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ผู้ใช้เฟซบุ๊กเฟซบุ๊ก “Tawatchai Klinsukon”หรือ นพ.ธวัชชัย กลิ่นสุคนธ์ ศัลยแพทย์หลอดเลือดและปลูกถ่ายไต เชี่ยวชาญการผ่าตัดทำเส้นฟอกไตและการผ่าตัดปลูกถ่ายไต ได้เผยเรื่องราวว่า...

เดินทางอย่างยากลำบาก นั่งรถตู้ฝ่าสายฝน ไป-กลับ กทม-สุรินทร์ นับสิบชั่วโมง เพื่อการผ่าตัดรับไตบริจาค เพียง 55 นาทีนี้เอง ผ่าตัดบ่อยจนชำนาญ สามารถผ่าตัดรับไตบริจาค(Kidney procurement)เสร็จโดยใช้หมอเพียงคนเดียว (ที่เหลือเป็นพยาบาลช่วยผ่าตัด) ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงแล้วการผ่าตัดอวัยวะเพื่อนำไปปลูกถ่ายต่อ (Kidney procurement) นั้น ควรใช้เวลาน้อยที่สุด ให้มีช่วงเวลาที่อวัยวะขาดเลือด (ischemic time)สั้นที่สุด เพื่อผลการปลูกถ่ายที่ดี

ปรบมือให้แพทย์ไทย เดินทางไปรับไตบริจาค กรุงเทพฯ-สุรินทร์ 10 ชม. ก่อนเร่งนำมาผ่าตัดเปลี่ยนไตใช้เวลาเพียง 55 นาที

 

ทั้งนี้นอกจากความเร็วแล้ว สิ่งที่สำคัญกว่าคือความแม่นยำ ทำผ่าตัดโดยไม่ให้อวัยวะนั้น บาดเจ็บหรือฉีกขาด จึงต้องฝึกฝนให้ชำนาญทั้งความเร็วและความแม่นยำ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดของการผ่าตัดปลูกถ่ายไต ซึ่งปัจจุบัน การผ่าตัดรับไตบริจาคทั้งหมด รวมถึงการผ่าตัดปลูกถ่ายไตในประเทศไทย จะได้รับ การจัดสรรจาก สภากาชาดไทย ทั้งหมด เพื่อความยุติธรรมของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่รอคอย อวัยวะอยู่ทั้งใน รพ.รัฐฯ และ เอกชน

โดยทางกาชาดจะจัดสรรอวัยวะ (ไต) ที่เหมาะสมและมีผลการตรวจเนื้อเยื่อที่เข้ากันได้กับผู้ป่วย แต่ละราย โดยทีมส่วนกลางจะมีทั้งหมด 16 รพ. ทั้งภาครัฐฯ และเอกชน ที่จะออกเดินทางไปผ่าตัดรับไตบริจาคในนามของ สภากาชาด โดยจัดลำดับตามคิวหมุนเวียนกันไป แต่หาก รพ.ไหน ไม่พร้อม ออกด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ ก็จะเลื่อนคิวถัด ๆ ไปออกเดินทางแทน เพื่อที่จะได้ไม่เสียโอกาสในการได้มาซึ่งอวัยวะ (ไต) และ ไม่เสียความตั้งใจอันแน่ว แน่ของผู้บริจาคอวัยวะ ที่ได้ตั้งใจมอบอวัยวะ(หัวใจ ไต ตับ ดวงตา) ให้แก่ผู้อื่นในวาระสุดท้ายแห่งชีวิต นับเป็นการสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ที่หาสิ่งใดเปรียบไม่ได้

 

ผมในฐานะศัลยแพทย์ปลูกถ่ายไต จึงตั้งใจที่จะออกเดินทางไปผ่าตัดรับไตบริจาคทุกครั้งที่ทำได้ไม่ว่าหนทาง การเดินทางจะยากลำบากเพียงใดหากสามารถออกเดินทางได้ ก็จะไม่ปฏิเสธเลยเพราะรู้ดีว่ามีผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง มากมายที่รอคอยโอกาสที่จะได้รับการปลูกถ่ายไตนี้อยู่

 

ปรบมือให้แพทย์ไทย เดินทางไปรับไตบริจาค กรุงเทพฯ-สุรินทร์ 10 ชม. ก่อนเร่งนำมาผ่าตัดเปลี่ยนไตใช้เวลาเพียง 55 นาที

 

หลังจากนั้นได้มีชาวเน็ตเข้ามาชื่นชมในความสามารถของคุณหมอท่านนี้และทีมแพทย์พยาบาลที่เข้าผ่าตัดในครั้งนี้ และกล่าวต่อว่าหมอไทยเก่งไม่แพ้ชาติใด โดยมียอดกดไลก์โพสต์ 1,500 ครั้ง และแชร์โพสต์ไปกว่า 200 ครั้งด้วยกัน