โผล่ภาพ ฤาษีเลี้ยงดูแม่ชราวัย92ปี อยู่อย่างอัตภาพ

โผล่ภาพ ฤาษีเลี้ยงดูแม่ชราวัย92ปี อยู่อย่างอัตภาพ

วันนี้ (18/06/2563) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามี ฤๅษี กตัญญู เลี้ยงดูแม่วัยชรา อยู่ตามลำพัง 2 คน สภาพความเป็นอยู่ตามอัตภาพ กางผ้ายางกันแดดฝน อาศัยโลงเป็นที่หลับนอน ที่ หมู่ 13 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก จึงเดินทางไปตรวจสอบพบ ฤๅษี กำลังนั่งป้อนข้าวแม่วัยชรา ซึ่งเป็นแม่ของฤาษีคนดังกล่าว โดยตัวของฤาษีเป็นสวมเครื่องแต่งกายเหมือนฤาษีทั่วไป สวมใส่ลูกประคำที่คอและข้อมือ มีรอยสักยันต์เต็มตัว ส่วนแม่ของ ฤๅษี นุ่งขาวห่มขาว สวมลูกประคำที่คอและข้อมือเหมือนกัน จากการสอบถาม ฤๅษี ทราบชื่อ นายจำลอง กำมะณี อายุ 55 ปี ส่วนแม่ชื่อ นางโหลย กำมะณี อายุ 92 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98 ม.13 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบริเวณที่พักอาศัยของ ฤๅษี กตัญญู และแม่ มีการกางเต็นท์ผ้าใบเป็นหลังคากันแดดกันฝน มีรถยนต์เก๋งเก่าสภาพใช้การไม่ได้แล้ว จำนวน 2 คัน จอดเอาไว้ แต่ละคันมีพระพุทธรูป รูปปั้นฤๅษี รูปปั้นต่างๆ และเครื่องรางของขลังมาติดแปะเอาไว้บนฝากระโปรงหน้า - หลัง หลังคารถ รวมทั้งภายในตัวรถ นอกจากนั้น ยังมีโลงที่ ฤๅษี และแม่ เอาไว้หลับนอนด้วย

ฤๅษี เปิดเผยว่า ก่อนหน้าประกอบอาชีพช่างตีเหล็กและช่างเครื่อง ชีวิตเจอแต่ความล้มเหลว ทำอะไรก็ถูกโกง เคยมีครอบครัวแต่ไม่สมบูรณ์ จึงหันมาทางธรรม เป็นพราหมณ์ เป็นโยคี ชุดขาวผมยาว และมาบวชเป็นพระ ก่อนสึกออกมาเป็น ฤๅษี ทุกวันนี้ เพราะมีภาระที่จะต้องดูแลแม่ เวลาทำอะไรจะได้ไม่มีคนตำหนิ โดยสมาทานศีล 5 ข้อ เท่านั้น

โผล่ภาพ ฤาษีเลี้ยงดูแม่ชราวัย92ปี อยู่อย่างอัตภาพ

"ถ้าเป็นพระอาจจะทำผิดวินัย จิตจะเศร้าหมอง จึงต้องเป็น ฤๅษี ดูแลแม่มาตั้งแต่ปี 2534 มีพี่น้องรวม 6 คน เสียชีวิตไปแล้ว 3 คน ตนเป็นคนเล็ก แต่คนอื่นจะมาดูแลแม่แบบตน ไม่มี ไม่ได้ช่วยเหลืออะไร เวลาแม่ไม่สบายก็ไม่ได้บอกใคร ดูแลเอง ไม่ได้พาไปโรงพยาบาล เพราะไปก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก อาศัยฝึกให้มีสติ รอดมาทุกวันนี้ ส่วนรายได้มีจากบัตรสวัสดิการผู้สูงอายุของแม่ บางครั้งมีลูกศิษย์ที่นับถือมอบให้ อยากให้ช่วยเหลือเรื่องที่พักอาศัยกันแดดกันฝนเท่านั้น" ฤๅษี กตัญญู กล่าว

ฤๅษี กตัญญู กล่าวว่า ปัจจุบันจะเน้นเจริญสมาธิกรรมฐาน นั่งและเดินเจริญความตายเป็นอารมณ์ หายใจเข้า ตาย หายใจออก ตาย เจริญมรณสติ พอมีสิ่งอะไรเข้ามากระทบจะทัน มีสติ มีสมาธิ มีปัญญาที่จะสามารถแยกแยะปล่อยวาง อย่างการนอนโลง ทำให้มีสติ รู้จัก นั่ง รู้จัก ยืน รู้จัก เดิน อะไรมากระทบได้ปล่อยวาง ในบรรดา ฤๅษี ด้วยกันก็มีสอนให้คนหลงงมงายในวัตถุ ไม่สอนธรรมะแก่นแท้ให้รู้ละ รู้ปล่อย รู้เข้าใจชีวิต ว่าจะใช้ชีวิตอย่างไร เหมือนพ่อหลวงให้พอเพียง ตอนนี้ตนพอแล้ว ถ้ามีบริจาคอะไรมาจะเอาไปจุนเจือคนที่ยากจนกว่าเราต่อไป

โผล่ภาพ ฤาษีเลี้ยงดูแม่ชราวัย92ปี อยู่อย่างอัตภาพ

ฤๅษี กตัญญู กล่าวอีกว่า สาเหตุที่นำพระพุทธรูป รูปปั้นต่างๆ มาติดตั้งไว้ที่กระโปรงหน้า - หลัง บนหลังคาและในรถ เพราะตนมีความศรัทธา ส่วนคนมองก็มีทั้งสองแง่ แต่บางคนก็ว่าเพราะเป็นความศรัทธาของเขา มีหลายคนมองว่า บ้า แต่ไม่เคยแคร์หรือเก็บเอามาคิด เรารู้ว่าทำอะไรอยู่ รู้ในจิตของเรา ไม่ไหลไปตามกระแสลมปากของเขา คนยังอายไม่กล้าทำหรอก เราทำไม่ได้อวดใคร เราทำเพื่อใจรัก ไม่เดือดร้อนใคร แต่ความเป็นอยู่ดูแลแม่ยังลำบาก เพราะตอนฝนตกจะโดนฝนสาด อยู่กับพื้นดินตลอดเวลา ไม่สามารถขึ้นไปพักที่บ้านหลังเก่าได้เนื่องจากแม่อายุมากแล้ว ขึ้นลงลำบาก จึงต้องอยู่แบบนี้มาเป็นสิบปี บางครั้งก็นอนในรถ เปิดกระจกระบายอากาศเอา

ขอบคุณภาพจาก มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี - พิษณุโลก