ครม.ไฟเขียวหยุดชดเชยวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา 4-7 ก.ค.63

จากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติให้หยุดชดเชยช่วงวันสำคัญทางพุทธศาสนายาว 4 วัน

​    วันที่ 23 มิถุนายน 2563  นายอิทธิพล​ คุณปลื้ม​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติให้หยุดชดเชยช่วงวันสำคัญทางพุทธศาสนายาว 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-7 กรกฎาคมนี้ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกฯ เสนอ 

 

เนื่องจากเห็นว่า วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม 2563เเละวันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม 2563 ตรงกับวันอาสาฬบูชาเเละเข้าพรรษา ตามลำดับ จึงให้มีวันหยุดชดเชยทั้ง 2 วันสำคัญ ในวันที่6เเละ7 ก.ค. 63  รวมเป็นหยุดยาว 4 วัน และเลื่อนการประชุมครม. เป็นวันพุธที่ 8 กรกฎาคม และการประชุม ครม. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคมนั้น ก็จะเลื่อนไปประชุมในวันที่ 29 กรกฎาคมแทน

 

 

ครม.ไฟเขียวหยุดชดเชยวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา 4-7 ก.ค.63

 

 

  อย่างไรก็ตาม วันหยุดชดเชยดังกล่าว ไม่ได้ใช้โควต้าวันหยุดสงกรานต์  โดยวันหยุดชดเชยสงกรานต์ 3 วัน จะถูกนำไปพ่วงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์อื่น เพื่อเป็นประโยชน์ในการเดินทางและการหมุนเวียนการกระจายรายได้ต่อไป

 

ครม.ไฟเขียวหยุดชดเชยวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา 4-7 ก.ค.63

 

  ครม.ไฟเขียวหยุดชดเชยวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา 4-7 ก.ค.63

 

 

   ด้านทาง  พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และรมว.กลาโหม​ แถลง ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ ว่า มีเรื่องที่นายกฯอยากจะเรียนให้ประชาชนและสังคมทราบ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในเรื่องวันหยุดราชการพิเศษ ชดเชยวันสงกรานต์ โดยมีคนเผยแพร่ ว่าจะหยุด 8 วัน คงไม่มีรัฐบาลไหนทำแบบนั้น ตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้น​ วันหยุดสงกรานต์ที่เรามีอยู่ 3 วัน ตนได้สั่งการให้ไปพิจารณาว่าจะสอดใส่ตรงไหน อาจจะเป็น 3 วาระอะไรทำนองนี้ อย่างน้อยถ้าหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันจันทร์ไม่หยุด แล้วไปหยุดวันอังคาร ตรงนี้อาจจะเติมวันจันทร์ให้เป็นวันหยุด จะได้เป็น 4 วัน จากนั้นก็จะเหลือวันหยุดสงกรานต์อีก 2 วัน ก็จะหาวาระเติมวันหยุดชดเชยลักษณะนี้ให้เกิดความเหมาะสม เพราะการหยุดราชการนานๆไม่ใช่สิ่งที่ดี ประชาชนอาจชอบ​ แต่บางคนไม่ชอบ หลายคนไม่อยากให้หยุด เพราะการติดต่อราชการจะมีปัญหาอีก ข้าราชการต้องทำหน้าที่ ให้ประชาชนดีที่สุดในการอำนวยความสะดวก เรื่องวันหยุดสงกรานต์จะได้เลิกดราม่ากันสักที