หมอยง ขอบคุณฮีโร่ 300 ชีวิตบริจาคพลาสม่า ช่วยชีวิตคนในอนาคต

วันที่ 29 มิ.ย 63 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan โดยระบุว่า...

วันที่  29 มิ.ย 63   ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan โดยระบุว่า...

 

หมอยง ขอบคุณฮีโร่ 300 ชีวิตบริจาคพลาสม่า ช่วยชีวิตคนในอนาคต
 

ภูมิต้านทานต่อโรค โควิด-19   ขอขอบคุณ ฮีโร่ ที่หายจากโรคโควิด-19 มาช่วยกันบริจาคพลาสม่า ให้กับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ และ ทางสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร และทีมงาน ที่ช่วยกัน ติดตาม เชิญชวน มาตรวจภูมิต้านทาน 
 

ขณะนี้ได้พลาสม่า ของผู้ที่หายป่วยแล้วมากกว่า 200 ถุง ทุกถุงมีภูมิต้านทานสูง ในปริมาณที่สามารถจะใช้ในการรักษาได้  พลาสม่านี้สามารถเก็บไว้ได้นาน 1 ปี    อาสาสมัครที่มาทั้งหมด ประมาณ 300 คน    ภูมิต้านทานจะสูงในคนที่มีอาการมาก เช่น มีอาการปอดบวม   คนที่มีอาการน้อย ภูมิต้านทานจะต่ำกว่า และมีจำนวนหนึ่งที่ตรวจวัดภูมิต้านทานไม่ได้

 

จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ได้ทำการศึกษาภูมิต้านทาน   ส่วนในรายที่บริจาคพลาสม่า จะมีข้อมูลของการตรวจภูมิต้านทานชนิด neutralizing antibody จากห้องปฏิบัติการคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
 

เรามีแผน ที่จะทำการศึกษาระยะยาว ติดตามภูมิต้านทานไปจนถึง 1 ปี   เพื่อจะตอบได้ว่าภูมิดังกล่าวอยู่ได้นานแค่ไหน และระดับสูงเพียงใด   เพื่อจะเป็นข้อมูลสำหรับผู้ติดเชื้อโดยธรรมชาติ 
ข้อมูลนี้มาประยุกต์ในกรณีที่มี วัคซีน 

 

โรคนี้เป็นโรคอุบัติใหม่ ผลระยะยาวจึงมีความจำเป็นในการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง   ทางกลุ่มวิจัยศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก สํานักอนามัยกรุงเทพมหานคร  และศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ต้องขอขอบคุณ ฮีโร่ทั้งหลาย ที่สละเวลามาตรวจเลือด  และบริจาคพลาสมา เพื่อการรักษาผู้ป่วยในอนาคต  โครงการนี้จะยังคงดำเนินต่อไป ในระยะยาว

 

หมอยง ขอบคุณฮีโร่ 300 ชีวิตบริจาคพลาสม่า ช่วยชีวิตคนในอนาคต