ดี้ นิติพงษ์ ด่าแสบถึงทรวง ดราม่าลิงเก็บมะพร้าวสอนให้รู้ ฝรั่งโง่ทีไรไทยเดือดร้อนทุกที

ดี้ นิติพงษ์ ด่าแสบถึงทรวง ดราม่าลิงเก็บมะพร้าวสอนให้รู้ ฝรั่งโง่ทีไรไทยเดือดร้อนทุกที

จากกรณีห้างสรรพสินค้าบางแห่งในประเทศอังกฤษแบนกะทิไทยและผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย โดยอ้างเหตุผลมีการใช้ลิงในการเก็บมะพร้าว อันเป็นการทารุณกรรมสัตว์ นายประมวล  พงศ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการ( อนุ กมธ.) ศึกษาและแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เมื่อปี 2562 อนุ กมธ.ได้แจ้งให้ตัวแทนผู้ประกอบการโรงงานกะทิส่งออกชี้แจงข้อเท็จจริงให้เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชน(เอ็นจีโอ)ในต่างประเทศที่ทำการทักท้วงให้รับทราบ หลังจากเกรงว่าจะมีปัญหาจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการแปรรูปไปสหภาพยุโรป(อียู) 

ปลัดพาณิชย์ยืนยันว่าคนไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว ไม่ใช่การทารุณสัตว์ตามที่ พีตา กล่าวอ้างจนถึงขั้นจะแบนกะทิไทย พร้อมทั้งเตรียมเชิญทูตต่างประเทศดูวิธีการเก็บมะพร้าวเพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตคนไทย และให้ทูตพาณิชย์ทำความเข้าใจห้างดัง เจ้าของโรงเรียนฝึกลิงท้าตรวจสอบ จี้ภาครัฐเร่งชี้แจงก่อนเกิดกระแสต่อต้านทั่วโลก

โดย นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศึกษาและแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ กรณีห้างสรรพสินค้าบางแห่งในประเทศอังกฤษแบนกะทิไทยและผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย โดยอ้างเหตุผลมีการใช้ลิงเก็บมะพร้าวอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ว่า เมื่อปี 2562 อนุ กมธ.ได้แจ้งให้ตัวแทนผู้ประกอบการโรงงานกะทิส่งออกชี้แจงข้อเท็จจริงให้เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) ในต่างประเทศที่ทำการทักท้วงให้รับทราบ หลังจากเกรงว่าจะมีปัญหาจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการแปรรูปไปสหภาพยุโรป (อียู) 

นอกจากนี้ อนุ กมธ.ยังได้แจ้งให้กรมวิชาการเกษตรทำหนังสือในฐานะหน่วยงานราชการชี้แจงปัญหาจากการใช้ลิงกังเก็บมะพร้าว ซึ่งเป็นวิถีชีวิตและภูมิปัญญาดั้งเดิมตั้งแต่อดีตของชาวบ้านในหลายจังหวัดทางภาคใต้ ไม่มีการทารุณกรรมสัตว์ตามที่มีการทักท้วง

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ แต่อยากให้หน่วยงานดังกล่าวที่ออกมาระบุดูข้อเท็จจริง การที่เกษตรกรหรือผู้เลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะลิงเก็บมะพร้าว ไม่ได้หมายความว่าทารุณกรรมสัตว์ เพราะสัตว์ที่ชาวบ้านนำมาเก็บมะพร้าวถือว่าอยู่ในวิถีชีวิต จะได้เชิญเอกอัครราชทูตต่างประเทศให้เข้ามาดูวิธีการเก็บมะพร้าว เพื่อให้รู้วิถีชีวิตของคนไทย ซึ่งไม่ใช่เป็นการทรมาน และเชื่อว่าจะทำให้หลายประเทศเข้าใจว่าไม่ใช่การทรมานสัตว์ นอกจากนี้จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับข่าวดังกล่าว และให้ทูตพาณิชย์ในต่างประเทศทำความเข้าใจห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศด้วย

เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ล่าสุด ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค ศิลปินชื่อดังได้ออกมาโพสต์ข้อความสุดเจ็บระบุถึงดราม่าที่กำลังเป็นประเด็นในขณะนี้ว่า "นิทานเรื่องลิงกับต้นมะพร้าวสอนให้รู้ว่า...ที่แท้มันเป็นนิทานเรื่องหมาป่ากับลูกแกะ#ฝรั่งโง่ทีไรคนไทยเดือดร้อนทุกที"

 

ดี้ นิติพงษ์ ด่าแสบถึงทรวง ดราม่าลิงเก็บมะพร้าวสอนให้รู้ ฝรั่งโง่ทีไรไทยเดือดร้อนทุกที

 

ขอบคุณ Nitipong Honark