อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งถอนแจ้งความยายศรีสะเกษพาพวกเก็บเห็ดประทังชีวิตในสถานีเพาะชำกล้าไม้

อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งถอนแจ้งความยายศรีสะเกษพาพวกเก็บเห็ดประทังชีวิตในสถานีเพาะชำกล้าไม้

วันที่ 9 ก.ค.63 จากกรณีที่ นายประธาน ตันรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ แจ้งความดำเนินคดี  3 ชาวบ้านในข้อหาบุกรุกในพื้นที่สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ ลักลอบเก็บเห็ด โดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 63 เวลา 11.00 น. ซึ่งหัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้ ได้แจ้งให้ตำรวจสายตรวจจับกุมชาวบ้านทั้งสามคนไว้ตั้งแต่ตอนเกิดเหตุ

จากการสอบสวน นางทัศศอร โยแก้ว อายุ 36 ปี ให้การว่า พวกตนทั้ง 3 คนพากันอาศัยรถของเพื่อนบ้านเพื่อออกตระเวนหาเก็บเห็ดขมยูคาลิปตัส ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติใต้โคนต้นยูคาลิปตัส เพื่อจะนำมาเป็นอาหารประทังชีวิตในครอบครัว เนื่องจากพวกตนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถไปทำงานหารายได้มาเลี้ยงครอบครัว

พวกตนพากันไปหาเก็บเห็ดที่ป่าบ้านหนองม่วงหนองสวง ต.หนองครก อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ได้เห็ดขมมาคนละประมาณ 7-10 ดอก หลังจากตระเวนหาเก็บเห็ดแล้วไม่มีเห็ดขมให้เก็บได้อีก จึงพากันอาศัยรถของเพื่อนบ้าน เพื่อพากันมาหาเก็บเห็ดที่ป่ายูคาลิปตัส ริมถนนทางไปมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ

 

อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งถอนแจ้งความยายศรีสะเกษพาพวกเก็บเห็ดประทังชีวิตในสถานีเพาะชำกล้าไม้

 

ทั้งนี้ นางทัศศอร กล่าวต่อว่า พวกตนถือตระกร้าและเสียมพากันเดินเข้าไปในป่ายูคาลิปตัส ซึ่งบริเวณดังกล่าวไม่มีการกั้นรั้วไว้ และไม่ทราบว่าเป็นพื้นที่ของใคร ตนและพวกเพียงแค่ต้องการมาหาเก็บเห็ดขมไปกินประทังชีวิตเท่านั้น ปรากฏว่า นางปราณี ซึ่งเป็นแม่สามี เดินล่วงหน้าเข้าไปในป่า ห่างจากริมถนนประมาณ 70 เมตร พวกตนเกรงว่า นางปราณี จะหลงป่า เนื่องจากสุขภาพร่างกายและสายตาไม่ค่อยดี เมื่อเดินตามหาเข้าไปในป่าพบว่า นางปราณี โดนเจ้าหน้าที่ของสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษจับกุมตัวไว้ และเจ้าหน้าที่ยังได้จับกุมตนและนางบุญมี ที่เดินตามหลังกันมาด้วย

ตอนนั้นพวกตนยังไม่ได้เก็บเห็ดในบริเวณดังกล่าวแม้แต่ดอกเดียว เนื่องจากไม่พบเห็ดขม จากนั้นเจ้าหน้าที่สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองศรีสะเกษ มาจับกุมพวกตน พร้อมตระกร้าที่มีเห็ดขมดอกเล็ก ๆ อยู่ในตะกร้าคนละ 7-10 ดอก และเสียม 3 เล่ม มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการ และลักลอบเก็บเห็ดโดยไม่ได้รับอนุญาต

ด้าน พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้มอบหมายให้ พ.ต.ทธานินทร์ อินทร์กอง รอง ผกก.(สอบสวน) พยายามเจรจาไกล่เกลี่ยและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยให้ดูเจตนาของชาวบ้านด้วย ซึ่งตนได้ประสานงานไปยังนายสมเกียรติ ศรีขาว นายอำเภอเมืองศรีสะเกษ เพื่อขอให้ช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยกับหัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษด้วย เพื่อไม่ให้เอาเรื่องกับชาวบ้านทั้ง 3 คน แต่ไม่สามารถที่จะไกล่เกลี่ยกันได้ เนื่องจากทางสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษไม่ยินยอม และยืนยันให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

จึงได้สั่งการให้นำตัวชาวบ้านทั้ง 3 คน ที่ถูกกล่าวหามาทำการสอบสวน สืบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินการตามขั้นตอนในชั้นสอบสวน

ล่าสุด นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ขณะนี้มอบหมายให้นายประธาน ตันรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษไปถอนแจ้งความแล้ว ถือเป็นการตักเตือนก่อน เพราะความผิดยังไม่ครบองค์ประกอบ ไม่ต้องสู่กระบวนการพิจารณาคดี เพราะเป็นเรื่องที่ยังไกล่เกลี่ยได้ ต้องดูเจตนา เพราะเห็นแล้วไม่มีเห็ดของกลางมาก และชาวบ้านก็ยืนยันว่าไปเก็บเห็ดมาจากที่อื่นเพื่อนำไปยังชีพ แต่ผิดที่เข้าไปข้างในแบบไม่ได้รับอนุญาต