นายกสมาคมนักประดิษฐ์ เผยความคืบหน้า คดีบริษัทของไทยฟ้องมหาเศรษฐีโลก แจ็ค หม่า ละเมิดสิทธิบัตร ลูกบอลดับเพลิง

‘นายกสมาคม นักประดิษฐ์ ติดตามความคืบหน้าคดีบริษัทของประเทศไทยฟ้อง ‘แจ็ค หม่า’ มหาเศรษฐีโลกปมละเมิดสิทธิบัตร ‘ลูกบอลดับเพลิง’ อิไลด์ ไฟร์บอล โจทก์มั่นใจ เชื่อโอกาสแห่งผลของคดี เพราะหลักฐานชัดเจนผู้สื่อข่าวรายงานว่า

‘นายกสมาคม นักประดิษฐ์' ติดตามความคืบหน้าคดีบริษัทของประเทศไทยฟ้อง ‘แจ็ค หม่า’ มหาเศรษฐีโลกปมละเมิดสิทธิบัตร ‘ลูกบอลดับเพลิง’ อิไลด์ ไฟร์บอล โจทก์มั่นใจ เชื่อโอกาสแห่งผลของคดี เพราะหลักฐานชัดเจนผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์ และ นวัตกรรมแห่งประเทศไทย ได้ติดตาม ความคืบหน้าในคดีที่ บริษัทของไทย ดำเนินการฟ้องร้อง เว็บไซต์ชื่อดังระดับโลก “ALIBABA” และ แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีระดับโลก ได้ร่วมกันกระทำการโดยจงใจละเมิดสิทธิบัตรการประดิษฐ์ ลูกบอลดับเพลิง  (Elide Fire) ซึ่งเป็นนวัตกรรมไทยที่ได้รับการขึ้นบัญชีจากสำนักงบประมาณ ตามพรบ.ส่งเสริมวิจัยนวัตกรรมของบริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปร จำกัด ซึ่งเป็นผู้ทรงสิทธิบัตรการประดิษฐ์  ลูกบอลดับเพลิง “Fire Extinguishing Ball” เลขที่สิทธิบัตรไทย 18966และ สหรัฐอเมริกา US PATENT 6,796,382 และอีกหลายประเทศ 

 

นายกสมาคมนักประดิษฐ์ เผยความคืบหน้า คดีบริษัทของไทยฟ้องมหาเศรษฐีโลก แจ็ค หม่า ละเมิดสิทธิบัตร ลูกบอลดับเพลิง

ซึ่งเป็นนวัตกรรมของโลกโดยองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ได้ทำการตรวจสอบ และประกาศโฆษณาไว้ทั่วโลกเลขที่ WO 2004/014489 A1 บริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปร จำกัด  เป็นผู้ทรงสิทธิบัตรแต่เพียงผู้เดียว จนเป็นข่าวโด่งดังเมื่อปี 2560 อย่างใกล้ชิด โดย ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางได้ออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดี  โดยกำหนดประเด็นข้อพิพาท และให้ฝ่ายโจทก์และจำเลยแถลงการณ์ เพื่อพิสูจน์เปรียบเทียบ พร้อมส่งพยานเอกสารและวัตถุพยาน ยื่นต่อศาลภายใน 20 กรกฎาคม 2563 พร้อมทั้งนัดแถลงการณ์เปิดคดีด้วยวาจา และกำหนดนัดสืบพยาน ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 
 

ทั้งนี้ นายภณวัชร์นันท์ ไดรมาตย์ อีกฐานะหนึ่งของผู้บริหาร บริษัท อิไลด์ ไฟร์ บอล จำกัด ได้เปิดเผยว่า คดีนี้ได้มีการฟ้องร้องกันเมื่อปี 2560 ซึ่งมาถึงปัจจุบันศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ได้มีกำหนดนัด ดำเนินกระบวนพิจารณา ซึ่งพฤติการณ์ของคดี ฝ่ายโจทก์ เห็นว่า พยานหลักฐานของตนมีความชัดเจนอยู่แล้ว โดยการลอกเลียนผลิตภัณฑ์ สร้างปัญหาและสร้างความเสียหายให้กับผู้บริโภค เพราะมีปัญหาในการดับเพลิง ทำให้สิ่งประดิษฐ์ที่พัฒนานวัตกรรม เสื่อมเสียชื่อเสียงและเกิดความเสียหายในระบบการแต่งตั้งผู้แทนจำหน่าย ยับเยิน ซึ่งต่างจากลูกบอลของบริษัทที่มีผลงานการทดลองและผ่านการใช้งานในสถานการณ์จริงเป็นที่ประจักษ์ เกิดความเสียหาย กระทบไปทั่วโลก ดังนั้น ฝ่ายบริษัทฯ จะทำคดีนี้ให้เป็นตัวอย่าง ให้กับ SME ที่ถูกกระทำละเมิด ได้กล้าปกป้องสิทธิ์ของตน  เหมือนเช่นบริษัทฯ ขอให้คนไทยติดตาม อีกไม่นาน