ผู้ใหญ่ช่วยกันหาคำตอบเลขปริศนาข้อสอบเด็กป.5 จะมีสักกี่คนที่ทำได้

ผู้ใหญ่ช่วยกันหาคำตอบเลขปริศนาข้อสอบเด็กป.5 จะมีสักกี่คนที่ทำได้

เพจเฟซบุ๊กอันนี้ต้องจด ได้โพสต์ภาพโจทย์ข้อสอบของเด็กป.5 ที่ผู้ใหญ่เห็นยังแอบกุมขมับพร้อมข้อความระบุว่า ได้เท่าไหร่ ข้อสอบ ป.5 งับ ซึ่งเป็นภาพปริศนาชวนคิด ?+?=8 , ?-?=6 , ?+?= 13 และ ?+?=8

 

ผู้ใหญ่ช่วยกันหาคำตอบเลขปริศนาข้อสอบเด็กป.5 จะมีสักกี่คนที่ทำได้

ซึ่งหลังจากที่ภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปทำให้มีชาวเน็ตเข้ามาช่วยกันคิดเลขแก้ไขโจทย์ปริศนาข้อนี้กันมากมาย โดยมีผู้มาคอมเมนต์ว่า ขนาดจบป.6 ยังคิดบ่ออก , เคยเรียนอะไรแบบนี้อยู่ ครูเห็นว่ามันเกินวัยไปครูก็ข้ามให้ แต่ถ้าใครคิดได้ครูก็มีรางวัลพิเศษ

 

ผู้ใหญ่ช่วยกันหาคำตอบเลขปริศนาข้อสอบเด็กป.5 จะมีสักกี่คนที่ทำได้

 

ต่อมามีชาวเน็ตเข้ามาช่วยแก้โจทย์นี้ให้และแสดงวิธีคิดเป็นการแก้สมการดังนี้

ตั้งสมการ
A+B=8
C-D=6
B+D=8
A+C=13
แก้สมการ (คนอื่นคงมีวิธีดีกว่า เราแก้วกไปวนมา ยาวไม่เขียน) ได้
C+B=14
B-C=-5
เอาสองสมการมาบวกกันจะได้ 2B=9
B=4.5
แทนค่าในชุดสมการบนสุด A=3.5, B=4.5, C=9.5, D=3.5
ANS.

 

 

ผู้ใหญ่ช่วยกันหาคำตอบเลขปริศนาข้อสอบเด็กป.5 จะมีสักกี่คนที่ทำได้

 

ทั้งนี้หลายๆคนต่างวิพากษ์วิจารณ์โจทย์ข้อนี้หลังถูกแก้สมการออกมาเช่น ถ้าเป็นจำนวนไม่มีเศษก็ไม่ยาก แต่นี้เอาจำนวนที่มีเศษ จะมีสักกี่คนที่จะนึกถึง ไปเน้นเรียงความ และเขียนบางจะดีกว่า , มีวิธีที่เขาหวังให้ใช้ครับคือ ลองเลข
4+4
+ +9-4 =5
เด็กก็จะเห็นว่า 5 มันน้อยไป ก็จะลองทำให้ห่างกันขึ้น
3 +5
+ +
10- 3 = 7

ก็จะเห็นว่ามันได้ 7 เกิน ทำให้รู้ว่าต้องเป็นเลขที่อยู่ตรงกลางตามที่หลาย ๆ ท่านเฉลยมา อาจจะใช้ทบทวนเรื่องทศนิยม หรือที่แน่ ๆ คือฝึกให้มองความสัมพันธ์ของตัวเลขครับ ก็ทำให้เข้าใจเรื่องสมการได้ดีขึ้นในระดับต่อไป ส่วนคนที่บอกว่าไม่ได้ใช้หรอก คือมันก็ไม่ได้ใช้ตรง ๆ หรอกครับ แต่มันทำให้มองเห็นความสัมพันธ์ ตัวนี้ลด ตัวนั้นเพิ่ม ฝึกให้เหตุผล อยากให้ค่าเพิ่ม เลขก็ต้องห่างกันเพิ่ม ฝึกให้ย้อนรอยการทำ มันได้หลายอย่าง

 

ขอบคุณ อันนี้ต้องจด