สาวตรวจเจอเป็นมะเร็งระยะที่ 2 เล่าฝันร้าย 8 เดือนเต็มกับการรักษา เจ็บปวดที่สุดในชีวิต

สาวตรวจเจอเป็นมะเร็งระยะที่ 2 เล่าฝันร้าย 8 เดือนเต็มกับการรักษา เจ็บปวดที่สุดในชีวิต

สาวโพสต์เล่าประสบการณ์หลังตรวจพบว่าเป็นมะเร็งระยะที่ 2 พบก้อนเนื้อร้ายในมดลูกกับการรักษากว่า 8 เดือนแห่งความทรมาน ชีวิตดิ่งไปหมดและสุดท้ายเธอต้องเป็นหมันไม่สามารถมีลูกได้ โดยเธอเล่าว่า

จะมาเล่าประสบการณ์ ตั้งแต่วันแรกที่สงสัยจนตรวจเจอมะเร็ง ระยะที่ 2 (อาการและการตรวจเจอ) Ep.1 (เพื่อเป็นวิทยาทานกับสาวๆนะ)

อาการตอนแรกที่ทำให้รู้ว่าตัวเองผิดปกติ คือ มีตกขาวกลิ่นเหม็นมากกก เป็นสีเขียวเลย ตอนนั้นเริ่มสงสัยตัวเอง เลยเอานิ้วไปแหย่ๆเอาตกขาวออกมาดู บังเอิ้ญ !!! ปลายนิ้วดันไปโดนปากมดลูกพอดี ความรู้สึกแรก เอ้า ! ทำไมมันแข็งจังวะ เป็นก้อนแข็งๆอยู่ครึ่งเดียว อีกครึ่งนึงก็ยังนุ่มอยู่ (คิดในใจละ ชิxหาย เป็นอะไรแน่ๆ)

สาวตรวจเจอเป็นมะเร็งระยะที่ 2 เล่าฝันร้าย 8 เดือนเต็มกับการรักษา เจ็บปวดที่สุดในชีวิต

 

ไปหาหมอตรวจภายในครั้งแรกในชีวิต หมอตรวจไม่เจออะไร สงสัยก้อนมันยังเล็กมาก ก็ได้แค่ยาฆ่าเชื้อตกขาวกลับมากิน ผ่านไปน่าจะ 2 อาทิตย์ได้ (ระหว่างนั้นก็ยังกังวลเรื่อยๆ เลยแหย่เข้าไปอีก ปากมดลูกก็ยังแข็งเหมือนเดิม ตัดสินใจ เอาวะ ! ไปหาหมออีก

ครั้งที่ 2 รอบนี้ย้ำหมอว่ามันเป็นก้อนแข็งๆจริงๆ มันไม่หาย หมอเลยดูละเอียดขึ้นมั้ง ปรากฏว่าหมอเจอ ตอนแรกหมอคิดว่ามันเป็นเนื้องอกธรรมดา ซึ่งถ้ามันไม่ใหญ่มาก มันสามารถบิดออกได้เลยตอนนั้น อุปสรรคก็มา คือ ตอนนั้นที่ รพ. ไม่มีผ้าก็อซที่เป็นไซส์ใหญ่ (เห็นหมอว่างั้นนะ) ก็เลยยังไม่ได้บิดออก หมอเลยเขียนไปส่งตัวให้ไป รพ.จังหวัด เพื่อทำต่อให้

วันต่อมาก็รีบไปหาหมอ ที่ รพ.จังหวัด ตรวจเบื้องต้นจากแผนกชั้นล่าง ก็บอกเป็นเนื้องอก เลยสั่งแอดมิดไป 1 วัน และขึ้นไปบิดบนตึกนอน จะมีหมอประจำการอยู่ ขึ้นไปเปลี่ยนชุดเป็นผู้ป่วย ตรวจภายในไปปึ๊บ หมอบอกให้เลือกจะบิดออกเลย หรือจะลองกินยาให้มันยุบไป (หมอยังบอกว่าบิดมันเจ็บมากนะ มีหรอจะเลือก บ้าไปละ5555 เลยเลือกกินยาแทน) นอน 1 คืน ก็ได้ยากลับไปกิน นัดอีก 1หรือ2อาทิตย์ จำไม่ได้

วันนัดมาหาหมอ ก็ตรวจอีกที รอบนี้เป็นหมออีกคน ทำการตรวจภายใน ปรากฏว่าเลือดอยู่ในช่องคลอดเยอะมากกกก เหมือนแอ่งน้ำ เยอะจนตรวจไม่ได้ เยอะจนต้องเอาผ้าก๊อซมาชุบออก ชุบออกจนพอตรวจได้ หมอคนนี้เลยเอานิ้วเข้าไปจับ สงสัยว่ามันน่าจะไม่ใช่เนื้องอกธรรมดา (ได้ยินหมอคุยกันนะ แต่ศัพท์แพทย์ก็ฟังไม่ออก) อะ !! สั่งแอดมิดขึ้นข้างบนอีกรอบ หมออีกคนข้างบนตึกก็ตรวจภายในอีกรอบ แล้วเหมือนจะทำการบิดๆออก ตอนนั้นไม่รู้ว่าหมอทำไรบ้าง เจ็บมาก ปวดมากกก (เกิดมาไม่เคยเจ็บขนาดนี้) แต่เหมือนบิดไม่ออก และหมอก็สงสัยก้อนว่าทำไมมันยุ่ยๆ แปลกๆ เลยตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ แล้วยัดผ้าก็อซประมาณ 2 ม้วน เข้ามาอุดไว้ ไม่ให้เลือดไหล ทำเสร็จปึ๊บ ! หมอก็บอกว่ามันเป็นชนิดแบบ มันงอกออกมาจากมดลูกลามออกมาปากมดลูก อะไรประมาณนี้ นอนไป 1 คืน โอเค ! เลือดหยุด กลับบ้านได้

รอผลตรวจชิ้นเนื้อประมาณ 2-3อาทิตย์ ระหว่างนี้ก็ใช้ชีวิตแบบนอยด์มาก ภาวนาทุกวันว่าขอให้เป็นข่าวดี ยอมรับโคตรคิดมากที่สุดในชีวิตละ

ระหว่างใช้ชีวิตรอวันฟังผลไป ทุกๆวัน จะมีเลือดไหลทุกวัน นึกภาพฝนดาวตกนะ อารมณ์เป็นก้อนๆ ไหลออกมา ตอนล้างจิ๊มิอะ ไหลออกมาเป็นก้อน ตกลงพื้น ตุบตับๆ วันละเป็น 10-20ก้อน เห็นสภาพแบบนี้ทุกวัน ชีวิตดิ่งมากร้องไห้ทุกวัน 

skip มาวันฟังผล วันที่ตื่นเต้นมากๆในชีวิต ถึงคิวก็เข้าไปกับแม่ ...... หมอบอกเป็นเนื้อร้าย OMG !!!!!! ใจเต้นตุ้บๆ กลั้นน้ำตาเอาไว้ ไม่อยากให้หมอมองว่าอ่อนแอ อยากให้แม่มองว่าเข้มแข็ง ยอบรับว่าซึมๆ แต่ในใจดิ่งไปแล้วอะ หมอก็เขียนใบส่งตัว ไปรักษาต่อที่ รพ.ที่ขอนแก่น  จากคนที่คิดว่ามะเร็งเป็นเรื่องไกลตัว ตอนนี้อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง 

ไว้จะมาเล่าต่อนะ เผื่อใครอยากอ่าน ถึงขั้นตอนการรักษา ยาวมากละเดี๋ยวไม่มีคนอ่าน

มาต่อกับการรักษา ep.2 นะ (ภาคจบ) (หลายคนจะทักว่าคนอะไรป่วย เหมือนไม่ป่วย) ..... 8 เดือนของการอดทน ....

ระหว่างนั้นก่อนจะไปรักษาต่อที่ รพ.ที่ขอนแก่นก็ต้องเตรียมผลการวินิจฉัยโรครวมถึงรายละเอียดต่างๆ ก่อนจะต้องไปรักษาต่อ  CT scan ช่องท่องถึงช่วงล่าง (อันนี้โคตรโหด มันส์ ฮา) ตรวจเลือด X-ray ปอด  สไลด์อะไรสักอย่าง ส่งผลตรวจแลปที่ อุบลฯ

ไปจ้าา พร้อมแล้วที่ ขอนแก่น !!! เช่าหออยู่ใกล้ๆรพ. 2 เดือน เพราะต้องรักษาทุกวัน

ตรวจกับแผนกอีกทีร่วมกับเอกสารที่ได้จากรพ.สารคาม ก็ยืนยันละ ว่าเป็นจริงๆ ระยะที่ 2B ตรวจภายในเป็นว่าเล่น หมอก็ใช้นิ้วล้วงทั้งรูจิ๊มิ และรูตูด เพื่อดูขนาดของก้อน ว่ามันุลกลามรึยัง หรือใหญ่จนไปบังเส้นทางรูตูดรึยัง (จะทำให้ถ่ายยาก) ตรวจเสร็จ หมอนัดมาวางแผนการรักษาอีกที ..

วันนัดเพื่อวางแผนการรักษา หมอสูติก็แจ้งรายละเอียดนั่นนี่ ว่าต้องทำอะไรบ้าง และก็แยกไปพบหมอด้านรังสีรักษาอีกที ว่าต้องทำอะไรบ้าง เพราะต้องใช้การรักษาร่วมกันระหว่างแผนกสูติกับรังสีรักษา

ซึ่งแผนการรักษาคือ
-การให้ยาเคมี 6 ครั้ง (1ครั้ง/สัปดาห์)
-ฉายแสง 28 ครั้ง (ทุกวันยกเว้นส-อา/นักขัตฯ)
-การใส่แร่ 4 ครั้ง

หมอก็แจ้งว่า ... !!!!!! จะเป็นหมัน มีลูกไม่ได้ !!!!! เสียใจมากก ชีวิตของผญ.คนนึงอะ 

ทำการตัดผมตัวเองให้สั้นลง เผื่อการให้ยาเคมีแล้วผมจะร่วง ขึ้นชื่อว่ามะเร็ง โดนคีโมผมต้องร่วงอะ นี่ก็ตัดดักไว้ก่อนเลย เผื่อว่าร่วงจะได้ไม่เสียใจมาก 

 

สาวตรวจเจอเป็นมะเร็งระยะที่ 2 เล่าฝันร้าย 8 เดือนเต็มกับการรักษา เจ็บปวดที่สุดในชีวิต

 

วันแรกที่เริ่มไปรักษาตรวจเลือด ตรวจฉี่ เพื่อดูว่าร่างกายพร้อมที่จะได้รับยารึป่าว ครั้งแรกเลือดผ่าน ฉี่ผ่าน ! ก็สั่งแอดมิดขึ้นตึก เพื่อให้ยาเคมีครั้งแรก ตื่นเต้นมากกกก กลัวมาก (ก็มีพยาบาลมาพูดคุยด้วยถึงสภาพจิตใจ การเตรียมตัว การดูแลตัวเอง บลาๆ) เซอร์ไพร์สมากคือ พยาบาลบอกว่ายาเคมีสูตรนี้ ผมไม่ร่วง !!!! เย้ๆ555555 แล้วกูตัดผมทำไมวะเนี่ย(คิดในใจ) วันแรกยังไม่ได้ให้ยา แต่ให้น้ำเกลือก่อนคืนนึงเพื่อเตรียม ก็จะมีพนง.เข็นมาพาไปฉายแสงครั้งแรก (เป็นช่วงโควิดพอดี ไม่ให้ญาติเฝ้า ไม่ให้เยี่ยม นอนเหงาๆคนเดียว)

วันรุ่งขึ้นเตรียมตัวโดน ! ตกมาบ่ายๆ พยาบาลก็มาให้ยา ขับปัสสาวะ 1 กระปุก แล้วก็ยา คลายเครียด 1 เม็ด เสร็จก็มีพยาบาลที่ใส่ชุดคลุมแบบปิดทั้งตัวมาจัดการให้ยาผ่านสายน้ำ เกลือ และอยู่ด้วยจน5-10นาที ว่ามีอาการอะไรรึป่าว โอเค ... ก็ผ่านไปด้วยดี เช้าต่อมาก็ออกจาก รพ. กลับไปพักที่หอ----- ทำแบบนี้ไปอีก 1 ครั้ง ----

ครั้งที่ 3 เพื่อมาให้ยาเคมี อุปสรรคก็เกิดขึ้นอีก พบว่าตามใบหน้ากับคอ มีผื่น สิวผด ขึ้นเยอะมาก + ผลเลือดไม่ผ่าน ค่าตับสูงขึ้น 3เท่า (เสี่ยงตับวาย) หมอจึงให้ความเห็นว่า แพ้ยาเคมี !!! และให้หยุดการให้ยาเคมี คือ ต่อไปต้องรักษาโดยการฉายแสง อย่างเดียว (วันนี้เลยไม่ได้ให้ยา ก็ลงไปฉายแสง) ---- เข้าพบหมอรังสีรักษา หมอก็แจ้งว่า ต่อไปรักษาฉายแสงอย่างเดียว ซึ่งผลการรักษาอาจจะไม่เต็มที่นะ เดี๋ยวฉายแสงครบ ดูผล เราจะมาว่ากันอีกที

ใจตอนนั้นคือโคตรดิ่งมากกว่าตอนรู้ว่าเป็นอีกนะ คือกลัวรักษาไม่หาย ร้องไห้ทุกวันอีกแล้ว กลัวทุกอย่าง คิดถึงพ่อแม่ คิดถึงครอบครัว คิดถึงแฟน กลัวตายที่สุดในชีวิต สภาพจิตใจคือ=0 แต่ก็พยายามให้กำลังใจตัวเอง อยากให้หาย)

ฉายแสงจนครบ 28 ครั้ง ต่อด้วยการนัดใส่แร่ (อันนี้ต่อบอกเลยว่าชีวิตนี้ขออย่าได้ทำอีก โคตรรรรรทรมาณ อย่าหาทำเด็ดขาด)

จะบรรยายให้เห็นภาพนะ เตรียมตัวโดยการเปลี่ยนผ้าถุง กินยาแก้ปวดก่อน 2 เม็ด รอหมอเรียก.. นอนถ่าง หมอจะใส่เครื่องมือถ่างเข้าไป จากนั้นมันจะเหมือนแท่งเหล็ก ยาวประมาณ 30นิ้วได้มั้ง สอดเข้ามาในมดลูกคาไว้ (จนกว่าจะทำเสร็จทุกขั้นตอน รวมๆ 1-2 ชั่วโมง) แล้วใช้ผ้าก็อซ ยาว2ม้วน ยัดๆๆๆๆๆๆๆๆ เข้าไปจนแน่นช่องคลอด เพื่อกันไม่ให้ไอ้แท่งเหล็กขยับ ไม่งั้นตำแหน่งจะเคลื่อน

(ความรู้สึกโคตรชิxหาย กว่าจะผ่านไปแต่ละนาที หลับตานับดาวนับแกะ ปวดจนสั่น ร้อนๆหนาวๆวูบวาบๆ อยากจะดึงออกให้แม่xxจบๆไป !!! ต้องนอนนิ่งห้ามขยับส่วนขาแม้แต่นิดเดียว)

จบจากห้องใส่เครื่องมือ ก็ไปห้องx-ray ต่อ เพื่อดูว่าตำแหน่งมันถูกจุดไหม ไปต่อห้องโหลดแร่ คือเขาจะเอาเหมือนตัวจุ๊บขั้วแบตอะ มาใส่ตรงแท่งมั้ง (อันนี้มองไม่เห็นนะ แต่จินตนาการเอา) โหลดแร่ก็ใช้เวลา 15-20นาที

ทำเสร็จครั้งแรกร้องไห้กอดแม่ จากที่ไม่เคยร้องไห้ให้แม่เห็นเลย คือมันเจ็บปวดมาก จนอธิบายไม่ถูก (ในใจคิดว่าไม่อยากทำอีกแล้ว ช่วยด้วย) แต่ก็ฝืน ทำใจฝืนทำไปอีก 3ครั้ง 

ทำจนครบการรักษาทุกอย่าง หมอนัดอีก 1 เดือน เพื่อติดตามการรักษา (ผลการใส่แร่ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน)

วันนัดติดตามการรักษาครั้งแรก (24 กค.63) ที่ผ่านมา หมอก็ตรวจภายในดู ล้วงๆดู หมอก็บอกว่า "ก้อนมันยุบหมดแล้วนะ" 

อะไรนะคะหมอ ? ตื่นเต้น ดีใจตื้นตัน ถามหมอให้แน่ใจว่าจริงๆหรอคะ อีก 4-5รอบ หมอก็บอกยุบหมดแล้ว นัดอีก 3 เดือน มาติดตามอีกที

(ความรู้สึกตอนนั้นเดินออกมาจากห้องตรวจ แม่ก็รออยู่หน้าห้อง ถามเป็นยังไงบ้างลูก หมอว่ายังไง?)
บอกแม่ว่า : ก้อนยุบหมดแล้วนะ (แม่ร้องไห้ดีใจมากกกก กอดกันอยู่หน้าห้องตรวจ ไม่อยากพูดเลย มันดีใจ โคตรดีใจ) จากที่คิดว่าอย่างน้อยมันก็น่าจะยังเหลืออยู่ ไม่น่ายุบหมด เพราะไม่ได้ให้ยาเคมี

ขอบคุณตัวเองที่อดทน ที่ไม่ท้อ ขอบคุณตัวเองที่สู้ ขอบคุณร่างกายที่ยังตอบสนองดี จนทุกอย่างมันผ่านไปได้ ขอบคุณแม่ ที่ดูแลหนูมาเป็นอย่างดีมากๆ คอยให้กำลังใจอยู่ข้างๆ ขอบคุณครอบครัวที่ให้กำลังใจกันมาตลอด 

ขอบคุณแฟนที่ไม่ทิ้งกันไปไหน ที่ไม่รังเกียจ ที่อยู่ข้างกันตลอด ขับรถพาไปหาหมอทุกวัน ถ้าไม่ได้เธอตอนนั้น ก็คงแย่ ขอบคุณจริงๆ  ขอบคุณทุกๆคนน้าาาที่ให้กำลังใจ  ขอให้ทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง นะคะ

เกือบหายดีแล้วนะ ขออย่าให้มันกลับมาอีก กว่าจะผ่านมาได้มันไม่ง่ายเลย ป่วยยังไงให้สวยเหมือนเดิม555555

ฝากถึงผญ.ทุกคนเลยนะคะ ว่าการตรวจภายใน เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ อย่ามองข้ามว่าไม่มีอะไร ไม่เป็นอะไร
เป็นกำลังใจให้คนที่เจอกับเรื่องร้ายๆ
ขอให้ผ่านไปได้ด้วยดีเช่นกันนะคะ
ใช้ชีวิตให้มีความสุขมากที่สุด

 

สาวตรวจเจอเป็นมะเร็งระยะที่ 2 เล่าฝันร้าย 8 เดือนเต็มกับการรักษา เจ็บปวดที่สุดในชีวิต

 

ขอบคุณ Jaja 'a ZerTic