วิชา สอนมวย บิ๊กแป๊ะ  มอบอำนาจสั่งคดีบอส แล้วต้องติดตาม  แก้ไข ไม่ให้ผิดพลาด

วิชา มหาคุณ สอนมวย ผบ.ตร. อ้างมอบอำนาจ ผู้รับชอบคดี บอส อยู่วิทยา แล้วถือเป็นสิทธิ์ขาด เนื่องมีข้อกม.ระบุชัด ผู้บังคับบัญชาองค์กร ต้องติดตามคดีไม่ให้เกิดช้อผิดพลาด

ความคืบหน้าการแสวงหาข้อเท็จจริงกรณี   นายเนตร  นาคสุข  รองอัยการสูงสุด  ขณะดำรงตำแหน่งอธิบดีอัยการ   สำนักงานคดีศาลสูง  พิจารณามีคำสั่งไม่ฟ้อง  นายวรยุทธ  หรือ บอส  อยู่วิทยา  ในความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา  291  และ ทางด้าน   พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. มีความเห็นไม่แย้งคำสั่ง จนทำให้คดีดังกล่าวสิ้นสุดลง  

ล่าสุด  นายวิชา มหาคุณ   ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุม   คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ภายหลังเชิญ   พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มาชี้แจง ว่า   ผบ.ตร.ได้อธิบายถึงกระบวนการทำงานในระบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  โดยเมื่อสั่งการหรือมอบอำนาจไปแล้วก็ถือเป็นการมอบสิทธิ์ขาดให้  จึงไม่ได้ติดตามดูกรณีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา ที่มี  พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผบ.ตร.เป็นผู้สั่งคดี  ว่ามีรายละเอียดอย่างไร   ไม่ได้รับรู้ในสาระสำคัญทางคดี

 

วิชา สอนมวย บิ๊กแป๊ะ  มอบอำนาจสั่งคดีบอส แล้วต้องติดตาม  แก้ไข ไม่ให้ผิดพลาด

 

ทางคณะกรรมการฯจึงให้ข้อสังเกตไปว่า  ตามพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินและพ.ร.บ.ตำรวจ  มีข้อกำหนดเรื่องการมอบอำนาจอยู่ โดยผู้บังคับบัญชาสามารถติดตามดูในรายละเอียดได้ว่าจะต้องแก้ไขหรือไม่ รวมไปถึงการถอนอำนาจ ทาง พล.อ.จักรทิพย์  ผบ.ตร. จึงยอมรับว่าเป็นข้อผิดพลาดที่จะต้องไปแก้ไขโดยด่วน ให้เป็นไปตามพ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดินมาตรา 40 วรรค 2 ที่ระบุว่าผู้มอบอำนาจแล้วจะต้องติดตามและแก้ไขได้หากมีข้อผิดพลาด และถึงแม้ว่าตัวเองจะไม่รู้เรื่องก็สามารถสอบถามและปรึกษากับทีมกฎหมายหรือที่ปรึกษาได้ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดขององค์กร

 


 

"ทางผบ.ตร.ได้รับปากอยู่ 2 เรื่องคือ 1.จะไปแก้ไขระบบการมอบอำนาจไม่ให้มีช่องโหว่ที่จะให้เกิดกรณีอย่างเช่นคดีนายวรยุทธอีก 2.จะไปดูคดีนายวรยุทธ หลังจากที่ไม่ได้ดูมาเลย โดยจะไปเรียกสำนวนและหารือร่วมกับสำนักกฎหมายและคดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตช.)  ซึ่งถ้าสามารถทำให้คดีนั้นไม่ยุติได้  ผบ.ตร.ก็จะทำ โดยตนได้แจ้งให้ผบ.ตร.ทราบแล้วว่า   เจตจำนงของประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศนี้  หรือคณะกรรมการฯเห็นว่าจะต้องทำให้สิ่งที่ค้างคาใจของผู้คนให้หมดไป ทั้งนี้คณะกรรมการฯได้เผยแพร่คิวอาร์โค้ด ที่จัดทำขึ้น เพื่อให้ประชาชนเข้าไปหรือผู้ที่มีข้อมูลเสนอแนะเข้ามาได้ด้วย"

 

วิชา สอนมวย บิ๊กแป๊ะ  มอบอำนาจสั่งคดีบอส แล้วต้องติดตาม  แก้ไข ไม่ให้ผิดพลาด


นายวิชา กล่าวอีกว่า วันนี้ถือว่าได้ความคืบหน้ามากที่สุด โดย ผบ.ตร.รับปากว่าจะไปทบทวน รับปากว่าจะเปลี่ยนแปลงให้มีการสั่งฟ้องได้ หากสามารถเริ่มกระบวนการสั่งไม่ฟ้องใหม่ได้ ท่านก็ยินดีจะทำ ซึ่งท่านรับปากกับตนอย่างลูกผู้ชาย และลงนามในข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว

 

ทั้งนี้หากคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มี พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ตรวจพบว่ามีผู้กระทำความผิด  ท่านจะนำตัวคนผิดมาลงโทษ และคำชี้แจงเหล่านี้   ก็จะนำไปเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาและดำเนินการ   ให้เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างคณะกรรมการฯ กับ ผบ.ตร. ซึ่งลงนามไว้เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามวันนี้ตำรวจไม่ได้รายงานผลสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะทำงานตำรวจแต่อย่างใด และคณะกรรมการชุดนี้ไม่เกี่ยวในจุดนั้น แต่จะเกี่ยวข้องกับในจุดที่สามารถแก้ไขได้ 

 

วิชา สอนมวย บิ๊กแป๊ะ  มอบอำนาจสั่งคดีบอส แล้วต้องติดตาม  แก้ไข ไม่ให้ผิดพลาด

“เรื่องความเห็นแย้งของตำรวจที่ไม่มีการตรวจสอบอะไรเลย จุดนี้เป็นเรื่องที่ใหญ่มาก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ ผบ.ตร.จะนำกลับไปแก้ไข และเราจะรายงานนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลตำรวจให้ท่านจัดการ ให้เป็นไปตามสิ่งที่เราตรวจสอบ คือเรามีข้อเสนอแนะ 2 อย่าง คือ 1.ปรับปรุงระเบียบข้อบังคับให้เป็นไปตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และ 2.ต้องเป็นไปตามระเบียบของตำรวจด้วย” นายวิชา กล่าว

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเนตร นาคสุข  รองอัยการสูงสุด  ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง   จะมีผลกระทบต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า นายเนตรลาออกยังไม่มีผลทันที ตนเข้าใจว่าอย่างนั้น และอยู่ระหว่างการตรวจสอบอยู่ว่าสถานะของนายเนตรเป็นอย่างไร  รวมถึงนายเนตรยังอยู่บัญชีรายชื่อที่จะต้องเชิญมาชี้แจง และถึงจะลาออกไปแล้ว เราก็มีอำนาจในการเรียกมาชี้แจงอยู่ เพราะมีอำนาจตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี  อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะสรุปผลการทำงานตลอด 10 วันที่ผ่านมา เพื่อนำเรียนนายกรัฐมนตรีโดยคาดว่าจะสรุปให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาประมาณ 2 หน้ากระดาษ