หนูน้อยนักเรียนชั้น ป.4 กระเตงน้องสาววัย 2 ขวบเข้าห้องเรียน หลังเจอมรสุมชีวิตครั้งใหญ่

หนูน้อยนักเรียนชั้น ป.4 กระเตงน้องสาววัย 2 ขวบเข้าห้องเรียน หลังเจอมรสุมชีวิตครั้งใหญ่

เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์สุดสะเทือนใจที่้เกิดขึ้นในโรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด หมู่ 9 บ้านห้วยไม้ซอด ต.ปากคาด อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ เมื่อนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นำน้องสาววัย 2 ขวบ ที่พูดยังไม่ได้ เดินไม่เป็น มาเลี้ยงในห้องเรียนด้วย เนื่องจากไม่มีญาติดูแล

จากการสอบถามนางสาวศิริอร เหลาคำ ครูสอนภาษาจีน เล่าว่าลูกศิษย์ตัวน้อยที่ต้องอุ้มน้องมาเลี้ยงที่โรงเรียนชื่อ ด.ญ.เกวลิน สำรี อายุ 10 ปี นักเรียนชั้น ป.4 เป็นนักเรียนเรียนดีเกรดเฉลี่ยที่ออกใบรับรองให้เมื่อเดือน กรกฎาคม 2563 ผ่านมาได้ 3.35 หลังจากโรงเรียนปิดจากโควิด 19 นานหลายเดือน 

จนกระทั่งเปิดเรียนเมื่อเดือนกรกฎาคม 63 นายเดชสมัย วรรณคำโกฏิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนได้จัดโครงการออกเยี่ยมนักเรียนตามบ้าน ซึ่งมีนักเรียนเรียนกว่า 500 คน ขณะที่เปิดเรียนมาวันแรก เด็กหญิงเกวลิน สำรี มาขออนุญาตครูประจำชั้นนำน้องสาวมาเลี้ยงในห้องเรียน เนื่องจากที่บ้านไม่มีใครดูแล เพราะพ่อถูกจำคุกที่เรือนจำ ส่วนแม่เป็นคนต่างด้าว หลังคลอดน้องสาวก่อนกำหนดได้ไม่กี่เดือน ก็ทิ้งน้องหนีกลับไปบ้านเกิดในประเทศ ทำให้ต้องอาศัยอยู่บ้านย่า อายุ 60 ปี 3 คน โดยมีอาเป็นผู้เลี้ยงดูให้เงินมาโรงเรียนวันละ 20 บาท เท่านั้น เนื่องจากทั้งอาและย่าฐานะยากจน จึงต้องออกจากบ้านไปทำมาหากิน ทำให้ไม่มีใครดูแลน้องซึ่งเดินยังไม่ได้และพูดไม่เป็น เพราะน้องคลอดก่อนกำหนด จึงไม่แข็งแรง เมื่อพี่สาวมาโรงเรียนแล้วกลางวันจะไม่มีใครอยู่บ้าน จึงต้องขออนุญาตคุณครูให้นำเอาน้องสาวมาเลี้ยงในห้องเรียนด้วย ก็จะมีทั้งเพื่อนๆ นักเรียนและคุณครูช่วยกันดูแล โดยให้น้องนั่งอยู่บนรถเข็น