เตือนภัย ภาคเหนือ-อีสาน เตรียมรับมือพายุฮีโกส 18-23 ส.ค. นี้

เตือนภัย ภาคเหนือ-อีสาน เตรียมรับมือพายุฮีโกส 18-23 ส.ค. นี้

วันที่ 17 ส.ค. 63 มีรายงานนายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พายุฮีโกส จากฟิลิปปินส์ จะเดินทางเข้ามาถึงประเทศลาว และคาดว่า จะทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบนของภาคอีสาน และภาคเหนือ และมีฝนตกเพิ่มขึ้น ในภาคอื่นๆ ของไทย ประมาณในช่วงวันที่ 18 ถึง 23 ส.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้มีน้ำท่าไหลเข้าอ่างเก็บน้ำต่างๆ มากขึ้น (คล้ายๆ พายุซินลากู) และทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ชันและเชิงเขาที่ฝนตกหนัก ถึงหนักมาก และอาจเกิดดินถล่ม ในพื้นที่สูงชันที่ฝนตกต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน

พายุฮีโกส (#07: Higos) เป็นพายุจรลูกที่ 7 ของปีนี้ เคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตก

วันที่ 17 ส.ค. พายุจะอยู่ในทะเลทางตอนเหนือ ทำให้เกิดฝนตกหนักในประเทศฟิลิปปินส์

วันที่ 18 ส.ค. พายุจะอยู่ในทะเลจีนใต้ โดยจะเริ่มมีฝนตกมาก กระจายทั่วไปในประเทศไทย (มีฝนตกมากในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศเวียดนามและ ตอนใต้ของประเทศลาว)

วันที่ 19 ส.ค. พายุจะขึ้นฝั่งที่เกาะไหหลำ ทำให้มีฝนตกเพิ่มมากขึ้น ในภาคอีสานของไทย ภาคเหนือ และ ในภาคกลางบางส่วน (และทำให้เกิดฝนตกหนัก ในพื้นที่ทางตอนเหนือของเกาะไหหลำ ที่เมือง Zhanjiang และทำให้เกิดฝนตกมากขึ้น ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม และตอนใต้ของประเทศลาว)

วันที่ 20 ส.ค. พายุจะเคลื่อนตัวเลียบชายทะเลตอนใต้สุดของจีน ทำให้เกิดฝนตกเพิ่มมากขึ้นในภาคอิสานตอนบน ภาคเหนือ และ ภาคกลางบางส่วน (และ ทำให้เกิดฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ทางตอนใต้สุดของประเทศจีน ที่เมือง Zhanjiang, Beihai, Qinzhou, Nanning และ พืันที่ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม)

วันที่ 21 ส.ค. พายุจะเคลื่อนที่ไปผ่านตอนเหนือของเวียดนาม ทำให้มีฝนตกมากในพื้นที่จังหวัดนครพนม บึงกาฬ หนองคาย และ และมีฝนตกเพิ่มขึ้นที่อุดรธานี และ ภาคเหนือ มีฝนตกเพิ่มขึ้นกระจายอยู่ทั่วไปในประเทศไทย (ทำให้เกิดฝนตกหนัก ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม เหนือกรุงฮานอย)

วันที่ 22 ส.ค. พายุจะเคลื่อนที่เข้าสู่ประเทศลาว ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครพนม บึงกาฬ และทางตะวันตกของ ประเทศไทยตั้งแต่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แม่สอด และมีฝนตกมาก ทางตอนเหนือของภาคอีสาน ภาคเหนือและ บางส่วนของภาคกลาง (ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่เหนือสุดของประเทศลาว)

วันที่ 23 ส.ค. พายุจะทำให้ฝนตกกระจายตัวโดยทั่วไป ในทุกพื้นที่ของประเทศไทย

วันที่ 24 และ 25 ส.ค. ประเทศไทยจะมีฝนตกน้อยลง ยกเว้นภาคใต้ ที่ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง