"การบินไทย" ไปต่อไม่ไหว เตรียมยุบ ไทยสมายล์ เปิดตัว 7 ปี ขาดทุนหมื่นล้าน

"การบินไทย" ไปต่อไม่ไหว เตรียมยุบ ไทยสมายล์ เปิดตัว 7 ปี ขาดทุนหมื่นล้าน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค กรรมการการบินไทย เปิดเผยถึง กรณีคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับศาลล้มละลายกลาง ว่า หากศาลมีคำสั่งให้ทำแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการ 3 เดือนที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงในการบริหารงาน โดยจะมีการปรับโครงสร้างบริษัทจากปัญหาคือ การไม่มีเจ้าของบริษัทที่แท้จริง และผู้บริหารในอดีตเข้ามาทำงานที่รับเงินเดือนอัตราสูง และการบริหารงาน มีปัญหาจากประสิทธิภาพของผู้บริหารในอดีต รวมทั้งผู้ที่เข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ไม่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจการบิน

นอกจากนี้ จะพิจารณาแก้ปัญหาและอุปสรรคของการบินไทยที่สำคัญ คือ การระบาดของโรค โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการบินอย่างรุนแรง ทำให้ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ ไม่สามารถทำการบินระหว่างประเทศได้ จึงจำเป็นจะต้องพิจารณาทำการบินในประเทศมากขึ้นเพื่อสร้างรายได้ ซึ่งในขั้นตอนการทำแผนฟื้นฟูกิจการ จะมีการพิจารณาประเด็น เช่น การควบรวมกับสายการบิน ไทยสมายล์

ทั้งนี้ การบินไทยถือหุ้นในไทยสมายล์ 100% แต่ที่ผ่านมามีการแยกบริหารและแยกคณะกรรมการบริษัท ทำให้การบินไทย เข้าไปควบคุมการบินไทยสมายล์ไม่ได้ รวมทั้งมีการนำผลขาดทุนของไทยสมายล์ มาให้กับการบินไทย ดังนั้นเมื่อการบินไทยต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ จึงไม่สามารถแบกรับภาระของผู้อื่นได้

 

"การบินไทย" ไปต่อไม่ไหว เตรียมยุบ ไทยสมายล์ เปิดตัว 7 ปี ขาดทุนหมื่นล้าน

สำหรับ ไทยสมายล์แอร์เวย์ เริ่มก่อตั้ง ตั้งแต่ปี 2556 เริ่มทำการบินครั้งแรกในปี 2557 ปัจจุบันมีรายงานข่าวจากการบินไทยระบุว่า จากการประเมินผลประกอบการไทยสมายล์แอร์เวย์ งวด 6 เดือน สิ้นสุดมิถุนายน 2563 ขาดทุนสะสม 10,305 ล้านบาท

 

CR.KAPOOK