เริ่มทดลอง 4 วัคซีนโควิดระยะที่ 3 ในต่างประเทศ ลุ้นผลก่อนอนุมัติและวางจำหน่าย

เริ่มทดลอง 4 วัคซีนโควิดระยะที่ 3 ในต่างประเทศ ลุ้นผลก่อนอนุมัติและวางจำหน่าย

วันที่ 29 สิงหาคม 2563 xinhuathai รายงานความคืบหน้าการทดลองวัคซีนระยะที่ 3 โดยระบุว่า กลไกป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ร่วมกันแห่งคณะรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า วัคซีนโรคโควิด-19 จำนวน 4 รายการของจีน ได้เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในต่างประเทศแล้ว

คาดว่าการทดลองระยะที่ 3 บางส่วนจะเสร็จสิ้นการฉีดวัคซีนรอบแรกช่วงต้นเดือนกันยายน และอาจได้รับข้อมูลเบื้องต้นเร็วที่สุดภายในเดือนพฤศจิกายน

การทดลองระยะที่ 3 ทั้งหมดล้วนดำเนินการในต่างประเทศ เนื่องจากจีนสามารถควบคุมโรคระบาดได้แล้ว จึงทำให้ไม่มีเงื่อนไขสำหรับการทดลองทางคลินิกขนานใหญ่อีกต่อไป และการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 จำเป็นต้องทดลองในผู้คนหลายพันคน เพื่อยืนยันความปลอดภัยและประสิทธิผลของวัคซีน ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญก่อนได้รับการอนุมัติและวางจำหน่าย

หยางเสี่ยวหมิง ประธานบริษัทเภสัชภัณฑ์ไชน่า เนชันนัล ไบโอเทค กรุ๊ป (CNBG) ในเครือซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ของจีน ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย 2 รายการที่บริษัทฯเป็นผู้พัฒนา ได้รับการอนุมัติสำหรับการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในหลายประเทศตะวันออกกลางและอเมริกาใต้แล้ว โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมมากกว่า 30,000 คน

ด้านอิ่นเว่ยตง ประธานและซีอีโอบริษัท ซิโนวัค ไบโอเทค จำกัด (Sinovac Biotech) กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทฯกำลังอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในประเทศอเมริกาใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางแห่ง ขณะเดียวกันวัคซีนลูกผสมชนิดใช้อะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพา ก็อยู่ระหว่างการทดลองระยะที่ 3 เช่นกัน

ทั้งนี้ แนวทางการประเมินทางคลินิกสำหรับวัคซีนโรคโควิด-19 ที่เผยแพร่โดยสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติ (NMPA) เมื่อไม่นานนี้ ระบุว่า วัคซีนควรสร้างภูมิคุ้มกันเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน หรือนานกว่า 1 ปี

 

ขอบคุณ xinhuathai