หมอภาคย์ ชี้แนวทางใช้ชีวิตให้มีความสุข ท่ามกลางยุคโซเชียลบูลลี่

หมอภาคย์ ชี้แนวทางใช้ชีวิตให้มีความสุข ท่ามกลางยุคโซเชียลบูลลี่

พ.อ.นพ.ภาคย์ โลหารชุน  นายแพทย์ใหญ่ ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จังหวัดลพบุรี  ได้มีการโพสต์ข้อความ ผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว เขียนบทความให้แง่คิดของการใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข ในยุคที่โลกโซเชียลกลายมามีบทบาทสำคัญและผู้คนก็อ่อนไหวกับเรื่องเหล่านี้ โดยมีข้อความว่า

เรื่องราวของผมกับการใช้ชีวิตให้มีความสุขในยุคนี้ยุคแห่งโลกโซเชียล ใครๆก็มีอิสระ มีสิทธิเสรีภาพ ในการแสดงความคิดเห็น....จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่โดนการวิพากษ์วิจารณ์จากใครๆแม้กระทั่งคนที่เราไม่เคยรู้จักเลยก็ตาม

เมื่อได้เจอกับการวิจารณ์เหล่านี้..ให้ค้นหาประโยชน์ต่อเราเองที่ได้จากแนวคิดวิพากษ์วิจารณ์ของบุคคลเหล่านี้....อาจจะพบว่า 

* เมื่อเราวางใจกลางๆ..จะพบว่าบางอย่างก็มีประโยชน์ >> เราจะได้ความรู้เพิ่มขึ้น ได้มองเห็นในอีกมุมที่เราไม่เคยเห็น

* แต่!!ถ้ามาแบบเกินความเหมาะสม ทั้งทัศนคติ การใช้ภาษาไปในทางลบหรือต่อว่าด่าทอ ดูถูกดูแคลน หรือ Bully >> #สิ่งแรกที่ผมทำคือตั้งสติแล้วสังเกตดูระดับอารมณ์ความพลุ่งพล่านในจิตใจ 

ตามดูความคิดตามดูอารมณ์ของเราเอง ว่ามันพลุ่งพล่านมากน้อยแค่ไหน แล้วเวลาผ่านไปมากน้อยเท่าไหร่มันถึงจะอ่อนกำลังหรือดับลง (ความคิดอารมณ์นี้มันไม่พ้นกฎเกณฑ์ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป)

พอฝึกไปเรื่อยๆความพลุ่งพล่านจะน้อยลงๆ เวลาน้อยลงๆในการที่สภาพจิตปรับกลับเข้าสู่ความปกติ ต้องขอบคุณคนเหล่านั้นที่ให้เราได้ฝึกพัฒนาขัดเกลาระดับความละเอียดของจิตใจ สุดท้ายเราได้ทั้งฝึกสติ เกิดปัญญา ฝึกอภัยและเมตตา เกิดประโยชน์ต่อเราเองทั้งนั้น

****การที่มีคนมาไม่ชอบเรา หรือ เกลียดเรา ถ้าเราพิจารณาตามความเป็นจริง ไม่อคติเข้าข้างตนเองแล้วว่าเราไม่ได้ไปเบียดเบียนใคร หรือ เจตนาบริสุทธิ์ไม่ได้คิดร้ายต่อใคร ก็ปล่อยวางให้ใจเราสบายๆได้ จะเห็นได้ชัดเจนว่าจิตใจของเราได้พัฒนาและมีคุณภาพ สงบขึ้น นิ่งขึ้น เข้มแข็งขึ้นและมีพลังจากข้างใน   

ความโกรธ เกลียด หรือไม่ชอบไม่พอใจใคร ถ้ามีสะสมอยู่ข้างใน มันมีผลคุณภาพจิตใจ ยิ่งสะสมเยอะยิ่งเป็นผลเสียกับตนเอง สิ่งเหล่านี้เราต้องฝึก ฝึก และก็ฝึก ทุกวัน

 

 

หมอภาคย์ ชี้แนวทางใช้ชีวิตให้มีความสุข ท่ามกลางยุคโซเชียลบูลลี่